29 ก.ย. 2023 เวลา 12:29 • หุ้น & เศรษฐกิจ

เรื่องเงินที่คนส่วนใหญ่เข้าใจผิด

เราเกิดมาในยุคที่เรียก ผู้คนที่มีเงินเยอะๆ ว่าน้อง มีทองเยอะๆ ว่าพี่ แต่เมื่อโตขึ้นโลกหมุนไปไวมาก คนรวยทุกวันนี้ไม่ได้จำเป็นต้องมีเงินเยอะๆ ฝังอยู่ในไห ฝากไว้ในธนาคาร แต่คือคนที่มีอิสรภาพกับการใช้เงิน หมายถึงอะไร ทาร่าจะอธิบายให้ฟัง
หลายคนคงได้ยินคำว่า Passive Income คือ รายได้มาจากการที่เราลงแรงไปในตอนแรก แต่ยังคงได้รายได้นั้นกลับมาอย่างต่อเนื่องแม้งานจะเสร็จสิ้นไปแล้วก็ตาม พูดง่ายๆ คือทำงานแค่ครั้งเดียว แต่มีรายได้ตลอดไป บางคนเข้าใจง่ายๆ ว่ามันคือการที่เรามีเงินซื้ออะไรก็ได้มากพอ โดยที่ไม่ต้องทำงานเลยตลอดชีวิต
ยกตัวอย่างง่ายๆ มารายห์ทำเงินจากเพลง All I Want For Christmas Is You ราว 600,000-1,000,000 เหรียญสหรัฐ หรือราว 20-40 ล้านบาท ต่อปี นั่นหมายความว่า ในแต่ละปีถ้าเธอไม่ต้องทำงานอะไรเลย เธอก็มีเงินมากพอในการใช้ชีวิต
ซึ่งหนทางที่มันจะเกิดขึ้นได้จริงกับเรานั้น ต้องยอมรับว่ายาก โอกาสเหมือนแบบคุณถูกล็อตเตอรี่รางวัลที่ 1 คุณต้องลงแรงมากพอ และอาศัยโชคช่วย
โชคดีที่ทุกวันนี้เรามีหนทางเลือกในการใช้ชีวิต เราไม่จำเป็นต้องมี Passive Income เยอะขนาดนั้น ในการใช้ชีวิต คุณจำเป็นต้องรู้จักคำว่า Financial Freedom ทาร่าอยากบอกว่า การมีอิสระภาพทางการเงินไม่จำเป็นต้องมีเงินเยอะๆ แต่มันคือการที่คุณต้องมีเงินมาพอ มาซัพพอร์ตชีวิต มาทำให้คุณมีสิทธิที่คุณจะเลือกว่า วันนี้ฉันสามารถไปเที่ยวที่ไหนได้ วันนี้ฉันสามารถกินอะไรก็ได้ตามที่ใจฉันอยากกิน
หลายคนอยากเกษียณไวๆ อายุ 40-45 ตั้งธงในใจไว้แล้วว่า ฉันอยากเกษียณไม่อยากทำงานตอกบัตรเข้าบริษัทอีกแล้ว เราจำเป็นต้องรู้จักคำว่า Financial Freedom หรืออิสระภาพทางการเงินซึ่งมีหน่วยวัดเป็น “ความมั่งคั่ง” = ระยะเวลาในการใช้ชีวิตอย่างมีความสุขโดยที่ไม่ต้องทำงาน หรือง่ายๆ คือเรามีเงินเก็บเท่าไหร่ ที่เราพอจะอยู่ได้ในแต่ละเดือน
ถ้าเราอยากรู้ว่าเราใกล้ถึงเป้าหมายแล้วยังให้ เราเอาความใกล้ไกลระหว่างเรากับอิสรภาพทางการเงินมาคำนวนดู
ถ้าอยากรู้รายละเอียดเพิ่มเติม สามารถทักมาสอบถามให้ทาร่าอธิบายได้เลยน้า
อิงข้อมูลเพิ่มเติมจาก https://workpointtoday.com/how-much-does-mariah-carey-earn-from-all-i-want-for-christmas/
โฆษณา