29 ม.ค. เวลา 06:45 • ข่าวรอบโลก

Virgin Galactic ปลดประจำการยาน VSS Unity หลังประสบความสำเร็จในภารกิจ Galactic 06

เมื่อวันที่ 27 มกราคม ที่ผ่านมา บริษัทอวกาศเอกชนสัญชาติสหรัฐฯ Virgin Galactic ได้ส่งยานอวกาศ VSS Unity พร้อมพานักท่องเที่ยว 4 คนขึ้นเยือนพรมแดนอวกาศแบบ Suborbital ในภารกิจ Galactic 06 โดยถูกปล่อยจากยานแม่ VMS Eve เหนือ Spaceport America ในรัฐนิวเม็กซิโก
ภารกิจ Galactic 06 ได้กลายเป็นภารกิจเชิงพาณิชย์ครั้งที่หกและครั้งสุดท้ายของยานอวกาศ VSS Unity ยานอวกาศที่อยู่ในประจำการเพียงหนึ่งเดียวของบริษัท โดยในภารกิจนี้มี CJ Sturckow และ Nicola Pecile เป็นผู้บัญชาการและนักบินของภารกิจ และนักท่องเที่ยวอีก 4 คนที่ได้ร่วมเดินทางไปด้วยอย่าง Lina Borozdina, Robie Vaughn, Franz Haider และ Neil Kornswiet ในภารกิจนี้ตัวยานได้ไต่ระดับการบินไปที่ความสูง 88.8 กิโลเมตร และทำความเร็วสูงสุดที่ 2.98 มัค
Disclaimer: ปัจจุบันเริ่มมีงานวิจัยที่ชวนถกเถียงในประเด็นระดับความสูงสำหรับแข่งเขตชั้นบรรยากาศและอวกาศหรือ Karman Line ว่าเส้นแบ่งเขตสามารถอยู่ต่ำกว่าระดับความสูงที่ 100 กิโลเมตรได้หรือไม่ โดยมีผลงานของคุณ Jonathan McDowell นักดาราศาสตร์ฟิสิกส์และคุณ Thomas Gangale ออกมาระบุว่ามันควรมีการแบ่งเขตที่ระดับความสูง 80 กิโลเมตร
เนื่องจากความสัมพันธ์ระหว่างความดันอากาศที่ระดับความสูงราว 80 กิโลเมตรเทียบกับความร้อนที่จะเกิดขึ้นกับยานอวกาศหากบินผ่านระดับความสูงดังกล่าว ยังสามารถทำให้ยานอวกาศสามารถรอดจากการเสียดสีกับอากาศในพื้นที่นั้นได้หลายครั้ง
ยานอวกาศ VSS Unity เป็นหนึ่งในยานอวกาศรุ่น SpaceShipTwo ของทาง Virgin Galactic โดยเป็นยานอวกาศที่ถูกต่อยอดมากจากยานรุ่นทดสอบ SpaceShipOne โดยยานทั้งสองรุ่นต่างเป็นยานอวกาศที่อาศัยการปล่อยตัวจากเครื่องบินกลางอากาศและใช้เครื่องยนต์จรวดแบบไฮบริดในการสร้างแรงขับ พาตัวยานบินขึ้นไปเข้าใกล้เส้น Karman Line
อ่านเรื่องราวของจรวดไฮบริด — https://spaceth.co/hybrid-propulsion-rocket/
ตัวยาน VSS Unity เองได้ร่วมทดสอบการร่อนและบินแบบใช้เครื่องยนต์อยู่ร่วม 20 เที่ยวบินก่อนถูกนำมาใช้งานส่งนักท่องเที่ยวสัมผัสพรมแดนอวกาศเชิงพาณิชย์อีก 6 เที่ยวบิน ซึ่งทางบริษัทได้วางแผนที่จะปลดประจำการมาก่อนหน้านี้ และได้ปลดประจำการจริงหลังความสำเร็จของภารกิจ Galactic 06
โดยทางบริษัทได้ปลดประจำการยานลำนี้เพื่อหันไปพัฒยานรุ่นใหม่ที่มีประสิทธิ์สูง ขึ้นบินได้ถี่โดยใช้งบประมาณที่ถูกกว่าอย่าง SpaceShip III ซึ่งประกอบไปด้วยยาน VSS Imagine และ VSS Inspire ที่ยังอยู่ในขั้นพัฒนาและการประกอบตัวยาน โดยคาดว่าจะพร้อมใช้งานในช่วงปี 2025 เป็นต้นไป
โฆษณา