23 ม.ค. เวลา 00:09 • ธุรกิจ

The Unfair Game วงจรอุบาทว์กับการรุกฆาตเพื่อบรรลุอำนาจทางเศรษฐกิจโดยจีน

ได้มีโอกาสอ่านข้อมูลจากเพจ ‘ลุยจีน’ กับเรื่องราวเกี่ยวกับทุกข์ของผู้ประกอบการชาวไทย ซึ่งมันคงเป็นตัวอย่างนึงจากนับร้อยนับพันที่เกิดขึ้นจริงกับวงการธุรกิจที่ต้องต่อสู้กับประเทศจีนในทุกวันนี้
2
ตัวแทนจำหน่ายแก้วเก็บความเย็นแบรนด์ TYESO (อ่านว่าไทโซ่) ซึ่งเป็นแบรนด์ผลิตแก้วเก็บความเย็นในประเทศจีน มีโรงงานผลิตในประเทศจีน โดยมีจุดเด่นที่ราคาจับต้องได้ และใช้วัสดุที่มีคุณภาพดี และดังมากในแพลตฟอร์มโดยเฉพาะ TikTok
ตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการของแบรนด์นี้คือ Ecochang Intertrade (อีโค่ช้างอินเตอร์เทรด) โดยเริ่มนำเข้ามาขายตั้งแต่แบรนด์ TYESO ยังไม่เป็นที่รู้จักเลยในประเทศไทย
1
พวกเขาลงทุนลงแรงปั้นแบรนด์ ปั้นฐานลูกค้าส่งไปให้เหล่า influencer , ครีเอเตอร์ และลงทุนงบการตลาดมากมายจนแบรนด์ติดตลาดและเป็นที่รู้จักของคนไทย
แต่เมื่อช่วงปีที่ผ่านมา อีโค่ช้างได้เริ่มสังเกตเห็นสิ่งพิรุธบางอย่าง เมื่อมีร้านใหม่จำนวนมากที่เปิดบนแพลตฟอร์มออนไลน์ทั้ง shopee , lazada หรือแม้กระทั่งใน TikTok Shop
1
ร้านค้าเหล่านี้เริ่มเข้ามาขายตัดราคา โดยลดราคาแบบสะบั้นหั่นแหลกกว่า 30-40% ซึ่งมันเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ที่จะขายราคาต่ำขนาดนี้ เพราะเป็นราคาเดียวกับที่อีโค่ช้างสั่งซื้อล็อตใหญ่เลยทีเดียว
1
แก้วเก็บความเย็นแบรนด์ TYESO ที่ถูกโจมตีด้วยสินค้าลอกเลียนแบบ (CR:IT Hypermarket)
และหลังจากที่อีโค่ช้างใช้เวลาเข้าไปตรวจสอบในระยะหนึ่งก็พบว่า หลาย ๆ ร้านที่ตั้งมาขายสินค้าแบรนด์ TYESO แบบขายตัดราคามีเจ้าของคนเดียวกัน ซึ่งเป็นร้านในเครือข่ายของชาวจีนคนหนึ่ง และมีโกดังสินค้าใหญ่โตอยู่ในประเทศไทย
1
สุดท้ายทุกอย่างมันก็เฉลยว่า สาเหตุที่ร้านค้าจีนขายตัดราคาได้ เพราะมันเป็นของปลอม ซึ่งเป็นการใช้โรงงานอื่นในประเทศจีนผลิตเลียนแบบเพื่อลดต้นทุน ซึ่งถ้าใครขายสินค้าจีนจะรู้ว่ามันเป็นเรื่องปรกติมาก ๆ
1
และเมื่อคำนวณมูลค่าความเสียหายที่เกิดขึ้นจากร้านค้าของเก๊เหล่านี้มาเป็นระยะเวลาเกือบปีมูลค่าไม่ต่ำกว่า 10 ล้านบาท และแก้วปลอมเหล่านี้ขายไปแล้วกว่าแสนใบ ซึ่งแน่นอนว่าอาจจะเป็นอันตรายต่อสุขภาพของผู้บริโภคชาวไทย
1
เรื่องราวของ AJ Khubani
เรื่องราวที่เกิดขึ้นกับแบรนด์ TYESO นั้นเรียกได้ว่าเกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำเล่าในโลกธุรกิจที่มีจีนเข้ามาเกี่ยวข้อง เพียงแค่ว่ามันจะถูกเล่าผ่านสื่อออกมาหรือไม่เท่านั้นเอง
1
ในสหรัฐอเมริกามีเรื่องราวของเศรษฐีที่เดินตามความฝันแบบอเมริกันดรีม ชายที่มีชื่อว่า AJ Khubani ซึ่งพ่อแม่ของเขาอพยพจากอินเดียมายังสหรัฐฯ ในปี 1960
Khubani เป็นเด็กขยัน เขาเติบโตขึ้นมาในสวนสาธารณะลินคอล์น รัฐนิวเจอร์ซีย์ เขาทำงานหาเงินด้วยการโกยหิมะ ตัดหญ้า และส่งหนังสือพิมพ์ ในช่วงเรียนมหาวิทยาลัยเขาเป็นเด็กส่งพิซซ่าและยังหาเวลาว่างไปรับจ็อบเป็นบาร์เทนเดอร์
เมื่อเขาเรียนจบ เขามีเงินเก็บ 20,000 ดอลลาร์ เขาได้ใช้เงินออมไปกับการนำเข้าวิทยุ AM/FM จำนวนมาก และทำการโฆษณาผ่านหนังสือพิมพ์แท็บลอยด์ และกิจการก็เจริญรุ่งเรืองขึ้นเรื่อย ๆ
Khubani ได้เปิดบริษัท TeleBrands ซึ่งออกแบบ พัฒนา จดสิทธิบัตร และออกใบอนุญาตผลิตภัณฑ์สำหรับผู้บริโภคที่มีเอกลักษณ์ ซึ่งแบรนด์ที่เขาปั้นมากับมือก็คือ As Seen on TV
AJ Khubani กับผลิตภัณฑ์ TeleBrands ของเขา (CR:Huffpost)
บริษัทของเขาเติบโตอย่างรวดเร็วจนมียอดขายมากกว่า 1 พันล้านดอลลาร์ต่อปีเป็นเวลาหลายปี
Khubani เหมือนมีสัมผัสที่หกในการแก้ปัญหากับชีวิตประจำวันของคนทั่วไป เช่น แว่นขยาย Big Vision , ทีวีดิจิทัลแบบเสาอากาศสำหรับผู้ที่ไม่ต้องการจ่ายค่าเคเบิลทีวี หรือ Star Show เครื่องฉายแสงเลเซอร์รูปต่างๆ ไปยังบ้านของคุณในช่วงวันหยุด และที่สำคัญเขาเป็นผู้เชี่ยวชาญในการทำการตลาด
“ผลิตภัณฑ์ของเราได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว” Khubani กล่าว “เพราะเราใช้เงินหลายล้านดอลลาร์ในการโฆษณา เราทำการตลาดมาหลายปี โดยหลัก ๆ ผ่านทางโทรทัศน์ จากนั้นเราเริ่มขายให้เครือข่ายค้าปลีกเช่น Walmark , Target , Walgreens ซึ่งเป็นผู้ค้าปลีกรายใหญ่ทุกรายในประเทศ”
ในปี 1990 Khubani สังเกตเห็นความผิดปรกติบางอย่าง เพราะว่าผลิตภัณฑ์ของเขากลายเป็นเป้าหมายของนักลอกเลียนแบบชาวจีน
1
“ถ้าคุณไปที่ Supermarket คุณจะพบสินค้าของเราที่เป็นของปลอม ทุกอย่างเหมือนกันหมด แพ็คเกจเหมือนกัน ยี่ห้อเดียวกันเด๊ะ”
1
บริษัทของเขาใช้ความพยายามไม่น้อยในการกำจัดนักลอกเลียนแบบชาวจีนเหล่านี้ พยายามที่จะค้นหาและปิดโกดังที่เต็มไปด้วยสินค้าลอกเลียนแบบ
“มันเหมือนกับเกมตีตัวตุ่นที่ไม่มีวันจบสิ้น ที่คุณกำจัดตัวตุ่นตัวหนึ่งและอีกสิบตัวมันจะโผล่ขึ้นมา” Khubani กล่าว
1
แต่จุดเปลี่ยนครั้งสำคัญก็คือเมื่อแพลตฟอร์ม ecommerce เริ่มบูม ปัญหาการสินค้าปลอมได้เพิ่มขึ้นเป็นทวีคูณ “ในปี 2015 เราเริ่มสังเกตเห็นสินค้าลอกเลียนแบบที่ปรากฎใน Amazon โดยใช้เครื่องหมายการค้าของเรา ผลิตภัณฑ์ที่เราจดสิทธิบัตร ใช้รูปถ่ายของเรา ใช้วีดีโอของเรา ใช้ทุกอย่างของเรา” Khubani กล่าว
1
มีสินค้าปลอม As Seen on TV หลายร้อยรายการ และมักขายในราคาครึ่งหนึ่งของราคาที่ TeleBrands ขาย และเมื่อ Khubani ลองคลิกเข้าไปดูสินค้าเหล่านี้พบว่ารายการส่วนใหญ่มาจากผู้ขายในประเทศจีน ซึ่งมันส่งผลกระทบต่อบริษัทของเขาเต็มๆ ในด้านยอดขายที่ลดลงอย่างฮวบฮาบ
Amazon เองมีสองวิธีในการขายสินค้าให้กับผู้บริโภค หนึ่งคือสินค้าที่ Amazon นำเข้ามาขายเองซึ่งบริษัทซื้อสินค้าโดยตรงจากผู้ขาย ส่วนอีกช่องทางหนึ่งคือ Amazon Marketplace หรือ Seller Central ซึ่งมันเปรียบเสมือนตลาดนัดดิจิทัลขนาดยักษ์ที่ใครก็ตามที่มีบัญชีอีเมลและบัญชีธนาคารสามารถลงขายสินค้าของตนเองได้บน Amazon และจะเสียค่าคอมมิชชั่นให้ Amazon ราวๆ 15% ของการขายสินค้าแต่ละชิ้น
แต่การออกแบบแพลตฟอร์มของ Amazon นั้นแทบไม่สนใจว่าจะใช้วิธีการขายรูปแบบไหน เพราะทุกอย่างมากองรวมกันหมด แถมยังมีการเสนอสินค้าราคาที่ต่ำสุดให้ลูกค้าดูอีกด้วย
1
เมื่อทาง Khubani ได้แจ้งเรื่องราวการลอกเลียนแบบกับ Amazon กลับได้รับคำตอบว่า “เราไม่มีวิธีการตรวจสอบได้ว่าสิ่งเหล่านี้ผิดกฎหมาย คุณต้องติดตามผู้ขายสินค้าเลียนแบบพวกนี้ด้วยตัวคุณเอง”
1
ทีมงานของ Khubani โกรธเอามาก ๆ จึงขอรายชื่อและข้อมูลในการติดต่อของผู้ขายจากจีนที่ลงขายสินค้าลอกเลียนแบบเหล่านี้ เพื่อจะตามไปเล่นงานได้ แต่ทาง Amazon ตอบกลับมาว่า มันขัดต่อนโยบายของพวกเขา ไม่สามารถเปิดเผยข้อมูลเหล่านี้ได้
1
แม้จะผิดหวังอย่างยิ่ง แต่สิ่งที่ทำให้ Khubani โกรธแค้นหนักกว่าเดิมก็คือ แม้ว่าเขาจะตามตัวพ่อค้าชาวจีนจนเจอได้ แต่เขาก็ไม่สามารถเล่นงานผ่านทางกฎหมายในจีนได้ รัฐบาลของจีนประกาศอย่างชัดเจนมาเป็นเวลากว่าสามทศวรรษแล้วว่าจะไม่หยุดการผลิตหรือส่งออกสินค้าลอกเลียนแบบ
1
รวมถึง Amazon เองดูจะไม่สนใจใยดีกับคนบ้านเดียวกันที่ได้รับผลกระทบอย่างหนัก เพราะทาง Amazon เองก็มีศูนย์ปฏิบัติการจำนวนมากในประเทศจีน ซึ่งยิ่งทำให้การละเมิดลิขสิทธิ์เกิดง่ายดายยิ่งขึ้น
1
“ใคร ๆ ก็คิดว่า Amazon เป็นบริษัทอเมริกันที่ยิ่งใหญ่” Khubani กล่าว แต่ต้องบอกว่าเหตุผลส่วนหนึ่งที่พวกเขาทำเงินได้อย่างงดงามก็คือพวกเขากำลังช่วยเหลือและสนับสนุนการขายสินค้าลอกเลียนแบบ
2
และไม่ใช่เพียงแค่ Amazon บริษัทอเมริกันเพียงแห่งเดียวที่ช่วยกลุ่มโจรสลัดจากจีน เพราะบริการไปรษณีย์สหรัฐฯ ได้ไปตกลงที่จะเสนอส่วนลดจำนวนมากสำหรับพัสดุที่จัดส่งออกจากประเทศจีนที่มีน้ำหนักน้อยกว่า 2 กิโลกรัม
1
ตัวอย่างเช่น การส่งพัสดุหนัก 1.3 กิโลกรัมในระยะทาง 3.7 กิโลเมตร จาก Pennsylvania Avenue ในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ไปยัง US Capital มีค่าใช้จ่ายสูงกว่าการจัดส่งสินค้าประเภทเดียวกัน 11,000 กิโลเมตร จากปักกิ่งไปยังทำเนียบขาว
1
Khubani ตกตะลึง มันเหมือนกับว่ารัฐบาลสหรัฐฯ ได้อุดหนุนการขนส่งสินค้าผิดกฎหมายที่กำลังกดกร่อนและทำลายบริษัทของเขา และดูเหมือนว่าไม่มีอะไรที่เขาจะสามารถจัดการกับเรื่องดังกล่าวนี้ได้เลย
1
บทสรุป
มันอาจจะเป็นเรื่องตลกร้ายที่เหตุการณ์เหล่านี้ มันเกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำเล่ากับเจ้าของธุรกิจทั่วทุกมุมโลก แม้กระทั่งในประเทศที่เป็นคู่รักคู่แค้นของจีนอย่างสหรัฐอเมริกาก็ยังไม่รอด
มันมีเนื้อหาที่น่าสนใจจากหนังสือ Stealth War ที่กล่าวถึงยุทธศาสตร์ของพรรคคอมมิวนิสต์ของจีนกับรูปแบบของ Unrestricted Warfare
2
การพิชิตประเทศต่าง ๆ ไม่ต้องการกองทัพขนาดใหญ่เหมือนในอดีตอีกต่อไป เพื่อเข้าไปควบคุมทรัพยากร หรือรัฐบาลของประเทศอื่น ๆ
กำลังทหารเป็นเพียงวิธีหนึ่งในการแสดงความก้าวร้าว วิธีหนึ่งในการบรรลุอำนาจดังกล่าวของสไตล์แบบจีนก็คือ อำนาจทางเศรษฐกิจก็ช่วยได้เช่นเดียวกัน เพราะมันสามารถใช้ในการสร้างอิทธิพลและโน้มน้าวผู้นำทางการเมืองในประเทศต่างๆ ปิดปาก ซื้อหรือขโมยเทคโนโลยี สามารถใช้ในการผลิตสินค้าราคาถูกและขับไล่คู่แข่งออกจากธุรกิจหรือทำให้เศรษฐกิจของประเทศนั้นๆ อ่อนแอลงในท้ายที่สุดนั่นเองครับผม
References :
หนังสือ Stealth War: How China Took Over While America’s Elite Slept โดย Robert Spalding
หนังสือ The Hundred-Year Marathon: China’s Secret Strategy to Replace America as the Global Superpower โดย Michael Pillsbury
◤━━━━━━━━━━━━━━━◥
หากคุณชอบคอนเทนต์นี้อย่าลืม 'กดไลก์'
หากคอนเทนต์นี้โดนใจอย่าลืม 'กดแชร์'
คิดเห็นอย่างไรคอมเม้นต์กันได้เลยครับผม
◣━━━━━━━━━━━━━━━◢
The original article appeared here https://www.tharadhol.com/china-the-unfair-game/
ติดตามสาระดี ๆ อัพเดททุกวันผ่าน Line OA ด.ดล Blog
คลิกเลย --> https://lin.ee/aMEkyNA
รวม Blog Post ที่มีผู้อ่านมากที่สุด
——————————————–
ติดตาม ด.ดล Blog เพิ่มเติมได้ที่
=========================
โฆษณา