26 พ.ย. 2023 เวลา 05:10 • ธุรกิจ

ผู้ผลิตชิปจีน YMTC ฟ้อง Micron ฐานละเมิดสิทธิบัตร

ผู้ผลิตชิปจีน YMTC ฟ้อง Micron คู่แข่งสหรัฐฯ ฐานละเมิดสิทธิบัตร 8 รายการ ซึ่งรวมถึงชิปหน่วยความจำ 232-Layer NAND
เว็บไซต์ทางการของศาลแขวงสหรัฐในเขตทางตอนเหนือของรัฐแคลิฟอร์เนีย เปิดเผยกรณี Yangtze Memory Technologies Co (YMTC) ยื่นฟ้อง Micron Technology และบริษัทในเครือ Micron Consumer Products Group ร่วมกันละเมิดสิทธิบัตร 8 รายการ ซึ่งรวมถึงชิปหน่วยความจำ 232-Layer NAND โดยคำฟ้องระบุว่า ไมครอนไม่ได้จ่ายเงินส่วนแบ่งที่ยุติธรรมเพื่อใช้เทคโนโลยีสิทธิบัตรของ YMTC
บริษัทชิปหน่วยความจำของจีน YMTC ซึ่งถูกสหรัฐฯ ห้ามไม่ให้ซื้อส่วนประกอบบางอย่างเมื่อปีที่แล้ว กำลังเคลื่อนไหวครั้งสำคัญในการเปิดตัวตอบโต้บริษัทชิปของสหรัฐฯ อย่างเป็นทางการ และยังบ่งชี้ให้เห็นว่าบริษัทจีนเป็นผู้นำของโลกและปลอดจากการคว่ำบาตรชิปจากสหรัฐฯ โดยสิ้นเชิง
เพื่อสะท้อนถึงความเชื่อมั่นในตำแหน่งทางการตลาด YMTC กล่าวถึงตัวเองในการยื่นฟ้องว่า “ไม่ใช่การก้าวกระโดดอีกต่อไป” แต่เป็น “ผู้เล่นหลักในตลาด 3D NAND ทั่วโลก” โดยวาดภาพไมครอนว่า “ถูกคุกคามจากการขึ้นสู่อำนาจของ YMTC” และหันมาละเมิดสิทธิบัตรเพื่อ “ขัดขวางการแข่งขัน” และบีบให้คู่แข่งออกจากตลาด
ข้อมูลของ TechInsights สำนักวิเคราะห์ด้านเซมิคอนดักเตอร์ ระบุว่า YMTC ได้กลายเป็นผู้ผลิตชิปหน่วยความจำแฟลช 3D NAND ที่ “ล้ำหน้าที่สุดในโลก” หลังเปิดตัวชิป 3D NAND แบบ QLC 232-Layers สำหรับ SSD ZHITAI 600 ในเดือนกรกฎาคม 2022 ซึ่งเป็นการก้าวกระโดดของเทคโนโลยีที่น่าประหลาดใจ
1
รอยเตอร์รายงานเรื่องนี้ไว้ว่า ไมครอนปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการดำเนินคดีที่รอดำเนินการ
ในขณะที่ Micron ผลิตชิป DRAM และชิปหน่วยความจำแฟลช NAND และแข่งขันกับ Samsung Electronics และ SK Hynix ของเกาหลีใต้ รวมถึง Kioxia ของญี่ปุ่นภายใต้ Toshiba
จีนเคยเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดของ Micron โดยสร้างรายได้มากถึงครึ่งหนึ่งของรายได้ 2 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐในปีงบประมาณ 2017 ส่วนแบ่งดังกล่าวลดลงเหลือ 16% ในปี 2022 ซึ่งเป็นปีที่ปิดการดำเนินงาน DRAM ในเซี่ยงไฮ้ (1 ดอลลาร์สหรัฐ = 7.2934 หยวน)
อ่านข่าวและบทความอื่น ๆ ได้ที่ https://www.mreport.co.th/?utm_source=bd
ติดตาม M Report ได้ที่
LINE Official : https://bit.ly/357ySYm
โฆษณา