25 ก.พ. เวลา 07:34 • หุ้น & เศรษฐกิจ

สรุปจดหมายถึงผู้ถือหุ้น Berkshire Hathaway ประจำปี 2023

เป็นประจำทุกปีที่คุณปู่วอร์เรน บัฟเฟตต์เขียนจดหมายถึงผู้ถือหุ้นเพื่อแชร์แนวคิดการลงทุนและอัพเดตพอร์ตการลงทุนของบริษัทในปีที่ผ่านมา ผมขอสรุปให้เพื่อนๆอ่านกันดังนี้
13
1. เริ่มต้นจดหมายค่อนข้างแตกต่างจากปีก่อนๆที่มักจะเริ่มด้วยการสรุปผลตอบแทนในช่วงที่ผ่านมา ปีนี้เริ่มด้วยการไฮไลท์ชาร์ลี มังเกอร์ โดยใช้ชื่อหัวข้อว่า “Charlie Munger - The Architect of Berkshire Hathaway” ทั้งสองคนเจอกันในปี 1959 ตอนที่ชาร์ลีอายุ 35 ปี และในปี 1962 ชาร์ลีก็ได้ตัดสินใจเข้ามาทำงานในแวดวงการลงทุน
11
2. ชาร์ลีคือคนสำคัญที่ปรับเปลี่ยนแนวคิดการลงทุนของคุณปู่ที่แต่ก่อนยึดแต่หุ้นราคาถูกตามหลักของเบนจามิน แกรแฮม ชาร์ลีแนะนำให้ซื้อธุรกิจที่ยอดเยี่ยมในราคาที่เหมาะสม และให้เลิกซื้อธุรกิจธรรมดาแต่ราคาถูกมาก
3
3. ในความเป็นจริงแล้วชาร์ลีคือสถาปนิกผู้วางรากฐานของ Berkshire ให้ยิ่งใหญ่ได้จนทุกวันนี้คุณปู่เปรียบเทียบตัวเองเหมือนเป็นหัวหน้าช่างก่อสร้างที่คอยต่อเติมบ้านหลังที่ชาร์ลีออกแบบวางรากฐานมา ปิดท้ายด้วยคำพูดที่ว่าสิ่งก่อสร้างที่ยิ่งใหญ่บนโลกใบนี้จะถูกเชื่อมโยงกับสถาปนิกผู้ออกแบบ และได้รับคำชื่นชมตลอดกาล ในขณะที่หัวหน้าช่างก่อสร้างก็จะถูกลืมไปในไม่ช้า คุณปู่ให้เครดิตชาร์ลีสุดๆเลย
5
4.ผู้ถือหุ้นของ Berkshire ส่วนมากเป็นนักลงทุนระยะยาวถือหุ้นไปตลอดชีวิต เปรียบเหมือนการลงทุนในฟาร์มหรืออสังหาริมทรัพย์ มากกว่านักลงทุนที่อยากจะใช้เงินที่เหลือเพื่อซื้อลอตเตอรี่หรือหุ้นที่ร้อนแรง เพื่อทำให้เห็นภาพลักษณะของผู้ถือหุ้นของ Berkshire มากขึ้น คุณปู่ขอยกตัวอย่างน้องสาวของตัวเองที่ชื่อว่า Bertie ซึ่งจะเป็นตัวละครสำคัญในจดหมายฉบับนี้
5.Bertie และลูกสาวทั้งสามคนของเธอมีเงินออมจำนวนมากในหุ้น Berkshire เธอจะติดตามการลงทุนอย่างเคร่งครัดและสิ่งที่เธอสนใจในปีนี้คืออะไรบ้างคุณปู่จะเล่าให้ฟัง
6. นักลงทุนส่วนมากจะพยายามอ่านรายงานประจำปีของบริษัทซึ่งมีความยาวถึง 124 หน้า มันเริ่มต้นที่หน้า K-1 ซึ่งเต็มไปด้วยข้อมูลมากมายที่สำคัญและไม่ค่อยสำคัญ ผู้ถือหุ้นหลายคนจะกระโดดข้ามไปดูที่หน้า K-72 เลยทันทีแล้วจะพบตัวเลขที่เรียกว่ากำไรสุทธิที่โชว์ตัวเลข 90,000 ล้านดอลล่าร์ในปี 2021; ติดลบ 23,000 ล้านดอลล่าร์ในปี 2022 และกำไร 96,000 ล้านดอลลาร์ในปี 2023 หลังจากมีการตีพิมพ์ผลประกอบการแล้วตัวเลขนี้ก็ได้ถูกกระจายไปทั่วโลกผ่านทางอินเตอร์เน็ตอย่างรวดเร็ว
7. บริษัทเชื่อว่าตัวเลขที่เป็นประโยชน์ต่อผู้ถือหุ้นควรจะเป็นกำไรจากการดำเนินงานซึ่งตัวเลขจะเป็น 27,600 ล้านดอลล่าร์ในปี 2021; 30,900 ล้านดอลล่าร์ในปี 2022 และ 37,400 ล้านดอลล่าร์ในปี 2023
8
สาเหตุที่ตัวเลขนี้น่าจะเหมาะสมมากกว่าคือไม่ได้รวมกำไรของเงินลงทุนที่ไปลงในสินทรัพย์ต่างๆโดยเฉพาะหุ้นแล้วมีกำไรหรือขาดทุนที่ยังไม่ได้บันทึก (Unrealized capital gains or losses) ซึ่งบางครั้งอาจจะมีตัวเลขสูงกว่า 5,000 ล้านดอลล่าร์ต่อวัน ที่ทำให้ตัวเลขกำไรสุทธิเหวี่ยงอย่างรุนแรงในแต่ละไตรมาส แสดงว่าในปี 2023 มีกำไรที่ยังไม่ได้บันทึกจากหุ้นเกือบ 60,000 ล้านดอลลาร์เลยทีเดียว
6
8.อย่าเข้าใจผิดว่ากำไรของเงินลงทุนเป็นสิ่งที่ไม่สำคัญ คุณปู่ชื่อว่ามันจะเป็นส่วนสำคัญในการเพิ่มมูลค่าของหุ้นในอีกหลายทศวรรษข้างหน้า เขาคิดว่ามันเป็นสิ่งที่โง่เขลามากที่ตัดสินมูลค่าการลงทุนของบริษัทโดยยึดตามกำไรที่รวมความผันผวนของหุ้นรายวัน เบนจามิน แกรแฮมสอนไว้ว่าในระยะสั้นตลาดทำหน้าที่เหมือนเครื่องลงคะแนนเสียง (Voting machine) แต่ในระยะยาวจะมันคือเครื่องชั่งน้ำหนัก (Weighing machine)
5
9.เป้าหมายของบริษัทนั้นเรียบง่าย เราต้องการเป็นเจ้าของทั้งหมดหรือบางส่วนในธุรกิจที่มีพื้นฐานทางเศรษฐกิจที่ดีและเติบโตอย่างยั่งยืนในระบบทุนนิยม เราชอบลงทุนในธุรกิจที่ให้ผลตอบแทนต่อเงินลงทุนสูง (ROIC) เราคาดว่าจะธุรกิจบางประเภทที่จะอยู่รอดไปได้อีกนาน ในขณะที่ธุรกิจอื่นๆจะล้มหายตายจากไป การคาดการณ์ว่าธุรกิจใดจะไปต่อได้หรือไม่เป็นเรื่องที่ยากมาก บุคคลที่อ้างว่ารู้คำตอบมักจะหลอกตัวเองอยู่หรือไม่ก็เป็นพวกนักขายของที่ไม่น่าเชื่อถือ
5
10. บริษัทคาดหวังว่าลงทุนในธุรกิจที่มีผู้บริหารที่มีความซื่อสัตย์แม้ว่ามันจะยากที่จะตัดสินคนได้อย่างถูกต้องซึ่งบางครั้งเราก็ตัดสินใจผิดได้เช่นกัน คุณปู่พูดถึงนาย Hugh McCulloch ซึ่งเป็นผู้ควบคุมเงินตราของอเมริกาคนแรก
3
ในปี 1863 เขาเคยส่งจดหมายถึงธนาคารทุกแห่งในประเทศเพื่อเตือนว่าอย่าทำธุรกิจกับคนพาลโดยคาดหวังว่าคุณจะสามารถป้องกันไม่ให้คนเหล่านั้นไม่โกงคุณได้ มันเป็นเรื่องที่ยากมากๆที่จะเกิดขึ้น ผู้บริหารบางคนอ่านออกได้ยากมาก เขาเหล่านั้นอาจจะมีเสแสร้งโชว์ความจริงใจกับความเข้าอกเข้าใจ มันยังมีคนกลุ่มนี้อยู่เหมือนอย่างเมื่อปี 1863
1
11. คุณปู่บ่นถึงความยากในการซื้อธุรกิจในปัจจุบัน มีอยู่ช่วงเวลาหนึ่งในอดีตที่เรามีตัวเลือกมากมายในการซื้อธุรกิจให้พิจารณา หากเราพลาดเป้าหมายไปหนึ่งตัว (ซึ่งเราก็พลาดมาแล้วหลายตัว) ก็ยังมีโอกาสอื่นๆเข้ามาเสนอ แต่วันดีๆเหล่านั้นได้ผ่านพ้นไปแล้ว การที่บริษัท Berkshire เติบโตขึ้นจนใหญ่มากส่งผลต่อความสามารถในการซื้อกิจการ นอกจากนี้การแข่งขันก็ยังสูงอีกด้วย
4
12. ปัจจุบันบริษัทมีมูลค่าตามบัญชี (GAAP Net Worth) สูงที่สุดเมื่อเทียบกับบริษัทอเมริกันอื่นๆในอเมริกา มูลค่า ณ สิ้นปีอยู่ที่ 561,000 ล้านดอลล่าร์ ในขณะที่มูลค่าสุทธิทางบัญชีรวมกันของบริษัทอีก 499 แห่งในดัชนี S&P 500 อยู่ที่ 8.9 ล้านล้านดอลล่าร์ในปี 2022 และคาดว่าในปี 2023 ที่ยังไม่ได้สรุปตัวเลขจะอยู่ที่ประมาณ 9.5 ล้านล้านดอลล่าร์ ด้วยเหตุนี้บริษัทจึงมีขนาดประมาณ 6% ของหุ้นทั้งหมดในดัชนี S&P 500
13.มันเป็นสิ่งที่ยากมากที่จะเพิ่มมูลค่าของบริษัทเป็นเท่าตัวภายในห้าปี แถม Berkshire ยังไม่ชอบแตกหุ้นเพื่อให้มาร์เก็ตแคบเติบโตได้อย่างที่ต้องการด้วย ในปัจจุบันมันเหลือบริษัทเพียงไม่กี่แห่งในอเมริกาที่เราสนใจ บางบริษัทพวกเราสามารถประเมินมูลค่าได้แต่สุดท้ายแล้วราคาก็ไม่น่าสนใจ ส่วนบริษัทที่อยู่นอกอเมริกาก็ไม่มีบริษัทที่มีขนาดและธุรกิจที่น่าสนใจสำหรับเรา
1
คุณปู่สรุปว่าบริษัทคงไม่มีทางที่จะสร้างผลตอบแทนที่โดดเด่นและน่าทึ่งได้อีกต่อไป ถ้ามองด้านบวกหลังจาก Berkshire ซื้อกิจการต่างๆมาเป็นเวลา 59 ปี หลายๆบริษัทที่ซื้อมาก็ให้ผลตอบแทนที่ดีกว่าบริษัทอื่นๆในอเมริกาทำได้ ปิดท้ายคุณปู่บอกว่าบริษัทคงทำได้ดีกว่าค่าเฉลี่ยของบริษัทอื่นๆในอเมริกาเล็กน้อย รวมทั้งสามารถที่จะบริหารความเสี่ยงเรื่องการขาดทุนแบบถาวรของเงินทุนได้ดีเยี่ยม
1
14.ด้วยสภาวะเศรษฐกิจและตลาดหุ้นที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในปัจจุบันทำให้บางครั้งราคาหุ้นของบริษัทขนาดใหญ่และมีพื้นฐานดีบางแห่งมีราคาไม่ตรงกับมูลค่าที่แท้จริงอย่างมาก ถ้าคุณ คิดว่านักลงทุนในปัจจุบันมีความนิ่งมากกว่าในอดีต คุณต้องมองย้อนกลับไปเดือนกันยายนปี 2008 ตอนนั้นเทคโนโลยีที่ดีเยี่ยมได้ช่วยให้การสื่อสารไปทั่วโลกเป็นไปได้อย่างรวดเร็ว สามารถสร้างสถานการณ์ตลาดให้หยุดนิ่งไปทั่วโลกได้ภายในชั่วพริบตา การที่นักลงทุนตื่นตระหนกอย่างสุดขีดมันไม่ได้เกิดบ่อยนัก แต่เขาคิดว่ามันจะเกิดขึ้นอีกอย่างแน่นอน
3
15. ถึงแม้ว่าตลาดในปัจจุบันจะมีขนาดใหญ่กว่ามากเมื่อเทียบกับตอนที่คุณปู่เริ่มลงทุน แต่นักลงทุนในปัจจุบันก็ไม่ได้มีศักยภาพทางอารมณ์มากกว่าหรือได้รับการสอนมาดีกว่า ตลาดในปัจจุบันยังมีนักลงทุนที่มีพฤติกรรมแบบเล่นการพนันมากกว่าตอนที่คุณปู่ยังเด็ก ตอนนี้คาสิโนได้เข้ามาอาศัยอยู่ในบ้านคนจำนวนมากและมันก็ได้คอยกระตุ้นเจ้าของบ้านให้มาเล่นการพนันในตลาดหุ้น
7
16. กฎเหล็กในการลงทุนของบริษัทจะไม่มีทางเปลี่ยนแปลงไปนั่นคือต้องอย่าขาดทุนแบบกู่ไม่กลับ ด้วยแรงหนุนจากระบบเศรษฐกิจของอเมริกาที่ยอดเยี่ยมและความมหัศจรรย์ของดอกเบี้ยทบต้น หากพวกเราสามารถตัดสินใจลงทุนได้อย่างเฉียบคมแค่ 2-3 ครั้งในชีวิตและพยายามหลีกเลี่ยงข้อผิดพลาดที่ร้ายแรง ผลลัพธ์ในการลงทุนต้องดีมากอย่างแน่นอน
5
17.Berkshire is built to last บริษัทมีความแข็งแกร่งอย่างสุดยอดและจะอยู่ไปตลอดกาล คุณปู่บริหาร Berkshire ด้วยนโยบายการเงินแบบ อนุรักษ์นิยม เขาได้ให้คำมั่นสัญญากับผู้ถือหุ้นว่าจะทำทุกอย่างด้วยความระวัง แม้ว่ามันเป็นสิ่งที่อาจจะไม่จำเป็นเช่นเดียวกับการซื้อประกันภัยให้กับตึกที่ใหญ่โตแข็งแรงและกันไฟได้ แต่บริษัทไม่ต้องการสร้างความเสี่ยงการเงินที่ถาวรที่ทำให้มูลค่าของหุ้นลดลงเป็นระยะเวลานานกระทบต่อผู้ถือหุ้น
2
18.Berkshire ถือหุ้นระยะยาวในพอร์ตสองตัวคือ Coca-Cola และ American Express แม้ว่าสัดส่วนการลงทุนจะไม่มากเหมือนหุ้น Apple เพราะมีเพียง 4-5% ของมูลค่าตามบัญชีแต่มันก็เป็นการถือครองสินทรัพย์ที่มีความหมายและแสดงถึงกระบวนการคิดของเราเป็นอย่างดี เราถือหุ้นอย่าง American Express มานานมากจนส่วนแบ่งกำไรเมื่อปีที่แล้วจากหุ้นตัวนี้สูงกว่าต้นทุนที่ซื้อที่จำนวน 1,300 ล้านดอลลาร์เสียอีก
4
ในปีที่แล้วแม้ว่าเราจะไม่ได้ซื้อหุ้นสองตัวเพิ่มขึ้น แต่ผู้ถือหุ้น Berkshire ก็ได้สัดส่วนหุ้นสองตัวนี้เพิ่มขึ้นเนื่องจาก Berkshire เองก็มีการซื้อหุ้นคืน จึงทำให้ส่วนแบ่งของคุณในตัวบริษัทเพิ่มขึ้น คุณปู่เน้นย้ำอีกครั้งว่าการซื้อหุ้นคืนของบริษัทควรทำในราคาที่เหมาะสมเพราะมันเป็นเรื่องที่โง่มากหากซื้อหุ้นคืนในราคาที่สูงกว่าราคาที่ควรจะเป็น
3
19. คุณปู่กล่าวถึงหุ้นอีกหนึ่งตัวก็คือ Occidental Petroleum ที่ซื้อเพิ่มมาตลอดจนตอนนี้ถือสัดส่วนอยู่สูงถึง 27.8% รวมทั้งถือว่าวอร์แร้นท์ที่สามารถแปลงสภาพได้ในระยะเวลาอีกห้าปี Occidenal ถือทรัพยากรน้ำมันและก๊าซจำนวนมหาศาลในประเทศอเมริกาและเป็นผู้นำในการกักเก็บคาร์บอน
1
ประเทศอเมริกาเคยต้องพึ่งพาการนำเข้าน้ำมันจากกลุ่ม OPEC แต่ตั้งแต่ปี 2011 ที่เกิดความโชคดีสุดๆ อเมริกาค้นพบเชลล์แก๊สซึ่งสามารถทดแทนการนำเข้าและผลิตน้ำมันได้สูงถึงวันละ 13 ล้านบาร์เรล ซึ่งเพียงพอกับความต้องการใช้งานทั้งประเทศ คุณปู่เชื่อมั่นในตัว Vicki ซีอีโอของ Occidental เป็นอย่างมากว่าเธอรู้เรื่องธุรกิจเป็นอย่างดี การบริหารจัดการพนักงาน รวมทั้งการส่งคืนผลตอบแทนที่ดีให้กับผู้ถือหุ้นและประเทศอเมริกา
4
20. ข้ามมาที่ฝั่งเอเซีย คุณปู่ได้พูดถึงการถือหุ้นระยะยาวในบริษัทญี่ปุ่นทั้งห้าบริษัทซึ่งได้แก่ Itochu, Marubeni, Mitsubishi, Mitsui และ Sumitomo ที่เข้าซื้อในช่วงวิกฤตโควิดวันที่ 4 กรกฎาคมปี 2019 ปัจจุบันถือสัดส่วนประมาณ 9% ของหุ้นทั้งห้าตัว ต้นทุนอยู่ที่ 1.6 ล้านล้านเยนในขณะที่มูลค่าตลาด ณ ตอนสิ้นปี 2023 อยู่ที่ 2.9 ล้านล้านเยน
1
อย่างไรก็ตามเนื่องจากค่าเงินเยนอ่อนตัวในช่วงปีที่ผ่านมา กำไรที่ยังไม่ได้บันทึกถ้านับเป็นเงินดอลล่าร์ในช่วงสิ้นปีที่แล้วจะอยู่ที่ 61% หรือ 8,000 ล้านดอลลาร์ สำหรับนักลงทุนที่ไม่ทราบข่าวจริงๆแล้วคุณปู่ไม่ได้ใช้เงินดอลล่าร์เข้าซื้อหุ้นทั้งห้าแต่เป็นการออกพันธบัตรเงินเยนจำนวน 1.3 ล้านล้านเยน ทั้งนี้ในช่วงที่เงินเยนอ่อนค่าลงบริษัทมีกำไรตอนสิ้นปีประมาณ 1,900 ล้านดอลล่าร์ที่สามารถรายงานในแบบ GAAP ในช่วงปี 2020-2023 ด้วย
5
21. คุณปู่กล่าวชมผู้บริหารทั้งห้าบริษัทของญี่ปุ่นว่าไม่ได้มุ่งมั่นที่จะเพิ่มผลตอบแทนเพื่อตัวเองอย่างบ้าคลั่งเหมือนผู้บริหารบางคนในอเมริกา นอกจากนี้บริษัทยังจัดสรรกำไรประมาณหนึ่งในสามให้เป็นเงินปันผล ส่วนเงินที่เหลือก็จะถูกนำไปใช้ในการสร้างธุรกิจและซื้อหุ้นคืน เขามองว่าการลงทุนของ Berkshire จะเป็นโอกาสที่ดีกับบริษัทญี่ปุ่นทั้งห้า โดยเฉพาะถ้าต้องการเข้าถึงเงินทุนจำนวนมหาศาลก็สามารถติดต่อเข้ามาที่ Berkshire ได้
6
22.ในส่วนของกำไรจากการดำเนินงานในปี 2023 ปรากฏว่าธุรกิจประกันภัยโดดเด่นเป็นอย่างมากสามารถทำกำไรได้รวมถึง 15,000 ล้านดอลลาร์ ในขณะที่ธุรกิจอื่นอย่างรถไฟและพลังงานทำกำไรลดลง 900 ล้านดอลลาร์และ 1,600 ล้านดอลลาร์ตามลำดับ
7
23. คุณปู่กล่าวถึงความยากลำบากของธุรกิจรถไฟอย่าง BNSF ที่ซื้อธุรกิจมาหลายปีก่อนว่าเป็นธุรกิจที่ต้องการเงินลงทุนอย่างมหาศาล มีบทบาทสำคัญต่อเศรษฐกิจของอเมริกาเป็นอย่างมากเพราะคือกระดูกสันหลังในการขนส่ง ถ่านหิน ผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร รถยนต์ รวมทั้งสินค้าส่งออกและนำเข้า
1
ปัจจุบัน BNSF มีโครงข่ายรถไฟใหญ่ติดอันดับหนึ่งในหกของอเมริกาตอนเหนือ มีระบบขนส่งกว่า 23,759 ไมล์ ประกอบไปด้วย 99 อุโมงค์ 13,495 สะพาน และมีหัวรถจักรกว่า 7,521 หัว รวมแล้วสินทรัพย์ในงบดุลกว่า 70,000 ล้านดอลล่าร์แต่คุณปู่คิดว่าถ้าใครจะเข้ามาทำในธุรกิจนี้คงต้องใช้เงินลงทุนกว่า 500,000 ล้านดอลลาร์
3
BNSF มีค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานมากกว่าค่าเสื่อมราคาในแต่ละปี ซึ่งข้อนี้คุณปู่มองว่าไม่ดีสำหรับเจ้าของธุรกิจ ค่าใช้จ่ายที่เกินค่าเสื่อมนับแต่ที่เราซื้อกิจการมาเมื่อ 14 ปีที่แล้วรวมเป็นเงินมหาศาลถึง 22,000 ล้านดอลล่าร์หรือมากกว่าปีละ 1,500 ล้านดอลลาร์ ซึ่งกระทบต่อเงินปันผลที่จะจ่ายให้กับ Berkshire ในแต่ละปี รายได้ของ BNSF อาจจะดูดีแต่เราก็ได้ผลตอบแทนในระดับที่ยอมรับได้จากราคาที่เราซื้อกิจการมาต่ำกว่ามูลค่าทดแทน (Replacement cost)
1
24.คุณปู่เล่าเพิ่มให้เห็นภาพของธุรกิจรถไฟว่า เป็นธุรกิจที่พนักงานมีความลำบากมากเพราะต้องทนทำงานในสภาพอากาศที่หนาวมากหรือมีการมีสิ่งกีดขวางรางหรือสะพานทำให้เกิดการล่าช้าอุทกภัยก็เป็นฝันร้ายเช่นกัน วิศวกรต้องทำงานหนักตลอดเวลาเพื่อรองรับคนอเมริกากว่า 335 ล้านคน
5
นอกจากนี้คนอเมริกันซึ่งมีปัญหาทางจิตก็มีการฆ่าตัวตายด้วยการนอนอยู่หน้ารถไฟซึ่งยาวกว่า 100 ตู้และมีน้ำหนักมากเป็นพิเศษ ขบวนรถไฟไม่สามารถหยุดรถได้ในระยะทางที่น้อยกว่า 1 ไมล์ มันคือโศกนาฎกรรมที่เกิดขึ้นประมาณวันละหนึ่งครั้งในอเมริกาและคุณพบเห็นได้บ่อยมากกว่าในยุโรป เหตุการณ์ร้ายแรงเหล่านี้จะคงอยู่กับเราตลอดไป
2
25.ธุรกิจผลิตไฟฟ้าและท่อขนส่งแก๊สขนาดใหญ่อย่าง BHE ได้รับผลกระทบจากการปรับเปลี่ยนกฎระเบียบในบางรัฐโดยเฉพาะแคลิฟอร์เนีย ซึ่งความเสี่ยงทางด้านกฏหมายนี้จะทำให้คาดการณ์รายได้และลดค่าสินทรัพย์ได้ยากลำบากมาก รวมทั้งอาจจะมีความเสียหายที่ต้องรับผิดชอบจากการเกิดไฟป่าซึ่งมีทั้งความถี่และความรุนแรงที่เพิ่มมากขึ้น
4
26.ธุรกิจประกันภัยทำผลงานได้อย่าง ยอดเยี่ยมในปีที่ผ่านมาเพิ่มสถิติทั้งยอดขาย สภาพคล่องและการกำไรจากค่าเบี้ยประกัน โดยประกันวินาศภัย (Property and Casualty) เป็นตัวหลักในการสร้างกำไร เราอยู่ในธุรกิจนี้มา 17 ปีและปริมาณของทุรกรรมก็เพิ่มขึ้นเกือบ 5,000 เท่าจาก 17 ล้านดอลล่าร์เป็น 83,000 ล้านดอลลาร์ นอกจากนี้คุณปู่ยังได้กล่าวถึงผู้บริหารสำคัญอย่าง Ajit ว่าได้ช่วยสร้างธุรกิจประกันให้ยิ่งใหญ่ได้จนทุกวันนี้หลังจากเข้าร่วมบริษัทในปี 1986 ซึ่งช่วงนั้นบริษัทยังไม่แข็งแกร่ง
2
27.คุณจะได้เจออะไรในเมือง Omaha ปีนี้ การประชุมผู้ถือหุ้นจะจัดขึ้นในวันที่ 4 พฤษภาคมปี 2024 ซึ่งบนเวทีจะมีผู้บริหารอีกสองท่านได้แก่ Greg Abel ซึ่งดูแลทางด้านธุรกิจที่ไม่เกี่ยวกับประกันโดยเฉพาะธุรกิจพลังงานพลังงาน เขาคือว่าที่ซีอีโอคนต่อไปของ Berkshire ถ้าคุณคุณปู่เป็นอะไรไป นอกจากนี้ยังมี Ajit Jain ที่ดูแลทางด้านประกันตามที่ได้กล่าวไว้ แต่ที่จะขาดไปในปีนี้คือชาร์ลี 😂
5
29. ปิดท้ายคุณปู่เชิญชวนทุกคนมาที่เมือง Omaha เพื่อเข้าร่วมการประชุมผู้ถือหุ้นและจะได้สูดอากาศดีๆ ดื่มน้ำและกล่าวคำทักทายกับ Bertie พร้อมลูกสาวหน้าตาดีของเธอ เราจะมีหนังสือ Poor Charlie’s Almanack เวอร์ชั่นที่ 4 ให้คุณได้หยิบติดมือกลับบ้านเพราะภูมิปัญญาของชาร์ลีจะช่วยพัฒนาชีวิตของคุณเช่นเดียวกับที่มันให้คุณค่ากับผม
5
โดยสรุปจดหมายถึงผู้ถือหุ้นในปี 2023 ยังเต็มไปด้วยเนื้อหาแนวคิดการลงทุน แก่นแท้ของชีวิต การอัพเดทพอร์ตการลงทุนของบริษัท รวมทั้งข้อคิดดีๆ ที่จะช่วยให้นักลงทุนทั่วโลกกลายเป็นนักลงทุนที่เก่งขึ้นหลังจากอ่านจดหมายฉบับนี้ครับ
2
Happy Investing ครับ 🥳🥳🥳
โฆษณา