23 ม.ค. เวลา 11:17 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

JAXA เผยภาพแรกจากกล้องโทรทรรศน์อวกาศ XRISM ซึ่งเป็นโครงการความร่วมมือระหว่าง JAXA, NASA และ ESA

ภาพแรกของ XRISM นั้นคือกระจุกกาแล็กซี (Galaxy Cluster) Abell 2319 โดยภาพซ้อนทับที่เป็นสีม่วงนั้นคือภาพจากกล้อง XRISM แสดงให้เห็นถึงแก๊สร้อนที่พวยพุ่งออกมาภายในกระจุกกาแล็กซี โดยการสำรวจมวลของแก๊สภายในกระจุกกาแล็กซีจะช่วยให้นักดาราศาสตร์สามารถประมาณอายุของกระจุกกาแล็กซีได้ อีกทั้งยังสามารถศึกษากาขยายตัวของเอกภาพและพัฒนาการของเอกภพได้อีกด้วย
1
XRISM นั้นต่างจากกล้องโทรทรรศน์อย่าง James Webb และ Hubble เนื่องจาก XRISM สำรวจเอกภพในช่วงคลื่นแสง X-ray ขณะที่ James Webb สำรวจที่ช่วงคลื่นแสงอินฟราเรด (Infrared) ส่วน Hubble นั้นสำรวจในช่วงคลื่นแสงที่มองเห็นได้ (Visible Spectrum) โดยแต่ละช่วงคลื่นแสงก็จะมีคุณสมบัติและลักษณะที่แตกต่างกันไปในแต่ละวัตถุดาราศษสตร์
X-ray นั้นเป็นคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าพลังงานที่จะเกิดการแผ่ขึ้นก็ต่อเมื่อวัถตุนั้น ๆ มีความผันผวนอย่างรุนแรงหรือมีความร้อนสูง ดังนั้นจึงสามารถใช้ในการศึกษาเหตุการณ์ดาราศาสตร์ที่มีความร้อนสูงหรือความผกผันสูง เช่น การเกิดของดาว หรือกระจุกกาแล็กซีเกิดใหม่ได้
ภาพของกระจุกกาแล็กซี Abell 2319 นั้นถูกถ่ายมาจากกล้อง CCD ของ XRISM ที่ชื่อว่า Xtend ซึ่งเป็นกล้องมุมกว้างที่สามารถถ่ายภาพกระจุกกาแล็กซีในช่วงคลื่น X-ray ได้ภายในการสังเกตการณ์เพียงแค่หนึ่งครั้งเท่านั้น
โฆษณา