25 ม.ค. เวลา 05:48 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

Stoke Space เริ่มทดสอบชิ้นส่วนเครื่องยนต์จรวดสำหรับจรวดท่อนแรก

หลังจาก Stoke Space สตาร์ทอัพจรวดรายใหม่สัญชาติสหรัฐฯ ประสบความสำเร็จในการทดสอบกระโดดระยะสั้น (Hop Test) ของท่อนจรวดท่อนบนเมื่อช่วงเดือนกันยายน 2023 ในเวลาต่อมาทางบริษัทได้เริ่มพัฒนาจรวดท่อนแรกต่อทันที ซึ่งประกอบไปด้วยส่วนของถังเชื้อเพลิง ที่เพิ่งผ่านขั้นตอนการทดสอบแรงดันไปได้ไม่นาน ล่าสุดทางบริษัทได้ทำการทดสอบชิ้นส่วนของเครื่องยนต์จรวดต่อทันที
โดยชิ้นส่วนที่ถูกทดสอบในครั้งนี้คือ Pre-burner ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่ไว้สร้างแก๊สแรงดันสูงจากการเผาไหม้เชื้อเพลิงเพื่อนำไปหมุน Turbine เป็นอุปกรณ์ใบพัดที่ต่อตรงเข้ากับ Turbopump สำหรับสูบเชื้อเพลิงเข้าเครื่องยนต์ โดย Pre-burner ส่วนดังกล่าวที่ถูกทดสอบเป็นส่วนที่เรียกว่า Fuel Rich ซึ่งเป็นส่วนสำหรับสร้างแรงดันแก๊สที่จะฉีดเชื้อเพลิงในอัตราส่วนที่มากกว่าสารออกซิไดซ์
โดยทางบริษัทได้ออกมายืนยันว่าเครื่องยนต์สำหรับจรวดท่อนแรกที่กำลังอยู่ในการพัฒนาจะเป็นเครื่องยนต์ที่ใช้มีเทนเป็นเชื้อเพลิงร่วมกับออกซิเจนเป็นสารส่วนออกซิไดซ์ ภายใต้ระบบเครื่องยนต์แบบ Full-flow Staged Combustion แบบเดียวกับเครื่องยนต์ Raptor ที่ถูกพัฒนาโดย SpaceX ทำให้ตัวเครื่องยนต์จำเป็นต้องมี Pre-burner ถึง 2 ชิ้นด้วยกันที่จะฉีดเชื้อเพลิงในสัดส่วนที่ต่างกัน ซึ่งประกอบไปด้วยแบบ Fuel Rich และ Oxidizer Rich
ในตอนนี้อาจเรียกได้ว่า Stoke Space ได้กลายเป็นบริษัทจรวดที่ทำงานได้เร็วที่สุดในสหรัฐฯ และออกตัวได้ดีตั้งแต่การเลือกพัฒนาจรวดที่หวังว่าจะสามารถใช้งานซ้ำได้ 100 เปอร์เซนต์ โดยตัวจรวดที่ทางบริษัทกำลังพัฒนาอยู่ถูกจัดอยู่ในกลุ่มจรวดที่ทำตลาดแบบ Medium Lift Launch Vehicle ที่มีขอบเขตส่งของหนัก 2,000 ไปจนถึง 20,000 กิโลกรัมไปยังวงโคจรต่ำของโลกตามนิยามของ NASA
สามารถรับชมวิดีโอการทดสอบ Pre-burner — https://twitter.com/stoke_space/status/1749817910850384154?s=61&t=YVEmoNr-oKqxPHb9-bq1gw
โฆษณา