28 ต.ค. 2023 เวลา 13:00 • ไลฟ์สไตล์

บทเรียนการเงิน 3 ข้อ จากชายที่เกษียณตั้งแต่อายุ 41 ปี ที่ 'น่าจะรู้เร็วกว่านี้' ตั้งแต่วัย 20

ถ้าอยากเกษียณตั้งแต่ยังอายุน้อยเหมือนอย่าง อเล็กซ์​ ไตรแอส (Alex Trias) การวางแผนการเงินถือเป็นเรื่องที่ขาดไม่ได้ ความผิดพลาดหรือการใช้จ่ายโดยไม่จำเป็นอาจส่งผลกระทบระยะยาวที่คาดไม่ถึงในอนาคตได้
อเล็กซ์เป็นอดีตทนายความชาวอเมริกัน หลังจากทำงานหนักและเก็บเงินลงทุนตามแผนที่วางเอาไว้ เขาสามารถเกษียณได้ด้วยวัยเพียง 41 ปี ตัดสินใจย้ายครอบครัวไปอยู่ประเทศโปรตุเกสตั้งแต่ปี 2015 และมักจะเขียนบทความแชร์ประสบการณ์และความรู้เกี่ยวกับเรื่องการวางแผนภาษี ลงทุน การเกษียณ และการเงินต่างๆอยู่เสมอ
เขาบอกกับเว็บไซต์ CNBC ว่า
“เมื่อพูดถึงการใช้จ่ายเงินในช่วงวัย 20 กว่าของผมที่จริงแล้วไม่มีอะไรที่เสียดายนะ เพราะส่วนใหญ่แล้วผมก็ไม่ได้ทำบ่อย”
แม้ระหว่างที่เป็นทนายความเงินเดือนหลักหลายล้านต่อปี แต่ก็ไม่เคยซื้อของแพงหรือใช้ชีวิตที่หรูหราเกินตัว ซื้อเสื้อผ้าตอนที่ลดราคา ไปทำงานด้วยรถสาธารณะ เฟอร์นิเจอร์ที่บ้านก็น้อยมากๆ เพื่อเก็บเงินสำหรับเป้าหมายในการเกษียณแบบที่ตั้งใจเอาไว้
แต่ถึงยังไงก็ตาม อเล็กซ์ก็รู้สึกว่ามีบทเรียนด้านการเงินอยู่ 3 ข้อที่ ‘ถ้ารู้เร็วกว่านี้’ ตั้งแต่ช่วงอายุ 20 ก็คงจะดีไม่น้อยและอยากแชร์ให้คนรุ่นใหม่ๆ ด้วย
1. สิ่งที่มันไม่เสีย ก็อย่าไปซ่อม ทำงานของเราให้ดี
อเล็กซ์บอกว่าทั้งหน้าที่การงานและด้านการเงินในช่วงวัย 20 เขาพยายาม ‘แตกต่าง’ จากคนอื่นๆ ให้มากที่สุด พยายามทำตัวให้เด่น สร้างเทคนิคใหม่ๆ เพื่อให้ตัวเองก้าวหน้าได้เร็วกว่าคนอื่นในทีม แต่สิ่งที่เขาเรียนรู้คือ
“ในช่วงวัย 20 ผมเสียเวลาและความพยายามมากเกินไปเพื่อพยายามทำตัวให้โดดเด่น แทนที่จะพยายามเป็นคนที่มีความสามารถจริงๆ”
คำกล่าวที่ว่า “สิ่งที่มันไม่เสีย ก็อย่าไปซ่อม” ส่วนใหญ่แล้วมันก็เป็นอย่างนั้นจริงๆ ระบบหรือแนวคิดการเงินที่ดีอยู่แล้วบ่อยครั้งสิ่งที่เราควรทำคือฝึกฝนจนเชี่ยวชาญและทำให้ดีที่สุดมากกว่า
2. คิดว่าจังหวะลงทุนสำคัญกว่าความสม่ำเสมอ
“สิ่งที่เสียใจที่สุดด้านการเงินไม่ใช่เรื่องการใช้จ่าย แต่เป็นเรื่องของแนวคิดมากกว่า ผมเคยคิดตลอดว่าต้องลงทุนในช่วงที่ราคาถูก รอให้ได้ แล้วก็ไปขายราคาแพงๆ กรอบความคิดนี้ก่อให้เกิดความกดดันและเสียเวลาไปมากจนไม่สามารถอธิบายได้เลย”
แทนที่จะพยายามจับจังหวะตลาด อเล็กซ์แนะนำว่าการสร้างนิสัยการเงินที่ดี เก็บออมและลงทุนอย่างสม่ำเสมอต่างหากที่เป็นเรื่องสำคัญ
1
“สิ่งที่ใช้งานได้ดีมากๆ คือนิสัยการลงทุนและเก็บออมแบบไม่ต้องใช้ความคิดเลยทุกครั้งที่ได้เงินเดือน ไม่ต้องไปสนใจว่าเศรษฐกิจโลกจะเป็นยังไงหรือคุณจะคิดว่ามูลค่าตลาดจะสูงเกินไป” เขาอธิบาย
1
สำหรับคนทั่วไปแล้วการกังวลหรือเครียดเรื่องการลงทุนอยู่ตลอดเวลานั้นไม่ได้ทำให้ผลลัพธ์ดีขึ้นเลย
“ผมคิดว่าการจดจ่ออยู่กับความมั่งคั่งแบบเดือนต่อเดือนหรือแม้แต่ปีต่อปีอาจจะส่งผลเสียมากกว่าผลดี พยายามอย่าโฟกัสที่ผลลัพธ์ปลายทางแต่เป็นการสร้างนิสัยการเงินที่ดีมากกว่า​“
3. ความต้องการของเราไม่ได้เยอะขนาดนั้น
1
หลังจากที่ย้ายไปโปรตุเกส เขาพบว่าตัวเองและครอบครัวไม่ได้มีความต้องการใช้เงินหรือข้าวของเครื่องใช้เยอะมากมายนักเพื่อจะมีชีวิตที่มีคุณภาพและมีความสุข
“ผมคิดเสมอว่าการจะมีความสุข ต้องมีบ้านสี่ห้องนอน หรือนู่นนั่นนี้ ผมมีลิสต์รายการสิ่งที่ต้องการเป็นหางว่าวเลย”
แต่พอไปเวลาจริงๆ เขากลับพบว่าตัวเองและครอบครัวมีความสุขได้ด้วยการใช้เงินเพียงเล็กน้อยและชีวิตแบบสมถะในแต่ละวัน
จริงอยู่ว่าแต่ละคนความต้องการก็แตกต่างกันออกไป การเกษียณในอุดมคติของคุณอาจจะต้องทานอาหารนอกบ้านทุกมื้อ หรือไปเที่ยวต่างประเทศปีละสองสามครั้ง แต่อเล็กซ์แนะนำว่าระหว่างที่เรากำลังเดินทางไปสู่การเกษียณ ควรลองจินตนาการว่าชีวิตที่ต้องการหลังเกษียณหน้าตาจะเป็นยังไง จะไปถึงจุดนั้นได้ยังไง และบางทีพอมานั่งทบทวนดูจริงๆ แล้ว ‘สิ่งที่เราต้องการในชีวิตจริงๆ’ อาจจะไม่ได้มีเยอะมากขนาดนั้นก็ได้
2
#aomMONEY #PersonalFinance #การเงินส่วนบุคคล #วางแผนการเงิน #เรื่องเงินที่ควรรู้ #เกษียณ
โฆษณา