27 เม.ย. เวลา 01:56 • หุ้น & เศรษฐกิจ

5 คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับ Balanced Scorecard (BSC)

เรียบเรียงบทความโดย เพจ สองหมอขอลงทุน
1️⃣Balanced Scorecard คืออะไรและทำงานอย่างไร?
ดัชนีชี้วัดที่สมดุลคือตัวชี้วัดประสิทธิภาพการจัดการเชิงกลยุทธ์ที่ช่วยให้บริษัทต่างๆ ระบุและปรับปรุงการดำเนินงานภายในของตนเพื่อช่วยผลลัพธ์ภายนอก โดยจะวัดข้อมูลประสิทธิภาพที่ผ่านมาและให้ข้อเสนอแนะแก่องค์กรเกี่ยวกับวิธีการตัดสินใจที่ดีขึ้นในอนาคต
2️⃣อะไรคือมุมมองทั้งสี่ของ Balanced Scorecard?
มุมมองทั้งสี่ของดัชนีชี้วัดที่สมดุลคือการเรียนรู้และการเติบโต กระบวนการทางธุรกิจ มุมมองของลูกค้า และข้อมูลทางการเงิน สี่ด้านนี้ ซึ่งเรียกว่า ขา ประกอบขึ้นเป็นวิสัยทัศน์และกลยุทธ์ของบริษัท ด้วยเหตุนี้ พวกเขาจึงต้องการบุคลากรที่สำคัญของบริษัท ไม่ว่าจะเป็นผู้บริหารและ/หรือทีมผู้บริหารในการวิเคราะห์ข้อมูลที่รวบรวมไว้ในตารางสรุปสถิติ
3️⃣คุณใช้ตารางสรุปสถิติแบบสมดุลอย่างไร?
ดัชนีชี้วัดที่สมดุลช่วยให้บริษัทต่างๆ สามารถวัดทุนทางปัญญาพร้อมกับข้อมูลทางการเงินเพื่อแยกย่อยความสำเร็จและความล้มเหลวในกระบวนการภายใน ด้วยการรวบรวมข้อมูลจากผลงานที่ผ่านมาในรายงานฉบับเดียว ฝ่ายบริหารสามารถระบุความไร้ประสิทธิภาพ วางแผนสำหรับการปรับปรุง และสื่อสารเป้าหมายและลำดับความสำคัญให้กับพนักงานและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียอื่นๆ
4️⃣อะไรคือประโยชน์ของ Balanced Scorecard?
มีประโยชน์มากมายในการใช้ตารางสรุปสถิติ ข้อได้เปรียบที่สำคัญที่สุด ได้แก่ ความสามารถในการนำข้อมูลมาไว้ในรายงานฉบับเดียว ซึ่งสามารถประหยัดเวลา เงิน และทรัพยากรได้ นอกจากนี้ยังช่วยให้บริษัทต่างๆ สามารถติดตามประสิทธิภาพการบริการและคุณภาพ นอกเหนือจากการติดตามข้อมูลทางการเงิน ตารางสรุปสถิติยังช่วยให้บริษัทรับรู้และลดความไร้ประสิทธิภาพอีกด้วย
5️⃣ตัวอย่าง Balanced Scorecard คืออะไร?
บริษัทอาจใช้วิธีการภายในเพื่อพัฒนาดัชนีชี้วัด ตัวอย่างเช่น พวกเขาอาจทำการสำรวจการบริการลูกค้าเพื่อระบุความสำเร็จและความล้มเหลวของผลิตภัณฑ์และบริการของตน หรืออาจจ้างบริษัทภายนอกเพื่อทำงานให้กับพวกเขา J.D. Power เป็นตัวอย่างหนึ่งของ บริษัท ดังกล่าวที่ได้รับการว่าจ้างจาก บริษัท ให้ทำการวิจัยในนามของพวกเขา
Source : Investopedi
โฆษณา