26 ม.ค. เวลา 00:01 • ข่าวรอบโลก

หลังจากการลงจอดของยานอวกาศ SLIM ของญี่ปุ่น

เมื่อวันที่ 19 มกราคมที่ผ่านมา JAXA ได้เผยภาพแรกจากยานหุ่นยนต์ LEV ที่ถูกดีดออกจากตัวยานระหว่างลงจอด
1
ภาพดังกล่าวเผยให้เห็นยานอวกาศ SLIM ลงจอดในลักษณะหัวทิ่ม ไม่เหมือนกับที่ออกแบบไว้ ที่จะเป็นการลงจอดแบบ Belly Landing หรือการลงจอดแบบเอียงตัวลง ในภาพจะเห็นว่าส่วน Thruster หรือเครื่องยนต์ของยานหันหัวชี้ฟ้าอย่างชัดเจน
LEV-2 หรือ Sora-Q เป็นตัวยานโรเวอร์ขนาดเล็กที่ถูกดีดออกมาพร้อมกับตัว LEV-1 ที่เป็นยานกระโดดได้ โดยหลังจากการลงจอดในค่ำคืนของวันที่ 19 มันได้ส่งภาพนี้กลับมายังโลกผ่านระบบ Deep Space Network และทางการญี่ปุ่น เพิ่งเปิดเผยภาพนี้ในแถลงข่าว
ซึ่งจากภาพก็ทำให้เราเดาได้ไม่ยากว่า นี่เป็นสาเหตุที่ทำให้ตัวแผง Solar Array ของยาน ไม่อยู่ในจุดที่สามารถจะรับแสงอาทิตย์ได้ จนทำให้ตัวยานไม่มีไฟฟ้าหล่อเลี้ยงอุปกรณ์ต่าง ๆ และขาดการติดต่อไปในที่สุดไม่กี่ชั่วโมงหลังจากการลงจอด
ยานอวกาศ SLIM เป็นการทดสอบเทคโนโลยีการลงจอดแบบ Precision Landing ซึ่งเป็นอัลกอริทึมการลงจอดอัตโนมัติที่ความแม่นยำหลักสิบถึงร้อยเมตร จากจุดที่ต้องการ เพื่อเปิดโอกาสให้ตัวยาน ได้ลงจอดใกล้กับปากของถ้ำลาวาบนดวงจันทร์ และการลงจอดแบบ Belly Landing นั้น ก็จะช่วยให้ตัวยาน สามารถลงจอดได้ในบริเวณที่ลาดเอียงได้ โดยไม่ล้ม (ใช่ ไม่ล้ม แต่กลับหัวเลย)
แม้ว่าตัวยานจะไม่ได้ลงจอดในท่าที่ถูกต้องนั้น ก็ต้องรอ JAXA ยืนยันว่าตัวยานลงจอดใกล้กับจุดที่ต้องการมากน้อยแค่ไหน ซึ่งอาจใช้เวลาหลายสัปดาห์ในการวิเคราะห์ต่อไป แต่ข้อมูลเบื้องต้นได้เผยให้เราเห็นว่าตัวยานลงจอดห่างจากจุดที่ต้องการเพียงแค่ไม่กี่สิบเมตรเท่านั้น ซึ่งนี่อาจนับว่าเป็นความสำเร็จครั้งใหม่ของมนุษยชาติในการกำหนดจุดลงจอดบนดวงจันทร์อย่างแม่นยำ
และอย่างน้อยเราก็ได้เห็นว่าตัวยานนั้นไม่ได้รับความเสียหายหนักจากการลงจอด ทำให้หากแสงอาทิตย์ตกกระทบแผง Solar Array เราอาจได้รับสัญญาณจากยาน SLIM กลับมาอีกครั้ง
1
โฆษณา