21 ธ.ค. 2023 เวลา 06:09 • ไลฟ์สไตล์

ทำความรู้จักขนมแป้งทอดโบราณของคนจีน "เซาปิ่ง"

ส่วนตัวนกรู้จักมาตั้งแต่เด็ก เปล่านะไม่เคยทำเองหรอกค่ะ แถวบ้านมีสามีภรรยาคู่หนึ่งทำขายอร่อยมาก ตอนนั้นไม่รู้จักชื่อ แล้วก็ไม่รู้ที่มาที่ไปของขนมนี้ รู้แต่ว่ามันอร่อยมาก
แล้วตอนนี้ก็หาที่อร่อยแบบนั้นไม่เคยเจอ เพราะคนทำอายุเยอะแล้วเลิกขายไปนานมากแล้วด้วย พูดถึงแล้วเสียดายจัง น่าจะมีผู้สืบทอดเนอะ
วันก่อนไปเดินเยาวราชแล้วแวะเข้าถนนแปลงนาม แต่ไปเร็วไปหน่อย ยังไม่มีร้านมาตั้งสักเท่าไหร่ ขนมที่ตั้งใจจะซื้อเลยอดไป แต่ก็ไปเจอขนม ลูกกลม ๆ หน้าตาเหมือนที่เคยทานสมัยเด็กเลยค่ะ ชื่อว่าเซาปิ่ง เห็นแต่รูปนะคะ หน้าร้านไม่มีขนมวางโชว์ คนขายก็ไม่เห็น พอดีมีคนมาซื้ออยู่ก่อนแล้วเราเลยเข้าไปซื้อมาลองทานดู
อืมมม! รสชาติดีแป้งนุ่มมาก ไส้หวานกำลังดี เนื้อเนียนกลมกล่อม ไม่อมน้ำมัน คล้ายกับที่เคยทานสมัยเด็กเลยค่ะ คล้ายนะคะไม่ใช่เหมือน คือมันเป็นรสมือใครรสมือมันแล้วมั้งนะ
ไส้มันม่วง
ตอนเด็ก ๆ เราต้องไปยืนรอเขาทอดในกระทะแบน ๆ กินตอนร้อน ๆ ต้องค่อย ๆ กัดทานไม่งั้นลวกลิ้น มีแค่ไส้ถั่วเขียวกับไส้เผือกเท่านั้น
แต่ที่ร้านนี้มีเยอะมากค่ะ เราซื้อมาลอง แค่ไส้มันม่วง ไส้ถั่วเขียว ไส้เผือก กลมกล่อมดี ทดแทนความคิดถึงขนมเซาปิ่งในอดีตไปได้หน่อยนึง
ไส้ถั่วเขียว
มาดูความเป็นมาของขนมนี้กันสักนิด เซาปิ่งเป็นขนมแป้งทอดโบราณของคนจีน เรียกอีกอย่างว่าขนมเปี๊ยะสด บางทีก็มีโรยงา ด้วย ตัวแป้งผสม ด้วยมันเทศ
จำได้ว่าปะป๊าเคยเล่าให้ฟังสมัยก่อนที่ประเทศจีน ประชาชนยากจนมาก ข้าวนี่ไม่ต้องพูดถึง แทบไม่มีและราคาแพงมาก จะมีก็หัวมันเทศนี่แหละ ที่เป็นอาหารหลัก จะต้มข้าวต้มยังต้องเอามันเข้าไปผสมด้วย
จะเห็นได้ว่าขนมของคนจีนโบราณมักจะมีมันเทศผสมอยู่ด้วยหลายต่อหลายอย่าง อันนี้เป็นความคิดเห็นส่วนตัวเท่านั้นนะคะ
เผื่อใครสนใจอยากจะชิม ร้านนี้อยู่ถนนแปลงนาม ร้านกาแฟคนจีนขนมเซาปิ่งมาม่าสุ
นาน ๆ มาทีแต่ไม่ลืมที่จะคิดถึงกัน
บ๊ายบายแล้วพบกันใหม่นะคะ❤️
นกเอง🐦ดีไซเนอร์มือเก๋า (กึ๊ก) ชอบวาดชอบเขียนละเลงสี งานอดิเรกที่ใช่ที่ชอบ ไลฟ์สไตล์บล็อกเกอร์
ติดตามผลงานของนกได้ที่

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา