10 ก.พ. เวลา 15:56 • ข่าวรอบโลก

ยาน Nova C พร้อมขึ้นบิน กับความพยายามนำยานอวกาศลงจอดบนดวงจันทร์ครั้งแรกในภารกิจ CLPS-2

ภายหลังความล้มเหลวของภารกิจ CLPS-1 ด้วยยาน Peregrine จากบริษัท Astrobotic Technology เมื่อช่วงกลางเดือนมกราคมที่ผ่านมา นับเป็นการเริ่มต้นโครงการ Commercial Lunar Payload Services ที่ดูไม่สวยเท่าไหร่ แต่ในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ที่จะถึงนี้ยานอวกาศ Nova C จากบริษัท Intuitive Machines ได้พร้อมขึ้นบินเพื่อพยายามพิชิตดวงจันทร์อีกครั้งในภารกิจ CLPS-2
ยานอวกาศ Nova C เป็นยานที่ถูกออกแบบมาเพื่อลงจอดบนพื้นผิวของดวงจันทร์ และเป็นครั้งแรกที่มีความพยายามลงจอดบนดวงจันทร์ด้วยเครื่องยนต์เชื้อเพลิงมีเทน โดยมันเป็นยานที่สามารถบรรทุก Payload เชิงพาณิชย์ขนาดเล็กได้มากถึง 100 กิโลกรัม
สำหรับในภารกิจ CLPS-2 หรือ IM-1 ยาน Nova C ได้รับการตั้งชื่อว่า Odysseus และได้บรรทุก Payload ซึ่งเป็นอุปกรณ์ทางวิทยาศาสตร์จากทาง NASA ร่วม 5 ชิ้นรวมทั้งอุปกรณ์รายการอื่นทๆ จากหน่วยงานภายนอก มหาวิทยาลัยและบริษัทเอกชนขึ้นไปด้วย โดยจุดลงจอดที่ถูกวางแผนไว้คือบริเวณใกล้กับหลุมอุกกาบาต Malapert ซึ่งอยู่ในพื้นที่ขั้วใต้ของดวงจันทร์ และหากภารกิจนี้สำเร็จ ยาน Nova C จะกลายเป็นยานลำแรกที่สามารถพิชิตขั้วใต้ของดวงจันทร์ได้อย่างไร้ข้อกังขา
อ่านรายชื่อ Payload ที่ถูกติดไปกับยานลงจอดภารกิจ CLPS-2 — https://www.intuitivemachines.com/im-1
2
Fact เพิ่มเติม — ตัวยาน Nova C ในภารกิจนี้มีกำหนดปล่อยด้วยจรวด Falcon 9 ของ SpaceX และได้ถูกออกแบบให้เติมเชื้อเพลิงได้ด้วยแขนยกจรวดชิ้นเดียวกันกับที่ใช้เติมเชื้อเพลิงให้จรวด Falcon 9 นั่นแปลว่าตัวยานจะได้รับการเติมเชื้อเพลิงบนฐานปล่อยแทนที่จะบรรจุมาจากสถานที่ประกอบยาน
โฆษณา