9 ม.ค. เวลา 02:50 • การเมือง

ทางการสวีเดน “เรียกร้อง” ให้ประชาชนเตรียมพร้อมสำหรับ “ความเป็นไปได้ที่จะเกิดสงคราม”

7 มกราคม 2024 ตามเวลาท้องถิ่นในสวีเดน รัฐมนตรีความมั่นคงฝ่ายพลเรือนของสวีเดน “คาร์ล-ออสการ์ โบห์ลิน” เรียกร้องให้พลเมืองของประเทศเตรียมพร้อมสำหรับความเป็นไปได้ที่จะเกิดสงคราม เขากล่าวถึงเรื่องนี้ขณะกล่าวในการประชุมด้านความมั่นคงประจำปีที่ชื่อว่า “Folk och Försvars”
2
คาร์ล-ออสการ์ โบห์ลิน รัฐมนตรีความมั่นคงฝ่ายพลเรือนของสวีเดนกล่าวสุนทรพจน์ในงานประชุมประจำปีด้านความมั่นคงชื่อว่า Folk och Försvars เมื่อ 7 มกราคม 2024 เครดิตภาพ: Pontus Lundahl/TT
“หลายคนเคยพูดเรื่องนี้ต่อหน้าผม แต่ผมขอพูดอย่างเป็นทางการให้ชัดเจนและชัดเจนยิ่งขึ้นว่า สงครามอาจเริ่มต้นขึ้นในสวีเดน” โบห์ลินกล่าว โดยเขาระบุว่าไม่ได้พยายามทำให้ชาวสวีเดนหวาดกลัว
2
ในสุนทรพจน์ของโบห์ลิน เขากล่าวว่าสันติภาพไม่ใช่ “ความมั่นคงที่ถาวร” แม้แต่ในสวีเดน แม้ว่าสวีเดนจะเป็นประเทศที่สงบสุขมายาวนานก็ตาม รัฐมนตรีความมั่นคงของสวีเดนเรียกร้องให้ชาวสวีเดนทุกคนช่วยเสริมสร้างความพร้อมและความมั่นคงในภาพรวมของประเทศสวีเดน
อ้างอิงจากเว็บไซต์ทางการของรัฐบาลสวีเดนตามลิงก์ด้านล่างนี้
“นายพลมิคาเอล บูเดน” ผู้บัญชาการทหารสูงสุดแห่งกองทัพสวีเดนแสดงความคิดเห็นต่อคำพูดของรัฐมนตรีดังกล่าวในเชิงคล้อยตามเห็นด้วยว่า พลเมืองทุกคนจะ “ต้องเตรียมตัวให้พร้อมในระดับบุคคล” สำหรับสงครามที่อาจเกิดขึ้น “นี่เป็นเรื่องร้ายแรงและอาจแย่ลงไปอีก แม้กระทั่งสำหรับพวกเราด้วย” บูเดนกล่าวเสริม - อ้างอิง: TV4 Sweden
1
เครดิตภาพ: TV4 Sweden
ไม่นานหลังจากเกิดสงครามในยูเครน ซึ่งทางการรัสเซียอธิบายว่าเพื่อการตอบโต้ต่อการขยายตัวของกลุ่มนาโตเข้ามาประชิดตน “สวีเดน” และ “ฟินแลนด์” ซึ่งก่อนหน้านี้ได้ปฏิบัติตามนโยบายความเป็นกลางได้ตัดสินใจตรงข้ามเดินหน้าเข้าร่วมนาโต
1
ในเดือนเมษายน 2023 ฟินแลนด์ได้เข้าเป็นสมาชิกนาโตอย่างเป็นทางการ และตอนนี้ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าสวีเดนจะเข้าร่วมเป็นสมาชิกเมื่อใด (แต่ค่อนข้างชัวร์แล้ว) ถึงแม้ตุรกีได้คัดค้านการเป็นสมาชิกของสวีเดนมาก่อนหน้านี้ แต่เมื่อกรกฎาคมปีก่อน ตุรกีโดย “ประธานาธิบดีเออร์โดกัน” เปลี่ยนใจและให้คำมั่นว่าจะอนุมัติรับรองการสมัครเป็นสมาชิกนาโตของสวีเดน จนถึงขณะนี้รัฐสภาตุรกียังไม่ได้ทำการตัดสินใจในประเด็นนี้
1
เครดิตภาพ: Filip Singer / EPA / Scanpix / LETA
เรียบเรียงโดย Right SaRa
9th Jan 2024
  • แหล่งข่าวและข้อมูลอ้างอิง:
<เครดิตภาพปก: (บน) – WSJ (ล่าง) - CaspianReport>
โฆษณา