29 ม.ค. เวลา 06:37 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

"หวัง หย่าผิง" นักบินอวกาศหญิงคนแรก บนสถานีอวกาศเทียนกงของจีน

หวัง หย่าผิง (Wang Yaping) ปัจจุบันอายุ 44 ปี เป็นนักบินอวกาศหญิงคนแรก ที่ปฏิบัติหน้าที่บนสถานีอวกาศเทียนกงของจีน และเป็นผู้หญิงจีนคนแรกที่ปฏิบัติภารกิจเดินสำรวจในอวกาศ (Spacewalk)
1
ในเดือนเมษายน พ.ศ. 2565 หวัง หย่าผิง ได้สร้างสถิติใหม่เป็นนักบินอวกาศหญิงชาวจีน ที่อยู่ในอวกาศนานที่สุด โดยใช้เวลาอยู่ในสถานีอวกาศเทียนกงนาน 197 วัน พร้อมกับเพื่อนร่วมงานซึ่งเป็นนักบินอวกาศชายอีก 2 คน คือ ไจ้ จือกัง (Zhai Zhigang) และ เย่ กวงฟู (Ye Guangfu)
ก่อนหน้าที่จะได้มีโอกาสปฏิบัติหน้าที่ในอวกาศ หวัง หย่าผิง เข้ารับการฝึกอบรมที่เข้มข้นนานกว่า 6,000 ชั่วโมง ตั้งแต่ฝึกการเทียบท่ายานอวกาศไปจนถึงการควบคุมแขนกลของสถานีอวกาศ
การออกกำลังกายที่เหนื่อยมากที่สุด ก็คือการฝึกใต้น้ำเป็นเวลา 7 ชั่วโมงต่อวัน โดยเธอต้องสวมชุดพิเศษที่มีน้ำหนักมากกว่า 100 กิโลกรัม เพื่อจำลองกิจกรรมนอกยานอวากาศในสภาวะแรงโน้มถ่วงต่ำ
หวัง หย่าผิง มีน้องสาวสองคน ซึ่งพ่อและแม่ของเธอมีอาชีพเป็นชาวนา ในปี พ.ศ. 2534 เธอเข้าเรียนมัธยมต้นในโรงเรียนเอี้ยนไถ และในปี พ.ศ. 2537 เข้าเรียนที่โรงเรียนมัธยมหยานไถ อี๋จง และสำเร็จการศึกษาในปี พ.ศ. 2540 จากนั้นเธอได้เข้าเรียนที่วิทยาลัยการบินฉางชุน กองทัพปลดปล่อยประชาชนของกองทัพอากาศ
👨‍🚀 อ้างอิงข้อมูล
โฆษณา