1 ม.ค. เวลา 04:00 • ข่าวรอบโลก

ALIPAYและANT GROUP ไม่ถูกควบคุมจริงหรือ

เมื่อ 10 ปีที่แล้ว แจ็ค หม่า เคยกล่าวไว้ว่า หากประเทศต้องการ Alipay ก็สามารถมอบ Alipay ให้กับประเทศได้ตลอดเวลา ตอนนี้ธนาคารกลางได้ตกลงที่จะเปลี่ยน Alipay ให้เป็นไม่มีผู้ควบคุมที่แท้จริง ซึ่งถือได้ว่าเป็นการปฏิบัติตามคำสัญญาของ Ma Yun เมื่อ 10 ปีที่แล้ว
ทำให้ Ma Yun ค่อยๆ หายไปจากเวทีการเงินขนาดยักษ์ เว็บไซต์อย่างเป็นทางการของธนาคารประชาชนจีนแสดงให้เห็นว่าประเด็นสำคัญเปลี่ยนแปลงข้อมูลใบอนุญาตสำหรับสถาบันการชำระเงินที่ไม่ใช่ธนาคาร แสดงให้เห็นว่าธนาคารกลางได้ออกการอนุมัติ Bank Xu Juezi [2023] หมายเลข 189 ตกลงที่จะเปลี่ยน Alipay (China) Network Technology Co., Ltd. จะไม่มีผู้ควบคุมที่แท้จริง
ตาม "มาตรการในการบริหารการเข้าซื้อกิจการของบริษัทจดทะเบียน" ของจีน การไม่มีผู้ควบคุมที่แท้จริงหมายถึง: โครงสร้างส่วนของผู้ถือหุ้นของบริษัทจดทะเบียนจะกระจัดกระจาย และไม่มีผู้ถือหุ้นที่มีอำนาจควบคุมซึ่งถือหุ้นมากกว่า 50% ของหุ้นทั้งหมด ไม่มี สถานการณ์ที่สิทธิออกเสียงของหุ้นของบริษัทควบคุมได้มากกว่า 30% กรรมการเพียงคนเดียวและผู้จัดการอาวุโสไม่สามารถควบคุมการตัดสินใจทางการเงินและการดำเนินงานที่สำคัญของบริษัทได้
Alipay ก่อตั้งขึ้นในปี 2547 เป็นองค์กรทางการเงินที่ดำเนินธุรกิจด้านอินเทอร์เน็ตและบริการที่เกี่ยวข้องเป็นหลัก บริษัท แอนท์ เทคโนโลยี กรุ๊ป จำกัด ถือหุ้นร้อยละ 100 ข้อมูลสาธารณะแสดงให้เห็นว่า Alipay (China) Network Technology Co., Ltd. เป็นผู้ถือใบอนุญาตการชำระเงิน Alipay
โดยจดทะเบียนในเซี่ยงไฮ้และมีนักพัฒนาด้านเทคนิคคิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 50% Alipay เปิดเทคโนโลยีการชำระเงินให้กับผู้ค้าและให้บริการการรับเงินซึ่งก่อให้เกิดรูปแบบธุรกิจระยะยาวและเติบโต ปัจจุบัน Alipay ให้บริการแก่ร้านค้า 80 ล้านรายและผู้บริโภค 1 พันล้านรายทั้งในและต่างประเทศ
กล่าวอีกนัยหนึ่งหากไม่มีผู้ควบคุมจริง Jack Ma ก็สูญเสียการควบคุมของบริษัทยักษ์ใหญ่แห่งนี้ ยุคของ Jack Ma ของ Alipay ได้สิ้นสุดลงแล้วซึ่งถือได้ว่าเป็นการเปิดทางให้ Ant Financial ออกสู่สาธารณะ ตราบเท่าที่ Jack หม่าควบคุมบริษัทนี้ มันจะเผยแพร่สู่สาธารณะ จะไม่มีผลลัพธ์อย่างแน่นอน ด้วยการประนีประนอมของ Ma Yun และ Ant Financial สู่สาธารณะ Ma Yun และแม้แต่ผู้ติดตามของเขาจะได้รับผลตอบแทนมหาศาลผ่านการจดทะเบียน
นี่คือค่าตอบแทนและ แม้จะดีที่สุดสำหรับผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่จะละทิ้งการควบคุม ผล การพนันไม่ใช่เรื่องเลวร้ายสำหรับแจ็ค หม่า และคนอื่นๆ อีกทั้งยังเป็นแนวทางที่ยืดหยุ่นต่อตลาดทุนอีกด้วยการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญที่สุดในระบบองค์กรสมัยใหม่คือการแยกเจ้าของและผู้ปฏิบัติงาน ในฐานะนักลงทุน
ผู้ถือหุ้นมักจะไม่ได้มีส่วนร่วมโดยตรงในการจัดการและการปฏิบัติการของบริษัท แต่จัดการการพัฒนาและการปฏิบัติการของบริษัทผ่านคณะกรรมการบริหาร ใครก็ตามที่ควบคุมคณะกรรมการจะเป็นผู้ควบคุมบริษัท มีโครงสร้างอำนาจ 3 ระดับอยู่ที่ด้านบนสุดของบริษัท ชั้นบนสุดคือการประชุมผู้ถือหุ้น ตามด้วยคณะกรรมการ
จากนั้นฝ่ายบริหาร ผู้ถือหุ้นเป็นผู้ตัดสินใจแต่งตั้ง ของกรรมการโดยการเสนอชื่อและออกเสียงลงคะแนนและมีสิทธิออกเสียงลงคะแนน ใครก็ตามที่มี กรรมการมากกว่าก็สามารถเพิ่มกรรมการในคณะกรรมการและควบคุมคณะกรรมการได้ ดังนั้น โดยทั่วไปแล้ว ผู้ถือหุ้นที่ควบคุมส่วนของผู้ถือหุ้นจำนวนหนึ่งสามารถควบคุมโดยทั่วไปได้ คณะกรรมการบริษัทและเป็นผู้ควบคุมบริษัทอย่างแท้จริง
Alipay ก่อตั้งขึ้นเพื่อแก้ปัญหาการชำระเงินบนแพลตฟอร์มของ Taobao ในช่วงการขยายตัวอย่างรวดเร็วของ Taobao ธุรกิจของ Alipay ได้ขยายจากการชำระเงินไปยังสาขาการเงินต่างๆ กลายเป็นแพลตฟอร์มหลักสำหรับธุรกิจการเงินของอาลีบาบา แจ็ค หม่า มองเห็นโอกาสในวงกว้างของธุรกิจนี้และยังตระหนักว่าทางการเงิน เนื่องจาก ด้วยความอ่อนไหวของธุรกิจ
แจ็ค หม่า จึงแยกตัว Alipay ออกจากอาลีบาบาในปี 2554 โดยไม่ได้รับอนุญาตจากคณะกรรมการบริหารทำให้ผู้ถือหุ้นไม่พอใจอย่างมาก หลังจากนั้น หลังจากการเจรจาและชดเชยหลายรอบก็ถึงการประนีประนอมและก่อตั้งกลุ่ม Ant Group นอกเหนือจาก Alipay โดย Ant Group ถือหุ้น Alipay 100% แต่ Alibaba Group เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่สุดของ Ant Group ในที่สุด Jack Ma ก็กลายเป็นผู้ควบคุมที่แท้จริงของ Ant Group ผ่านการออกแบบห้างหุ้นส่วนจำกัดและข้อตกลงการดำเนินการร่วมกัน
Alipay ถูกควบคุมโดย Ant Group 100% เมื่อ Jack Ma กลายเป็นผู้ควบคุมที่แท้จริงของ Ant Group Jack Ma ก็กลายเป็นผู้ควบคุม Alipay อย่างแท้จริง ในตอนนี้ Alipay ได้เปลี่ยนสถานะเป็นไม่มีผู้ควบคุมจริง ซึ่งหมายความว่า Jack Ma และผู้ติดตามของเขาจะต้อง ยอมแพ้การควบคุมของบริษัท จากมุมมองทางเทคนิค สิทธิ์ในการควบคุม
Alipay ไม่มีตัวควบคุมที่แท้จริง และ Ant Group ก็จะกลายเป็นโดยไม่มีตัวควบคุมที่แท้จริง Ant Group จะกลายเป็นโดยไม่มีตัวควบคุมจริง ซึ่งหมายความว่าทั้งสองของ Alipay บริษัทใหญ่อย่าง Hangzhou Junhan และ Hangzhou Junao ไม่สามารถถูกควบคุมโดยผู้ถือหุ้นคนเดียวกันได้ กล่าวคือ Jack Ma ถูกตัดออกโดยสิ้นเชิง ใน Yunbo Investment นั้น Jack Ma ถือหุ้น 34%
ในขณะที่ Jing Xiandong และอีก 3 คนถือหุ้น 22% ตามลำดับ ก่อนหน้านี้ แจ็ค หม่า และผู้ถือหุ้นอีก 3 รายลงนามในข้อตกลงร่วมกัน ปัจจุบัน ไม่เพียงแต่เพื่อยุติข้อตกลงนี้ แจ็ค หม่า จะต้องถอนตัวออกจากตำแหน่งผู้ถือหุ้นโดยสิ้นเชิง โดยผู้ถือหุ้นบุคคลธรรมดา 5 รายของ Yunbo Investment จะถือหุ้นคนละ 20% ของทุนทั้งหมด
จะไม่มีผู้ควบคุมที่แท้จริงในระดับ Yunbo Investment ในฐานะ GP ของ Hangzhou Junao, Yunbo Investment จะทำ ด้วยเหตุนี้ Hangzhou Junao จึงไม่มีผู้ควบคุมที่แท้จริง ด้วยวิธีนี้ GP ของห้างหุ้นส่วนจำกัดทั้งสองแห่งคือ Hangzhou Junhan และ Hangzhou Junao จะไม่เกี่ยวข้องกันและทั้งสองประกอบด้วยผู้ถือหุ้นที่เป็นบุคคลธรรมดา 5 ราย แต่ละคนถือหุ้น 20% ส่งผลให้ Hangzhou Junhan และ หางโจว Junao เป็นอิสระร่วมกัน
จริงๆ แล้ว แจ็ค หม่า ดำเนินการอย่างละเอียดมากขึ้นเมื่อดำเนินงานโดยไม่มีผู้ควบคุมจริง เขาไม่เพียงแต่ทำการปรับเปลี่ยนในระดับผู้ถือหุ้นระดับสูงและโครงสร้างทุนเท่านั้น แต่ยังรวมถึงระดับผู้อำนวยการด้วย เดิมทีคณะกรรมการของ Ant Group มีกรรมการ 8 คน โดย 4 คนในจำนวนนี้มีความเป็นอิสระต่ำ กรรมการ กรรมการ คิดเป็น 50% ที่จริงแล้วหุ้น A-share โดยทั่วไปต้องการหุ้นไม่น้อยกว่า 1 ใน 3 เท่านั้น
กรรมการอิสระของ Ant Group คิดเป็น 50% ขณะนี้ได้แนะนำกรรมการอิสระคนที่ 5 แล้ว กรรมการอิสระมีสัดส่วนเกินครึ่ง คิดเป็น 50% น่าประหลาดใจถึง 55.6% ในเวลาเดียวกัน ฝ่ายบริหารของ Ant Group ไม่ได้ทำหน้าที่เป็นพันธมิตรของ Alibaba Group อีกต่อไป ซึ่งแยก Ant Group และ Alibaba Group ออกจากกัน และเพิ่มความเป็นอิสระยิ่งขึ้น Ant Group มีผู้ถือหุ้นจำนวนมากรวมถึงผู้ถือหุ้นโดยตรง 32 ราย
แต่ผู้ถือหุ้นสามอันดับแรกมีสัดส่วนการถือหุ้น 83.13% Alibaba Group เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่สุด แต่จริงๆ แล้ว Alibaba Group ถูกควบคุมโดยผู้คร่ำหวอดและผู้บริหารหลักอย่าง Jack Ma และ Tsai Chongxin, หางโจว ผู้ถือหุ้นและแหล่งเงินทุนที่อยู่เบื้องหลังห้างหุ้นส่วนจำกัด 2 แห่ง ได้แก่ Jun'ao และ Hangzhou Junhan เป็นบุคคลสำคัญจากตระกูล Alibaba และ Ant
กองทุนประกันสังคมถือหุ้นใน Ant Group 2.9% เมื่อรวมกับทุนของรัฐอื่น ๆ สัดส่วนการถือหุ้นทุนของรัฐก็มีมากกว่า 5% หลังจากถอด Jack Ma ออกจาก Ant Group (ลดแจ็คลงจริง ๆ ) การควบคุมน้ำหนักของหม่า) ทุนของรัฐย่อมหลีกเลี่ยงไม่ได้ เพื่อควบคุมสิทธิในการพูด สำหรับแจ็ค หม่าและผู้ติดตามของเขา
ตราบใดที่พวกเขามีร่มบังลมและฝน พวกเขาก็จะไม่แก้ไขและปราบปรามบริษัทอีกต่อไป ทุกครั้งและไม่ขัดขวางการจดทะเบียนและการดำเนินงานตามปกติของบริษัทอีกต่อไป การละทิ้งการควบคุมคือทางเลือกที่ดีที่สุด เมื่อ 10 ปีที่แล้ว แจ็ค หม่า เคยกล่าวไว้ว่า หากประเทศต้องการ Alipay ก็สามารถมอบ Alipay ให้กับประเทศได้ตลอดเวลา ตอนนี้ธนาคารกลางได้ตกลงที่จะเปลี่ยน Alipay ให้เป็นไม่มีผู้ควบคุมที่แท้จริง ซึ่งถือได้ว่าเป็นการปฏิบัติตามคำสัญญาของ Ma Yun เมื่อ 10 ปีที่แล้ว ทำให้ Ma Yun ค่อยๆ หายไปจากเวทีการเงินขนาดยักษ์
โฆษณา