4 พ.ค. เวลา 01:22 • หุ้น & เศรษฐกิจ

การเข้าซื้อกิจการ คืออะไร ทำไมเราต้องรู้จัก?

เรียบเรียงบทความโดย เพจ สองหมอขอลงทุน
▶️ Acquisition (การเข้าซื้อกิจการ) คืออะไร?
การเข้าซื้อกิจการเกิดขึ้นเมื่อบริษัทหนึ่งซื้อหุ้นของบริษัทอื่นเกือบทั้งหมดหรือทั้งหมดเพื่อเข้าควบคุมบริษัทนั้น การซื้อหุ้นของบริษัทเป้าหมายและสินทรัพย์อื่นๆ มากกว่า 50% ทำให้ผู้ซื้อสามารถตัดสินใจเกี่ยวกับสินทรัพย์ที่ได้มาใหม่โดยไม่ต้องได้รับการอนุมัติจากผู้ถือหุ้นรายอื่นของบริษัท การเข้าซื้อกิจการซึ่งเป็นเรื่องปกติมากในธุรกิจ อาจเกิดขึ้นโดยได้รับอนุมัติจากบริษัทเป้าหมาย หรือแม้ว่าบริษัทจะไม่ผ่านการอนุมัติก็ตาม เมื่อได้รับอนุมัติแล้ว มักจะมีคำสั่งห้ามซื้อของระหว่างกระบวนการ
ส่วนใหญ่เราได้ยินเกี่ยวกับการเข้าซื้อกิจการบริษัทขนาดใหญ่ที่มีชื่อเสียงเนื่องจากข้อตกลงที่สำคัญและสำคัญเหล่านี้มักจะครอบงำข่าว ในความเป็นจริง การควบรวมและซื้อกิจการ (M&A) เกิดขึ้นระหว่างบริษัทขนาดเล็กถึงกลางอย่างสม่ำเสมอมากกว่าระหว่างบริษัทขนาดใหญ่
บริษัทซื้อกิจการบริษัทอื่นด้วยเหตุผลหลายประการ พวกเขาอาจแสวงหาการประหยัดจากขนาด การกระจายความเสี่ยง ส่วนแบ่งการตลาดที่มากขึ้น การผนึกกำลังที่เพิ่มขึ้น การลดต้นทุน หรือการนำเสนอเฉพาะกลุ่มใหม่ เหตุผลอื่นๆ ในการเข้าซื้อกิจการรวมถึงรายการด้านล่าง
▶️เพื่อเข้าสู่ตลาดต่างประเทศ
หากบริษัทต้องการขยายการดำเนินงานไปยังประเทศอื่น การซื้อบริษัทที่มีอยู่ในประเทศนั้นอาจเป็นวิธีที่ง่ายที่สุดในการเข้าสู่ตลาดต่างประเทศ ธุรกิจที่ซื้อจะมีบุคลากรของตนเอง ชื่อแบรนด์ และสินทรัพย์ไม่มีตัวตนอื่นๆ อยู่แล้ว ซึ่งจะช่วยให้มั่นใจได้ว่าบริษัทที่ซื้อกิจการจะเริ่มต้นในตลาดใหม่ที่มีฐานที่มั่นคง
▶️เป็นกลยุทธ์การเติบโต
บางทีบริษัทอาจพบกับข้อจำกัดทางกายภาพหรือด้านลอจิสติกส์ หรือใช้ทรัพยากรจนหมด หากบริษัทใดมีภาระผูกพันในลักษณะนี้ การซื้อบริษัทอื่นมักจะดีกว่าการขยายบริษัทเอง บริษัทดังกล่าวอาจมองหาบริษัทรุ่นใหม่ที่มีแนวโน้มว่าจะได้มาซึ่งและรวมเข้ากับกระแสรายได้เป็นวิธีใหม่ในการทำกำไร
▶️เพื่อลดกำลังการผลิตส่วนเกินและลดการแข่งขัน
หากมีการแข่งขันหรืออุปทานมากเกินไป บริษัทต่างๆ อาจมองหาการเข้าซื้อกิจการเพื่อลดกำลังการผลิตส่วนเกิน ขจัดการแข่งขัน และมุ่งเน้นไปที่ผู้ให้บริการที่มีประสิทธิผลมากที่สุด
▶️เพื่อให้ได้เทคโนโลยีใหม่
บางครั้ง การซื้อบริษัทอื่นที่นำเทคโนโลยีใหม่ไปใช้งานสำเร็จแล้วอาจช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายได้มากกว่าการใช้เวลาและเงินเพื่อพัฒนาเทคโนโลยีใหม่เอง
▶️การเข้าซื้อกิจการ การเข้าซื้อกิจการ หรือการควบรวมกิจการ?
แม้ว่าในทางเทคนิคแล้ว คำว่า "การได้มา" และ "การเทคโอเวอร์" มีความหมายเกือบเหมือนกัน แต่ก็มีความแตกต่างกันใน Wall Street
โดยทั่วไป "การเข้าซื้อกิจการ" อธิบายถึงธุรกรรมที่เป็นมิตรเป็นหลัก โดยที่ทั้งสองบริษัทให้ความร่วมมือ "การเทคโอเวอร์" แสดงว่าบริษัทเป้าหมายต่อต้านหรือคัดค้านการซื้ออย่างรุนแรง คำว่า "การควบรวมกิจการ" ใช้เมื่อบริษัทจัดซื้อและบริษัทเป้าหมายรวมกันเพื่อสร้างนิติบุคคลใหม่ทั้งหมด อย่างไรก็ตาม เนื่องจากการเข้าซื้อกิจการ การเข้าซื้อกิจการ และการควบรวมกิจการแต่ละครั้งเป็นกรณีพิเศษ โดยมีลักษณะเฉพาะและเหตุผลในการทำธุรกรรม ดังนั้นการใช้ข้อกำหนดเหล่านี้จึงมีแนวโน้มที่จะทับซ้อนกันในทางปฏิบัติ
👉 Acquisition (การเข้าซื้อกิจการ) : ส่วนใหญ่เป็นมิตร
การเข้าซื้อกิจการที่เป็นมิตรเกิดขึ้นเมื่อบริษัทเป้าหมายตกลงที่จะเข้าซื้อกิจการ คณะกรรมการ (B of D หรือคณะกรรมการ) อนุมัติการเข้าซื้อกิจการ การเข้าซื้อกิจการที่เป็นมิตรมักมุ่งไปสู่ผลประโยชน์ร่วมกันของบริษัทที่ได้มาและเป้าหมาย ทั้งสองบริษัทพัฒนากลยุทธ์เพื่อให้แน่ใจว่าบริษัทที่ซื้อกิจการซื้อสินทรัพย์ที่เหมาะสม และทบทวนงบการเงินและการประเมินมูลค่าอื่นๆ สำหรับภาระผูกพันที่อาจมาพร้อมกับสินทรัพย์ เมื่อทั้งสองฝ่ายยอมรับข้อกำหนดและปฏิบัติตามข้อกำหนดทางกฎหมายแล้ว การซื้อจะดำเนินการ
👉การ Takeovers: มักจะไม่เอื้ออำนวย มักจะเป็นศัตรู
การเข้าซื้อกิจการที่ไม่เป็นมิตร เกิดขึ้นเมื่อบริษัทเป้าหมายไม่ยินยอมให้เข้าซื้อกิจการ การเข้าซื้อกิจการที่เป็นปฏิปักษ์ไม่มีข้อตกลงเดียวกันจากบริษัทเป้าหมาย ดังนั้นบริษัทที่เข้าซื้อกิจการจึงต้องซื้อหุ้นจำนวนมากของบริษัทเป้าหมายอย่างจริงจังเพื่อให้ได้มาซึ่งส่วนได้เสียในการควบคุม ซึ่งบังคับให้เข้าซื้อกิจการ
แม้ว่าการเข้าครอบครองจะไม่เป็นศัตรูกัน แต่ก็หมายความว่าบริษัทไม่เท่าเทียมกันในแง่มุมที่สำคัญอย่างน้อยหนึ่งอย่าง
👉Mergers (การควบรวมกิจการ) : ร่วมกัน แต่สร้างนิติบุคคลใหม่
จากการหลอมรวมของบริษัทสองแห่งให้เป็นนิติบุคคลใหม่เพียงแห่งเดียว การควบรวมกิจการจึงเป็นการเข้าซื้อกิจการที่เป็นมิตรมากกว่า การควบรวมกิจการมักเกิดขึ้นระหว่างบริษัทต่างๆ ที่มีลักษณะพื้นฐานเท่าเทียมกันโดยคร่าวๆ เช่น ขนาด จำนวนลูกค้า ขนาดของการดำเนินงาน และอื่นๆ บริษัทที่ควบรวมกิจการเชื่อมั่นอย่างยิ่งว่านิติบุคคลที่ควบรวมกันจะมีคุณค่าต่อทุกฝ่าย (โดยเฉพาะผู้ถือหุ้น) มากกว่าที่จะอยู่คนเดียว
▶️การประเมินผู้สมัครเข้าซื้อกิจการ
ก่อนทำการซื้อกิจการ บริษัทจำเป็นต้องประเมินว่าบริษัทเป้าหมายเป็นผู้สมัครที่ดีหรือไม่
ราคาเหมาะสมหรือไม่? ตัวชี้วัดที่นักลงทุนใช้เพื่อประเมินผู้สมัครซื้อกิจการนั้นแตกต่างกันไปตามอุตสาหกรรม เมื่อการเข้าซื้อกิจการล้มเหลว มักเป็นเพราะราคาขอสำหรับบริษัทเป้าหมายเกินเมตริกเหล่านี้
ตรวจสอบภาระหนี้ บริษัทเป้าหมายที่มีระดับหนี้สินสูงผิดปกติควรถูกมองว่าเป็นการเตือนถึงปัญหาที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต
การดำเนินคดีที่ไม่เหมาะสม แม้ว่าการฟ้องร้องจะเป็นเรื่องปกติในธุรกิจ แต่ผู้สมัครที่ได้มาซึ่งกิจการที่ดีไม่ได้เกี่ยวข้องกับระดับการดำเนินคดีที่เกินความเหมาะสมและเป็นเรื่องปกติสำหรับขนาดและอุตสาหกรรม
กลั่นกรองการเงิน เป้าหมายการเข้าซื้อกิจการที่ดีจะต้องมีงบการเงินที่ชัดเจนและมีการจัดการที่ดี ซึ่งช่วยให้ผู้ซื้อดำเนินการตรวจสอบสถานะทางการเงินได้อย่างราบรื่น การเงินที่สมบูรณ์และโปร่งใสยังช่วยป้องกันความประหลาดใจที่ไม่ต้องการหลังจากการซื้อกิจการเสร็จสมบูรณ์
▶️ประเภทของการซื้อกิจการมีอะไรบ้าง?
บ่อยครั้ง การรวมธุรกิจ เช่น การเข้าซื้อกิจการหรือการควบรวมกิจการ สามารถจัดประเภทได้หนึ่งในสี่วิธี
1.Vertical type : บริษัทแม่เข้าซื้อกิจการบริษัทที่ตั้งอยู่ตามห่วงโซ่อุปทาน ไม่ว่าจะเป็นต้นน้ำ (เช่น ผู้ขาย/ซัพพลายเออร์) หรือปลายน้ำ (ผู้ประมวลผลหรือผู้ค้าปลีก)
2. Horizontal type : บริษัทแม่ซื้อคู่แข่งหรือบริษัทอื่นในภาคอุตสาหกรรมของตนเอง และที่จุดเดียวกันในห่วงโซ่อุปทาน
3. Conglomerate type: บริษัทแม่ซื้อบริษัทในอุตสาหกรรมหรือภาคส่วนอื่นทั้งหมด ในธุรกิจต่อพ่วงหรือธุรกิจที่ไม่เกี่ยวข้องกัน
4.Congeneric type :หรือที่เรียกว่าการขยายตลาด ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อผู้ปกครองซื้อบริษัทที่อยู่ในอุตสาหกรรมเดียวกันหรือเกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิด แต่มีสายธุรกิจหรือผลิตภัณฑ์ที่แตกต่างกัน
▶️วัตถุประสงค์ของการเข้าซื้อกิจการคืออะไร?
การเข้าซื้อกิจการของบริษัทอื่นสามารถให้บริการแก่บริษัทแม่ได้หลายวัตถุประสงค์ ประการแรก สามารถทำให้บริษัทขยายสายผลิตภัณฑ์หรือข้อเสนอได้ ประการที่สอง สามารถลดต้นทุนได้ด้วยการซื้อธุรกิจที่ป้อนเข้าสู่ห่วงโซ่อุปทาน นอกจากนี้ยังสามารถหาคู่แข่งเพื่อรักษาส่วนแบ่งการตลาดและลดการแข่งขัน
▶️อะไรคือความแตกต่างระหว่างการควบรวมกิจการกับการซื้อกิจการ?
ความแตกต่างหลักคือในการซื้อกิจการ บริษัทแม่เข้าครอบครองบริษัทเป้าหมายอย่างเต็มที่และรวมเข้าในกิจการหลัก ในการควบรวมกิจการ ทั้งสองบริษัทรวมกัน แต่สร้างนิติบุคคลใหม่ เช่น ชื่อบริษัทใหม่และเอกลักษณ์ที่รวมแง่มุมของทั้งสองนั่นเอง
Source: Investopedia
โฆษณา