11 เม.ย. เวลา 05:57 • ไลฟ์สไตล์

การควบคุมตนเองจะทำให้เพิ่มความผาสุกให้กับชีวิตได้มากขึ้นจริงหรือ?

โดยปกติแล้วการควบคุมตนเองเป็นความสามารถของคนเราในการควบคุมแรงกระตุ้นตามธรรมชาติ และนำความพยายามของเราไปในทางที่ดีที่จะช่วยให้เราบรรลุเป้าหมายที่ต้องการ
แต่บางคนอาจจะขาดการควบคุมตนเองไปก็ได้ และการขาดการควบคุมตนเองนี้อาจจะทำให้เขามีปัญหาส่วนตัวหรือมีปัญหาทางสังคมเกิดขึ้นตามมาก็ได้
จากการศึกษาทางจิตวิทยาพบว่า การควบคุมตนเองที่ดีขึ้นจะนำไปสู่ชีวิตที่ผาสุกมากขึ้นได้จริงค่ะ
การควบคุมตนเองก็เหมือนกับกล้ามเนื้อยิ่งเราฝึกซ้อมมากเท่าไร มันก็ยิ่งแข็งแรงมากขึ้นเท่านั้น เหมือนกับว่าถ้าเราพัฒนาการควบคุมตนเองในด้านใดด้านหนึ่งของชีวิตก็จะช่วยให้เราสร้างความแข็งแกร่งในการควบคุมตนเองในด้านอื่นๆไปด้วย
แต่เราอย่าลืมว่าการควบคุมตนเองก็ต้องอาศัยพลังเหมือนกับการออกกำลังทางกาย ถ้าทำมากเกินไป ก็จะอาจพลาดพลั้งบาดเจ็บได้
การควบคุมตนเองบางคนอาจจะมีมากบางคนอาจจะมีน้อย ถ้าคนที่มีมากก็จะเป็นจุดแข็งของเขา แต่สำหรับคนที่มีน้อยก็จะต้องใช้วิธีในการควบคุมแบบค่อยเป็นค่อยไปอย่าหักโหม
ถ้าเราตั้งเป้าหมายว่าจะลดความอ้วนให้ได้ เราก็ควรกำหนดเป้าหมายที่ต่ำๆไว้ก่อน เช่น ลดให้ได้สัก 3 กก. เพื่อที่เราจะสามารถทำให้สำเร็จได้ อย่าไปตั้งความหวังให้สูงเกินไป เช่นจะลดให้ได้ 20 กก.จนกระทั่งมันเป็นไปไม่ได้ที่จะทำให้สำเร็จ ซึ่งการตั้งความหวังไว้สูงนี้จะทำให้เราเกิดการกดดันและจะมีแต่บั่นทอนกำลังใจของตัวเองทำให้เราทำไม่สำเร็จในที่สุด
หัวใจสำคัญของการควบคุมตนเองก็คือ การสร้างนิสัยใหม่ ให้กลายมาเป็นส่วนหนึ่งของกิจวัตรประจำวันของเรา เพราะเมื่อผ่านไปในช่วงระยะเวลาหนึ่ง เราก็ไม่จำเป็นต้องมีการควบคุมตนเองที่มากมายอีกต่อไป เหมือนกับการที่เราแปรงฟันทุกเช้าและก่อนนอน มันจะกลายเป็นบางสิ่งบางอย่างที่เราทำไปโดยอัตโนมัติไม่ต้องบังคับหรือควบคุมตนเองให้ทำหรือรู้สึกยุ่งยากลำบากใจในการที่จะทำสิ่งเหล่านี้นั่นเอง
สิ่งที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งก็คือ การสร้างสภาพแวดล้อมที่มีวินัยมากขึ้นเพราะเราอาจจะสามารถต่อต้านสิ่งยั่วยุได้แค่สักครั้งสองครั้ง ซึ่งมันเป็นไปได้ยากที่เราจะสามารถรวบรวมสติเพื่อเอาชนะความปรารถนาที่เกิดจากสิ่งยั่วยุได้ทุกครั้งไป
การแก้ไขปัญหานี้ก็คือ เราต้องตัดที่ต้นเหตุ โดยลดการเผชิญหน้ากับสิ่งยั่วยุที่จะก่อให้เกิดพฤติกรรมนั้นๆโดยเพิ่มการรับสัมผัสกับสิ่งกระตุ้นในทางบวก ให้เห็นชัดเจนที่สุด และลดการรับสัมผัสกับสิ่งกระตุ้นในทางลบให้มองไม่เห็นสิ่งยั่วยุเหล่านั้น
ยกตัวอย่างเช่น เราจะลดความอ้วน สิ่งกระตุ้นในทางบวกก็คือ เราจะดื่มน้ำเปล่าให้มากขึ้นไม่ดื่มน้ำหวานหรือน้ำอัดลม ก็ให้เราจัดวางขวดน้ำไว้ในหลายๆจุดในบ้านที่สะดวกและมองเห็นได้ง่ายหรือมีแก้วน้ำไว้ใกล้ตัวเพื่อให้เราดื่มน้ำได้บ่อยเท่าที่ต้องการ
ภาพจาก Istockphoto.com
สิ่งกระตุ้นในทางลบก็คือ ขนมและของหวาน เพราะสิ่งเหล่านี้จะทำให้เราลดความอ้วนได้ยาก เราก็อย่าวางขนมหรือของหวานให้เห็น เมื่อไม่เห็นเราก็จะไม่มีสิ่งเร้าที่จะมาเป็นตัวกระตุ้นให้เราลดความอ้วนได้ยากขึ้น
ภาพจากผู้เขียน
แต่โดยธรรมชาติแล้วคนเรามักจะมีแนวโน้มที่จะให้ความสนใจกับด้านลบมากกว่าด้านบวก ดังนั้นการตระหนักรู้และการควบคุมตนเองจึงเป็นเรื่องที่จำเป็น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการใช้จ่าย การบริหารเวลา การดูแลสุขภาพ การพัฒนาทักษะในการทำงาน เหล่านี้เป็นต้น เพราะถ้าเราควบคุมตนเองได้เราก็จะมีความเป็นอยู่ที่ดีในทุกด้านของชีวิตและมีความผาสุกในชีวิตเพิ่มมากขึ้นอีกด้วย
เอ่อ! ก็รู้ล่ะนะคะว่า การจะลดน้ำหนักนั้นต้องรู้จักควบคุมตนเองในการกินอาหารให้น้อยลงแต่ว่า...
ภาพจาก เพจนัดเป็ด
😅😅😅😅😅😅😅😅😅😅😅😅😅
ขอบคุณที่แวะมาทักทาย...ติดตาม...และให้กำลังใจนะคะ😍💕
ขอบคุณข้อมูลจาก Last But Not Least🙏😊
#แม่มณีมีเรื่องเล่า😊มีสาระบ้างไม่มีสาระบ้าง#เอาแบบที่สบายใจ😊
โฆษณา