7 ต.ค. 2023 เวลา 10:00 • สุขภาพ

'กาแฟ' ไม่ใส่นมน้ำตาล ช่วยลดไขมันได้จริง แต่ระวัง! ดื่มมากไปมีผลข้างเคียง

ดื่มกาแฟมากๆ จนระดับ “คาเฟอีน” ในเลือดสูง ช่วยลดปริมาณไขมันในร่างกายได้ แต่อาจมีผลข้างเคียง จึงไม่เหมาะสำหรับทุกคน
ไม่นานมานี้ ทีมวิจัยจากสถาบันคาโรลินสกาในสวีเดน มหาวิทยาลัยบริสตอลในสหราชอาณาจักร และอิมพีเรียลคอลเลจลอนดอนในสหราชอาณาจักร ได้ร่วมกันศึกษาวิจัยถึงความสัมพันธ์ระหว่าง “คาเฟอีน” ในเลือดและ “มวลไขมัน” ในร่างกาย
พวกเขาค้นพบว่า เครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนแบบไม่มีแคลอรี (ไม่ใส่นม-น้ำตาล) สามารถลดปริมาณไขมันในร่างกายและลดความเสี่ยงต่อโรคเบาหวานประเภท 2 ได้ และอาจนำไปใช้เป็นแนวทางในการใช้คาเฟอีนไร้แคลอรีเพื่อลดภาวะ “โรคอ้วน” แต่ทั้งนี้จะต้องมีการวิจัยเพิ่มเติม
ดร.คาทารินา คอส อาจารย์อาวุโสด้านโรคเบาหวานและโรคอ้วนจากมหาวิทยาลัยเอ็กซีเตอร์ ในสหราชอาณาจักร กล่าวว่า งานวิจัยนี้มุ่งค้นหาประโยชน์ของคาเฟอีนในเลือดที่มีผลต่อสุขภาพ ซึ่งเป้าหมายการวิจัยไม่ได้ต้องการแนะนำให้ดื่มกาแฟมากขึ้นเพื่อลดน้ำหนัก
นักวิจัยกล่าวว่า การศึกษาของพวกเขาครั้งนี้ เป็นการศึกษาขยายผลจากงานวิจัยที่ตีพิมพ์ก่อนหน้านี้ ซึ่งแนะนำว่า “การดื่มกาแฟ 3-5 แก้วต่อวัน ซึ่งมีปริมาณคาเฟอีนโดยเฉลี่ย 70-150 มก. ช่วยลดไขมันในร่างกายและลดความเสี่ยงต่อโรคเบาหวานประเภท 2 แต่การวิจัยชิ้นนั้นเป็นเพียงการศึกษาเชิงสังเกต จึงอาจจะยังได้ผลลัพธ์ไม่ชัดเจน
1
ดังนั้น พวกเขาจึงนำงานวิจัยชิ้นนั้นมาเป็นตัวตั้งในการศึกษาวิจัยชิ้นใหม่ โดยใช้เทคนิคที่เรียกว่า “Mendelian Randomization” ซึ่งสามารถระบุผลลัพธ์ได้ชัดเจนผ่านหลักฐานทางพันธุกรรม (ระดับยีน) ซึ่งจากการศึกษาใหม่ครั้งนี้ ทีมวิจัยค้นพบว่า มียีนที่เกี่ยวข้องกับการเผาผลาญคาเฟอีน และการเพิ่มการเผาผลาญไขมันในร่างกายจริง
3
พูดง่ายๆ คือ ในผู้ที่ดื่มเครื่องดื่มคาเฟอีนแบบไม่ใส่นม-น้ำตาล ในปริมาณ 100 มก. ต่อวัน สามารถเพิ่มการเผาผลาญไขมันได้ประมาณ 100 แคลอรีต่อวัน
อย่างไรก็ตาม การดื่มชา-กาแฟ ในปริมาณที่มากเพื่อหวังผลในการลดไขมันหรือ “ลดน้ำหนัก” ไม่ใช่วิธีที่ปลอดภัย ดร.สตีเฟน ลอเรนซ์ รองศาสตราจารย์คลินิกที่โรงเรียนแพทย์ของมหาวิทยาลัย Warwick ในสหราชอาณาจักร อธิบายว่า บางคนอาจมีภาวะไวต่อคาเฟอีน ดังนั้นหากดื่มกาแฟมากๆ จะทำให้มีอาการใจสั่นและจังหวะการเต้นของหัวใจผิดปกติ จึงต้องระวัง เพราะมันไม่ได้เหมาะสำหรับทุกคน
“หลักฐานทางวิทยาศาสตร์แสดงให้เห็นชัดเจนว่า การบริโภคคาเฟอีนช่วยเพิ่มการเผาผลาญไขมันแม้ในขณะพักผ่อน แต่อย่างไรก็ตาม นั่นไม่ถือเป็นการรักษาโรคอ้วน และหากดื่มเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนอย่างไม่ถูกต้อง อาจทำให้น้ำหนักเพิ่มขึ้นหรือเป็นอันตรายได้” ดร.สตีเฟน กล่าว
ดร.สตีเฟน บอกอีกว่า หากต้องการลดไขมันร่างกาย ทางที่ดีควรควบคุมปริมาณการกินแคลอรีในแต่ละวัน และออกกำลังกาย เพียงแค่นี้ก็ให้ผลในการลดไขมัน และลดเสี่ยงเบาหวานได้เช่นกัน แถมไม่ต้องเสี่ยงกับภาวะหัวใจสั่นจากเคเฟอีนแม้แต่น้อย
2
อ้างอิง: TheGuardian https://shorturl.asia/t3aeF
Harvard T.H. CHAN https://shorturl.asia/CLOF3
โฆษณา