12 ต.ค. 2023 เวลา 06:42 • ประวัติศาสตร์

ต้นโหระพากับดวงหน้าของเธอ: เรื่องวุ่น ๆ ของอิสซาเบลล่ากับความลับในกระถาง

ตั้งแต่กระแสนิยมโรแมนติก(เลือดสาด) ได้พวยพุ่งขึ้นมาในโลกของศิลปวัฒนธรรมทั้งกวีนิพนธ์ จิตรกรรม ประติมากรรม ก็ล้วนแต่รับเอาความรุนแรงและความโรแมนติกของการหวนคืนสู่ยุคกลางเข้ามา ยกตัวอย่างเช่นกวีนิพนธ์เรื่อง“อิสซาเบลล่ากับกระถางใบโหระพา” ของกวีหนุ่มชาวอังกฤษแห่งกระแสนิยมโรแมนติกอย่างจอห์น คีตส์ ซึ่งหยิบเอาเนื้อหาจากเดกาเมรอนของบ็อกกัสซิโอมาดัดแปลง
ซึ่งเนื้อหาของอิสซาเบลล่าและกระถางใบโหระพานั้นกลายมาเป็นบทกวีที่กลุ่มศิลปินพรีราฟาเอลไลต์ชื่นชอบเป็นอย่างมากจนนำมาผลิตเป็นผลงานอมตะของพวกเขา อย่างภาพอิสซาเบลล่ากับกระถางโหระพา ผลงานของวิลเลียม ฮันท์ (William Holman Hunt) ในปี 1868
📌อิสซาเบลล่ากับกระถางโหระพา
เนื้อหาของอิสซาเบลล่ากับกระถางใบโหระพานั้น นับว่าเป็นเรื่องราวที่พิศดารเหลือหลาย เนื้อเรื่องเล่าถึงอิสซาเบลล่าซึ่งได้หมั้นหมายกับพ่อค้าผู้ร่ำรวย ทว่าเธอนั้นตกหลุมรักกับลอเรนโซไปเสีย เหล่าพี่ชายของเธอไม่โปรดจึงสังหารลอเรนโซ่แล้วเอาศพไปฝัง ครั้นพออิสซาเบลล่ารู้เรื่องก็ไปขุดหลุมคนรักของตนแล้วตัดหัวศพของคนรักตัวเอากลับมาบ้านแล้วซ่อนไว้ในกระถางโหระพา พร้อมกับร่ำไห้รำพันรดน้ำกระถางต้นโหระพา(หัวของลอเรนโซ)ด้วยน้ำตาของตน
ฮันท์ได้สะท้อนเหตุการณ์ดังกล่าวออกมาผ่านภาพของอิสซาเบลล่าในชุดนอนที่ผู้ชมสามารถอนุมานได้ว่าเธอเพิ่งลุกมาจากเตียงในห้องที่พื้นหลังของภาพด้วยอาการนอนไม่หลับและคิดถึงคนรัก
เธอเดินมาโอบกอดและร่ำไห้กับกระถางโหระพาที่มีทรวดทรงแบบที่นิยมในยุควิกตอเรีย ซึ่งกระถางนี้ก็สื่อถึงหัวของลอเรนโซผ่านสัญลักษณ์รูปหัวกระโหลกที่ติดอยู่ที่กระถาง โดยกระถางนั้นตั้งอยู่บนแท่นที่ใช้สวดมนต์ ภาพอิสซาเบลล่ากับต้นโหระพาของฮันท์ค่อนข้างใช้สีที่ดูสดมากซึ่งเป็นรูปแบบของงานในช่วงต้นกระแสนิยมสุนทรียภาพ หรือ Aesthetic Movement ซึ่งภาพของฮันท์นี้ก็ส่งอิทธิพลให้แก่ศิลปินคนอื่น ๆ ในกลุ่มพรีราฟาเอลไลต์ด้วย
📌ที่ระลึกถึงภรรยา?
อันที่จริงฮันท์เองไม่ได้คิดที่จะทำให้ภาพวาดนี้พิเศษแต่อย่างใด ทว่าในระหว่างที่เขาเดินทางไปยังอิตาลีเพื่อไปวาดภาพนี้พร้อมกับภรรยาที่กำลังตั้งครรภ์นั้น ปรากฏว่าภรรยาของเขาได้เสียชีวิตลงจากการคลอดบุตรได้ไม่นานด้วยอาการป่วยไข้และนำมาซึ่งความโศกเศร้าให้แก่ฮันท์ เขาจึงได้ตัดสินใจที่จะให้ภาพนี้เป็นภาพวาดที่จะอุทิศให้กับภรรยาของเขา
ฮันท์ได้หยิบเอาดวงหน้าของภรรยามาใช้เป็นแบบหน้าตาของอิสซาเบลล่า เพื่อให้เธอได้อยู่กับงานนี้ซึ่งมีเนื้อหาเกี่ยวกับความโศกเศร้าที่ต้องสูญเสียคนรักไปเพราะความตาย เฉกเช่นเดียวกันกับฮันท์ที่โศกเศร้าเพราะความตายของภรรยา ซึ่งบางทีแล้วการที่เขาให้ภรรยาเป็นอิสซาเบลล่าที่กอดกระถางใบโหระพาอาจจะมีความหมายลึก ๆ ซ่อนอยู่ โดยเขาเปรียบตัวเองเป็นเหมือนกับลอเรนโซ และมองว่าตัวเขาเองสิที่ควรจะตายก่อนภรรยาเพื่อที่จะได้ไม่ต้องมาทุกข์ทรมานกับการจากไปก่อนเวลาอันสมควรของภรรยาก็เป็นไปได้
WAS: West Art Stories
เพจประวัติศาสตร์ศิลปะตะวันตกที่จะพาคุณมองโลกผ่านเลนส์ศิลปะอันสะท้อนแนวคิด ค่านิยม สังคมของมนุษย์ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน
#WestArtStories
โฆษณา