7 พ.ย. 2023 เวลา 12:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ

ผู้นำอุตสาหกรรม EV ในตอนนี้คือประเทศไทน?

ด้วยเป้าหมายสู่การเติบโตอย่างยั่งยืน หลายประเทศทั่วโลกได้พยายามเร่งการเปลี่ยนไปใช้รถยนต์พลังงานไฟฟ้า (EV) ซึ่งในไม่กี่ปีที่ผ่านมา ยอดขาย EV ทั่วโลกก็เติบโตอย่างรวดเร็วจากเทคโนโลยีที่ดีขึ้น บวกกับราคา EV ที่ลดลง และนโยบายสนับสนุนของรัฐบาลมากมาย
ตามรายงานของ International Energy Agency (IEA) 10% ของรถยนต์ส่วนบุคคลที่ขายกันทั่วโลกในปี 2022 ก็เป็นรถยนต์พลังงานไฟฟ้า เมื่อหลายประเทศร่วมใจกันแข่งขันสู่การใช้ EV เช่นนี้ ก็มักจะมีคำถามต่อมาว่า ตอนนี้ ใครกำลังเป็นผู้นำในการใช้ EV อยู่
หากดูจากความเร็วในการเปลี่ยนไปใช้ EV แทนรถยนต์ปกติแล้ว ประเทศนอร์เวย์ก็ถือว่าเป็นผู้นำ (แผนภูมิ 1 - หน้าปก) เพราะในปี 2022 80% ของรถยนต์ที่ถูกขายในประเทศก็เป็น EV ไปแล้ว
นี่ทำให้นอร์เวย์กลายเป็นประเทศเดียวที่รถยนต์ที่ถูกขายส่วนใหญ่เป็นรถยนต์ที่ใช้พลังงานไฟฟ้าล้วน ถ้าถามว่านอร์เวย์ทำได้อย่างไร นี่ก็เป็นเพราะรัฐบาลให้การสนับสนุนผู้ใช้ EV อย่างเต็มที่ เช่น มีการลดหย่อนภาษีมูลค่าเพิ่มและค่าจดทะเบียนรถยนต์พลังงานไฟฟ้า
ซึ่งการลดหย่อนนี้ทำให้ในปี 2021 ราคาโดยรวมของ EV ถูกกว่ารถยนต์ปกติราวๆ 5,000 ยูโร แถมผู้ใช้ EV ยังได้รับสิทธิพิเศษอื่นๆ ด้วย เช่น ที่จอดฟรีในเมือง ส่วนลดค่าทางด่วน และ สิทธิในการใช้เลนรถบัส นอกจากนี้ ภาครัฐยังทุ่มทุนสร้างสถานีชาร์จไฟมากมายจนนอร์เวย์กลายเป็นประเทศที่มีจำนวนสถานีชาร์จต่อประชากรเยอะที่สุดในโลก (แผนภูมิ 2)
อย่างไรก็ตาม ถ้าดูจากศักยภาพและแนวโน้มในอนาคต จีนก็เป็นประเทศที่มาแรงกว่าใคร อย่างในปีที่แล้ว ยอดขาย EV ของจีนสูงกว่าของประเทศอื่นๆ ทั่วโลกรวมกันเสียอีก (แผนภูมิ 3)
ซึ่งการผลิต EV มากมายของจีนนี่แหละ ที่ทำให้ราคาแบตเตอรี่ลดลงทั่วโลก ซึ่งช่วยให้ประเทศอื่นๆ ซื้อ EV ได้ง่ายขึ้น และที่จีนทำแบบนี้ได้ก็เพราะรัฐบาลคอยออกนโยบายการสนับสนุนการผลิตและซื้อ EV อยู่เสมอ
อย่างในปี 2019 ภาครัฐได้เริ่มนโยบายส่งเสริม EV ครั้งแรกโดยให้เงินสนับสนุนและลดหย่อนภาษีสำหรับผู้ผลิตและผู้ซื้อ EV ในเมืองที่ถูกเลือก และคล้ายกับนอร์เวย์ ผู้ใช้ EV ก็ได้รับสิทธิพิเศษอื่นๆ เช่น การขึ้นป้ายทะเบียนใหม่ได้โดยไม่มีจำนวนจำกัด (ซึ่งจำนวนป้ายทะเบียนนั้นจำกัดสำหรับผู้ใช้รถยนต์ปกติ)
นอกจากนี้ ประเทศยังสร้างสถานีชาร์จมากกว่า 1 ล้านแห่ง ซึ่งถือว่าเยอะที่สุดในโลกในตอนนี้ และนโยบายการสนับสนุนของรัฐบาลจีนก็ดูจะประสบสำเร็จเอามากๆด้วย เพราะตอนนี้ 8 ใน 10 ของ EV รุ่นที่ขายดีในจีน ก็ถูกผลิตโดยบริษัทจีนเอง แถม EV จีนก็ถูกส่งออกไปทั่วโลกแล้วด้วย
จากข้อมูลเหล่านี้ จะเห็นได้ว่าผู้นำในด้าน EV ของโลกก็คงไม่พ้นนอร์เวย์และจีน แถมบทเรียนจากประเทศเหล่านี้ก็เป็นประโยชน์ต่อประเทศอื่นๆด้วย นั่นคือ การสนับสนุนของรัฐบาลและการทุ่มทุนสร้างสถานีชาร์จไฟฟ้าเป็นสิ่งที่สำคัญมากในการผลักดันการเปลี่ยนไปใช้ EV
โฆษณา