6 ก.พ. เวลา 15:16 • ไลฟ์สไตล์
ถนน สีลม

วัดแขก สีลม วัดพระศรีมหาอุมาเทวี

ไหนๆก้อแชร์เรื่องเทพฝั่งราชประสงค์ไปแล้ว ขอข้ามไปที่สีลมกันบ้าง แต่ก้อไม่พ้นเทพของฝั่งฮินดูอีกนั่นแหละ คราวนี้เรามาคุยเรื่องวัดแขกกันดีก่า เป็นวัดที่เราไปบ่อยมากว่าราชประสงค์เสียอีก เพราะนายแม่ค่อนข้างชื่นชอบเลยติดตามไปบ่อยๆ
มาคุยเรื่องเทพกันดีก่า ที่นี่เหมือน one stop service กันเลยที่เดียว ไหว้แห่งเดียวได้ครบเลย ไม่เสียเวลา โดยมีเทพและเทวี อยู่ 9 องค์ คือ พระพิฆเนศ พระศิวะ พระกฤษณะ พระวิษณุ พระลักษมี พระขันทกุมาร พระแม่มารีอัมมัน พระแม่กาลี และ พระสรัสวดี
ขอพูดถึงลานด้านหน้าเทวสถานกันก่อน ยังมีเทวาลัยขนาดเล็กอีก 3 เทวาลัย คือ เทวาลัยประดิษฐาน ศิวลึงค์ ซึ่งถือเป็นสัญลักษณ์แทนองค์พระศิวะ และอีก 2 เทวาลัยเป็นเทวาลัยประดิษฐาน พระพรหม และเทวาลัยประดิษฐาน เทวรูปเทวดานพเคราะห์ อีกทั้งยังมีหอระฆังที่ต้องตีตลอดเวลาขณะที่พราหมณ์ทำพิธีบูชาเทพเจ้า
ต่อมาขอพูดถึงซุ้มใหญ่ตรงกลาง ประดิษฐาน เทวรูปปูนปั้นและเทวรูปหล่อ พระแม่มารีอัมมัน ซึ่งเป็นอวตารของ พระแม่อุมาเทวี พระชายาของพระศิวะ เป็นองค์ประธาน
ซุ้มด้านซ้ายและขวา ประดิษฐานเทวรูปของพระโอรสทั้ง 2 พระองค์
ซุ้มด้านซ้าย (ด้านข้างในเทวสถาน) เป็นซุ้มประดิษฐานเทวรูปศิลาสลักองค์ พระพิฆเนศ ซุ้มด้านขวา (ด้านริมถนนสีลม) ประดิษฐานเทวรูปสลักศิลาองค์ พระขันทกุมาร
และส่วนสุดท้ายจะเป็นส่วนด้านในของเทวสถานแบ่งเป็น 3 ซุ้มด้วยกันซึ่งจะไม่อนุญาตให้เข้าไปข้างใน ยกเว้นพราหมณ์พิธี ผู้มีคุณสมบัติอันสมควรเท่านั้น
ขอกล่าวทิ้งท้ายก่อนจาก ขอพูดถึงเทพีที่ประดิษฐานอยู่ ณ ที่นี่ จากลัทธิศักติ ตรงนี้จะนับถือเทวีเป็นหลัก ทั้งหมดล้วนเป็นพระชายาของมหาทพตรีมูรติ ซึ่งทุกคนคงรู้จักกันดี มีดังนี้
1.พระนางลักษมี ชายาพระวิษณุ
เป็นเทพีผู้ดูแลโลก เทพีแห่งความงามทั้งภายนอกและภายใน รวมถึงความมั่งคั่งและร่ำรวย นิยมมาบูชาและขอพรเกี่ยวกับความเจริญรุ่งเรือง ความสำเร็จด้านธุรกิจและการเงิน ของที่ควรไหว้ คือ นม น้ำผึ้ง น้ำอ้อย กล้วย และมะพร้าว ขนมที่ไม่มีส่วนผสมของไข่ ดอกบัว ดอกดาวเรือง
2.พระนางอุมาเทวี ชายาพระศิวะ
เป็นเทพีแห่งการทำลายโลกและทำลายความชั่วร้าย มีความเมตตากรุณา เน้นไปขอพรเกี่ยวกับการงาน ความสำเร็จ อำนาจ และยังเป็นเทพแห่งความสง่างาม นอกจากนี้ยังนิยมมีคนมีขอพรเรื่องความรักและเรื่องขอบุตรอีกด้วย
3.พระนางสรัสวดี ชายาพระพรหม
เทพีผู้สร้างโลก เต็มไปด้วยความเฉลียวฉลาด รอบรู้ ท่านคือสัญลัฏษณ์ศาสตร์ศิลปะ การดนตรี การวาดภาพ การเขียนหนัง และศิลปะในแขนงอื่นอีกมากมาย ผู้คนนิยมแวะมาบูชาเพื่อขอพรด้านความรอบรู้ ความเชี่ยวชาญในการทำงาน และความฉลาดทันคน ของที่ควรนำไปไหว้ คือ ดอกไม้ที่มีสีขาวหรือสีเหลือง เช่น ดอกบัว ดอกมะลิ ดอกดาวเรือง ขนมรสหวาน มีกลิ่นหอม ผลไม้ต่าง ๆ โดยเฉพาะมะพร้าว เพราะถือเป็นผลไม้ที่อยู่สูง มีความสะอาด บริสุทธิ์
แต่ละองค์ก็จะมีความศักดิ์สิทธิ์และโดดเด่นในการไปขอพรที่แตกต่างกัน ขอแยกย่อยในแต่ละองค์กันดีก่า ทิ้งท้ายแด่สายมู ดังนี้
เทพองค์แรก คือ พระพิฆเนศ องค์เทพที่คนทั่วไปให้การนับถือกันอย่างมาก โดดเด่นในเรื่องของการขอพร ความสำเร็จต่าง ๆ ไม่ว่าจะเรื่องงาน การเรียน หรือการค้าขาย ของที่ควรนำไปไหว้ คือ นม ขนมโมทกะ ขนมลาดู ผลไม้ 9 ชนิด หรือ 9 ผล
ต่อมาเป็นพระพรหม มีพระพักตร์ทั้งหมด 4 พระพักตร์ พระพักตร์แต่ละด้านก็จะให้พรไม่เหมือนกัน โดดเด่นทั้งในเรื่องของการงาน การเรียน การสอบ โชคลาภ ครอบครัว และความรัก ซึ่งควรไหว้ให้ครบทั้ง 4 ด้าน เพื่อความเป็นสิริมงคล โดยเริ่มจากด้านหน้าและวนตามเข็มนาฬิกา ของที่ควรไหว้ คือ ดอกมะลิ ดอกดาวเรือง ดอกบัว ขนมหวานรสอ่อนไม่ผสมสี และผลไม้ทุกชนิด องค์นี้มักอยู่ตามหมู่บ้านในประเทศไทย
รองสุดท้ายพระแม่กาลี องค์เทพีที่ช่วยปัดเป่าสิ่งไม่ดี สิ่งชั่วร้าย นิยมขอพรให้คุ้มครองในเรื่องของไสยศาสตร์หรือสิ่งไม่ดีต่าง ๆ ของที่นำมาไหว้ควรเป็นสีแดงทั้งหมด เช่น น้ำแดง ขนมที่มีสีแดง ผลไม้สีแดง และดอกไม้สีแดง รวมถึงมะนาว เพราะมีความเชื่อว่าจะช่วยปัดเป่าสิ่งไม่ดีได้
ส่วนท้ายสุดจะเป็นพระขันธกุมาร องค์เทพที่ช่วยคุ้มครอง สามารถขอพรในด้านความกล้าหาญ หรือขจัดความกลัวในใจ ขอให้คุ้มครองตัวเองก็ได้เช่นกัน ของที่ควรนำไปไหว้ คือ ดอกไม้ที่มีสีแดง สีเหลือง หรือสีขาว และผลไม้ต่าง ๆ
บริเวณรอบๆ ของวัดแขก เราจะได้เห็นร้านพวงมาลัย สีสันสวยงาม ดอกไม้นานาชนิด และเครื่องไว้บูชาต่างๆ โดยส่วนตัวเรามักทำบุญกับทางวัดมากกว่า แต่ก็แล้วแต่คนบางคนไม่ชอบของเวียนก็มี ซึ่งเมื่อไหว้เสร็จ แล้วถวายแด่พราหมณ์ ก็มักจะได้ของคืนทานเพื่อเป็นมงคล ถ้าได้น้ำก็โอดี เราดื่มเดี๋ยวนั้น แล้วทิ้งขวดที่ถังขยะเลย เป็นคนไม่ชอบแบกอะไรหนัก แต่ถ้าเป็นกล้วยหรือมะพร้าว แทบไม่อยากแบกกลับบ้านเลย เพราะหนักมาก
ข้อห้ามต่าง ๆ ที่ควรรู้ก่อนไปไหว้วัดพระศรีมหาอุมาเทวี
ห้ามนำเนื้อสัตว์ทุกชนิดเข้าไปในบริเวณโบสถ์ สามารถถวายได้เฉพาะนม ผลไม้ ดอกไม้ และขนมอินเดียเท่านั้น
ห้ามผู้หญิงที่กำลังมีประจำเดือนเข้าไปในบริเวณโบสถ์ เพราะศาสนาฮินดูจะถือว่ากายของหญิงที่มีรอบเดือนนั้นคือกายที่ไม่สะอาด หากยังเข้าไปจะถือว่าเป็นการลบหลู่สถานที่ องค์เทพ และเทพีต่าง ๆ ด้วย
ไม่ควรลบหลู่หรือล้อเล่นกับสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในสถานที่แห่งนี้ เพราะในทางศาสนาฮินดูจะถือว่าการลบหลู่ดูถูกองค์เทพและเทพีต่าง ๆ นั้นเป็นความผิดบาปอย่างมาก
ควรแต่งกายสุภาพ ผู้หญิงไม่สวมกระโปรงสั้น กางเกงขาสั้น เสื้อแขนกุด สายเดี่ยว
ห้ามถ่ายรูปในบริเวณโบสถ์
อ้างอิง
โฆษณา