28 ม.ค. เวลา 03:53 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์

BLUE GIANT (2023) - เป่าฝันให้เต็มฟ้า ระเบิดพลังแจ๊สให้ลุกโชติช่วง

กำกับโดย Yuzuru Tachikawa
สวัสดีครับ ! รู้สึกว่าในเดือนนี้มีหนังคุณภาพเข้ามามากมาย ระหว่างที่เก็บหนังไปได้หลายเรื่อง ก็ไปสะดุดตากับเรื่อง Blue Giant (2023) เหตุผลที่สนใจเรื่องนี้ มีแค่เห็น Poster แล้วรู้สึกมันสวย ดูทรงพลัง
พอหลังจากที่ได้ดูจริง ก็ได้แต่นึกในใจว่า "เกือบพลาดหนังดีไปอีกเรื่องแล้ว"
[ เรื่องย่อ ]
Blue Giant (2023) ดัดแปลงมาจากมังงะในชื่อเดียวกัน โดยโฟกัสไปที่ชีวิตของ "ได มิยาโมโตะ" หนุ่มแซกโซโฟนที่เปี่ยมด้วยพรสวรรค์และพรแสวง
เขามุ่งหน้าสู่โตเกียวด้วยเป้าหมายอยากจะเป็นนักดนตรีแจ๊สยอดฝีมือ ด้วยโชคชะตานำพา เขาได้พบกับ "ยูกิโนริ ซาวาเบะ" มือเปียโนพรสวรรค์สูง และ "ชุนจิ ทามาดะ" เพื่อนสนิทเขาสมัยเรียนมัธยม
ทั้งสามล้วนมีฝันอันยิ่งใหญ่ พาให้เราลุ้นเอาใจช่วยให้พวกเขาเดินทางไปได้สุดฝันอย่างที่ใจต้องการ
[ ความรู้สึกหลังชม ]
- ถ้านับตั้งแต่เรื่อง Whiplash (2014) หนังดนตรีแจ๊สที่เดือดทะลุปรอทครองใจคน ก็มีเรื่อง Blue Giant (2023) นี่แหละที่ดูแล้วรู้สึกว่า
หนังเปี่ยมด้วยมวลพลังงานสูง ระเบิดพลังดนตรีออกมาตลอดเวลา
ต่างกันบ้างตรงที่ Whiplash จะเดือดด้วยพลัง Pressure ขณะที่ Blue Giant จะโทนสไตล์มังงะที่ให้พลังงานบวกเป็นหลัก ซึ่งก็ไปได้สุดทางกันทั้งคู่
- คุณภาพหนังจัดอยู่ในเลเวลคนแสดง หลายพาร์ทหนัก มันส์ ดุดันเกินภาพ "แอนิเมชัน" (ฟีลลิ่งเหมือนเรื่อง The First Slam Dunk) พาร์ทดราม่าเข้มข้น พาร์ทดนตรีก็ดี แถมกระชับไม่เยิ่นเย้อ ดูไม่ยาก เรียกว่า เป็นหนังดนตรีที่ครบเครื่อง
- ส่วนที่ชอบที่สุด คือ "การสร้างอารมณ์แจ๊สในเรื่อง"
รู้สึกชอบเทคนิคที่ใส่ในเรื่อง เช่น ฉากขณะที่แต่ละคนบรรเลงแล้วอิน มุมกล้อง จินตนาการ และดนตรี ทำได้สวยงาม ทั้งยังอาศัยลูกเล่นความเป็นแอนิเมชันมาใช้ได้เป็นประโยชน์ทดแทนส่วนที่หนังคนแสดงจริง ๆ ทำไม่ได้ ตรงนี้ยกให้ห้าดาว
- ส่วนถัดมา คือ "ความดุดันในพลังแจ๊ส"
ดนตรีในเรื่องจัดว่า "ยอดเยี่ยม" ดนตรีแจ๊สขึ้นชื่อว่าฟังไม่ง่าย ต้องอาศัยพลังงานในการฟัง ภาพของดนตรีในเรื่องก็เป็นเช่นนี้เลย โดยรวมไม่ได้ฟังง่ายเท่าไร แต่ดีที่หนังมี Visual ต่าง ๆ มาช่วยเพิ่มจินตนาการเรา ทำให้เป็นการฟังที่ไม่ยากจนเกินไป ง่ายกว่าการที่เราไปคอนเสิร์ตแจ๊สจริง ๆ
ส่วนตัวไม่เคยอ่านมังงะ แต่รู้สึกว่า ดูเหมือนหนังจะมีข้อได้เปรียบตรงใส่ดนตรีได้ ช่วยให้เราสัมผัสกับพลังงานแจ๊สได้ลึกขึ้นมาก
[ สรุป ]
ชอบการตั้งชื่อเรื่องหนังว่า "Blue Giant" ชีวิตของสามหนุ่ม ก็เปรียบเสมือนกับ "Blue Giant" ดาวยักษ์สีน้ำเงินในจักรวาล เปลวเพลิงของมันลุกโชติช่วงน่าเอาเยี่ยงอย่าง ขณะที่ในแง่มวลอารมณ์ภาพยนตร์ หนังเรื่องนี้ก็จุดประกายและให้พลังงานกับคนดูได้อย่างดีเยี่ยม
ดังนั้นขอยกให้เป็นหนังดนตรี 5 ดาวที่ไม่อยากให้พลาดกัน ทั้งยังให้พลังบวกแบบไม่น่าเชื่อ ตัวหนังมันส์ ดูสนุก ที่ยากหน่อย อาจจะเป็นดนตรีแจ๊สในเรื่อง แต่เชื่อว่าจะทำให้ทุกคนสัมผัสกับดนตรีแจ๊สได้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น
ต้องขอขอบคุณโปรเจค Out of the Box by GDH ที่นำหนังดี ๆ แบบนี้มาเข้าฉายในเมืองไทย ไม่งั้นเราคงพลาดโอกาสไม่ได้ดูหนังดี ๆ แบบนี้
ใครสนใจดูได้ในโรง !
ป.ล. อีกหนึ่งช่องทางการติดต่อทาง Facebook เผื่อสนใจอยากคุยหรือติดต่อกับผมนะครับ
IG: benjireview

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา