25 ม.ค. เวลา 10:44 • ไลฟ์สไตล์

มาสร้างนิสัยดีๆที่ทำให้คนรักคนชอบกันดีกว่า💕

คนนิสัยดีใครๆก็รักก็ชอบกันทั้งนั้น จริงมั้ยคะ แล้วนิสัยดีๆที่จะทำให้คนรักคนชอบนั้นคือนิสัยแบบไหน เรามาดูกันเลยค่ะ
1️⃣ การทำให้ผู้อื่นรู้สึกว่าเขาเป็นคนสำคัญ
จากหลักจิตวิทยา บอกไว้ว่า ความปรารถนาที่ลึกที่สุดของมนุษย์คือความต้องการได้รับการชื่นชม หรือมีความต้องการที่จะรู้สึกว่าตนเองสำคัญนั่นเองค่ะ
การที่เรามีปฎิสัมพันธ์กับผู้อื่นไม่ว่าจะเป็นเพื่อน คนรู้จัก เพื่อนร่วมงาน ลูกน้อง เจ้านาย ลูกค้า พนักงาน อื่นๆ
ถ้าเราทำให้พวกเขาเหล่านั้นรู้สึกว่าตัวเขาสำคัญมากขึ้นเท่าไร เขาก็ยิ่งรู้สึกดีและจะให้คุณค่ากับความสัมพันธ์กับเรามากขึ้นเท่านั้น
ในทางกลับกัน ถ้าเราทำให้ผู้อื่นรู้สึกว่าเขาตัวเล็กด้อยค่าหรือไม่สำคัญ เราก็อาจจะได้รับความเป็นศัตรูกลับมาในทันที เพราะคงไม่มีใครอยากจะเป็นมิตรกับคนที่ดูถูกด้อยค่าเราไม่ให้ความสำคัญกับเรา จริงมั้ยล่ะคะ!
การทำให้ผู้อื่นรู้สึกว่าเขาสำคัญ เราจะต้องแสดงความสนใจในตัวเขาอย่างจริงจัง โดยการจดจ่ออยู่กับคนตรงหน้า ให้ความใส่ใจ ตั้งใจฟัง แสดงความสนใจในเรื่องราวของเขาและถามคำถามเกี่ยวกับเรื่องราวของเขาด้วยค่ะ
 
ที่สำคัญคือ ต้องทำให้เขารู้สึกปลอดภัยด้วย โดยไม่ทำให้เขารู้สึกว่าถูกตัดสิน ถูกประเมิน หรือถูกดูถูก จากความคิดเห็นของเขา หรือเรื่องราวของเขา ซึ่งสิ่งนี้จะสามารถสร้างความประทับใจให้เกือบจะทันทีเลยค่ะ
ภาพจาก KKP
2️⃣ การแสดงความซาบซึ้งชื่นชมหรือขอบคุณต่อสิ่งที่ผู้อื่นทำให้เรา แม้ว่ามันจะเป็นแค่เรื่องเล็กๆน้อยๆก็ตาม
1
การพูดคำขอบคุณเป็นการแสดงความซาบซึ้งหรือชื่นชมในตัวผู้อื่นที่เขาทำอะไรให้เรา จะทำให้เขารู้สึกดีว่าเราเห็นถึงความมีน้ำใจของเขาที่มีให้กับเรา แม้ว่าบางครั้งอาจจะเป็นแค่เรื่องเล็กๆน้อย แต่มันก็จะทำให้ทั้งเราและเขารู้สึกใจฟูด้วยกันทั้งสองฝ่ายได้ค่ะ
ที่สำคัญ ต้องเป็นการขอบคุณที่จริงใจด้วยนะคะ ไม่ใช่แค่พูดไปอย่างนั้น แต่ไม่ได้รู้สึกอะไร
ภาพจาก Istock
3️⃣ การแสดงความมีมารยาทต่อผู้อื่น ไม่ว่าจะเป็นท่าทีที่สุภาพ เรียบง่าย ยอมรับความไม่สะดวกเล็กๆน้อยๆแทนคนอื่น
การแสดงความมีมารยาทต่อผู้อื่นเป็นเสน่ห์อีกอย่างนึงที่ทำให้ผู้อื่นรู้สึกดีกับเรา ยกตัวอย่างง่ายๆ ถ้าเราไปเจอกับคน 2 คน คนแรกมีความอ่อนน้อม พูดจาดี สุภาพ กับอีกคนนึงที่ทำตัวหยิ่งยโส ก้าวร้าว พูดจาดุดัน หยาบคาย เราก็จะรู้สึกดีและอยากเป็นมิตรกับคนแรกมากกว่าคนที่สองอบ่างแน่นอนใช่มั้ยคะ
การยอมรับความไม่สะดวกเล็กๆน้อยๆแทนคนอื่น ก็จะทำให้เขารู้สึกดีกับเราได้ เช่น การเสียสละที่นั่งให้เด็กหรือคนชราบนรถโดยสารสาธารณะ การช่วยถือของให้ผู้ใหญ่หรือเพื่อน ผู้ร่วมงาน โดยที่เขาไม่ต้องร้องขอ
การแสดงออกแบบนี้ จะทำให้มีแต่คนรู้สึกดี และมีความเป็นมิตรให้กับเราได้ง่ายค่ะ
ภาพจาก Besterlife.com
4️⃣ การแสดงความนับถือ คือการให้เกียรติต่อสถานะของผู้อื่น ในฐานะที่เขาเป็นปัจเจกชน ไม่ว่าสถานะทางสังคมของเขาจะเป็นอย่างไรก็ตาม
พูดง่ายๆก็คือไม่ดูถูกคนที่อยู่ในสถานะที่ด้อยกว่าเรา ใหัความสำคัญกับคนทุกคนโดยเท่าเทียมกันนั่นเองค่ะ
ภาพจาก pixabay.com
ทั้ง 4 ข้อนี้ดูเหมือนจะง่าย แต่จริงๆแล้วก็เป็นเรื่องที่ต้องใช้เวลาในการฝึกฝนจนกลายเป็นนิสัย และต้องอาศัยการควบคุมอารมณ์ตนเองให้มีสติอยู่เสมอ เราอาจจะรู้สึกว่ามันเป็นการฝืนกระแสธรรมชาติอยู่บ้าง แต่ก็เป็นสิ่งที่คุ้มค่าที่จะทำนะคะ
เพราะเมื่อเราสามารถให้ความสำคัญกับผู้อื่นได้แล้ว ผลที่เราจะได้รับกลับมาก็คือ เขาก็จะให้ความสำคัญกับเราเช่นเดียวกันค่ะ
ลองทำกันเลยนะคะ...เริ่มตั้งแต่วันนี้เลยค่ะ😊
ภาพจาก เพจนัดเป็ด
ขอบคุณที่แวะมาทักทาย...ติดตาม..
และให้กำลังใจนะคะ😍💕
ขอบคุณข้อมูลจาก Last But Not Least 🙏😊
#แม่มณีมีเรื่องเล่า😊มีสาระบ้างไม่มีสาระบ้าง#เอาแบบที่สบายใจ😊
โฆษณา