6 มี.ค. เวลา 13:00 • ธุรกิจ

ลับ ลวง พราง... สิงคโปร์จ่ายเงินใต้โต๊ะให้ Taylor Swift เท่าไรกันแน่?

เรื่อง Taylor Swift จัดคอนเสิร์ตที่สิงคโปร์นี้ เป็นประเด็นที่น่าสนใจมาก นายกสิงคโปร์เขาออกมาบอกว่าจ่ายเงินค่าดิลให้ค่าย AEG ไปประมาณ 3 ล้านดอลลาร์สหรัฐเท่านั้นเอง ไม่มีอะไรมากกว่านั้น ในขณะที่ไปดูสื่อต่างประเทศหลายๆหัวที่เล่นข่าว ดูจะให้น้ำหนักไปทางเรท "3 ล้านดอลลาร์ ต่อ 1 วัน" มากกว่า จัด 6x3=18 ล้านดอลลาร์สหรัฐ?
สมเหตุสมผลไหม? ต้องให้ผู้อ่านพิจารณากันเอาเอง ถ้าเอาตามการประเมินของหลายๆธนาคาร อาทิ MayBank นั้น ตีเป็นตัวเลขกลมๆไว้ว่าโปรเจ็คดึงดูดแฟนคลับ (Swifties) ครั้งนี้ จะสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจให้สิงคโปร์มากกว่า 300-400 ล้านดอลลาร์สหรัฐ วัดจากค่าจองโรงแรม ร้านอาหาร ตั๋วเครื่องบิน และยอดจองของบริษัททัวร์ (ซึ่งแพคเกจทัวร์ VIP ราคา 3-4 หมื่นดอลลาร์สหรัฐ ขายหมดเกือบทุกบริษัท บางคนไม่มีตั๋วคอนเสิร์ตก็มาเที่ยวเพื่อมาดูบรรยากาศเมืองที่ Taylor จัดคอนเสิร์ต)
เขาว่ากันว่า (เขาที่ว่านี้ คือนิตยสาร Forbes) Taylor Swift ได้ค่าตัวจากการจัดคอนเสิร์ตตีเป็นเงินออกมา คืนละ 10-13 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือคิดเป็นนาทีละ 1,200 ดอลลาร์สหรัฐ แล้วปีนึงจัดคอนเสิร์ตกี่วัน กี่สถานที่ ตอบให้เลย จบทัวร์คอนเสิร์ตรอบนึงอาจได้ค่าตัวถึง 85% จากรายได้ทั้งหมด ส่วนอีก 15% เอเจนซี่หักไว้เป็นค่าธรรมเนียม รวมๆแล้ว Taylor Swift น่าจะได้จาก Eras Tour ไปแล้วกว่า 4 พันกว่าล้านดอลลาร์สหรัฐ จากการประเมินของ Washington Post
ทุกๆเมืองที่ Taylor Swift ไปจัดคอนเสิร์ต อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวรับเละหมดไม่ว่าจะเมืองใหญ่เมืองเล็กเงินเข้าระบบไม่ต่ำกว่า 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ อย่างรัฐโคโลราโดที่สหรัฐอเมริกา GDP โตขึ้น 140 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หลัง Taylor Swift จัดคอนเสิร์ต 2 ครั้งเมื่อปีก่อนนู้น ส่วนญี่ปุ่นไม่นานมานี้มีเงินหมุนเวียนเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจท้องถิ่นมากกว่า 200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ จากการบินไปจัดคอนเสิร์ตแค่ 4 วัน
เงินที่รัฐบาลสิงคโปร์จะจ่ายให้ Taylor Swift จึงไม่น่าจะใช่การรับจบแค่ 2-3 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เมื่อดูผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจที่สิงคโปร์จะได้รับ จุดที่สะท้อนเรื่องความมีเงื่อนงำนี้ได้ดีที่สุด คือ กรณีที่คนในรัฐบาลสิงคโปร์ออกมาขู่กราดว่าจะฟ้องร้องดำเนินคดีกับคนที่เอาข่าวเรื่องดีลลับระหว่างรัฐบาลสิงคโปร์กับค่าย AEG ไปเปิดเผยต่อสาธารณะ ก็ดูเป็นนัยที่สื่อออกมาได้ชัดเจนดีครับ
ถึงที่สุดแล้วในอนาคตอันใกล้ ไม่มีใครจะได้ประโยชน์จากดราม่าครั้งนี้เท่า Taylor Swift แล้ว เพราะต่อไปหลายๆรัฐบาลจะเริ่มหาทางขนเงินไปล็อบบี้ค่ายฯ ให้พา Taylor Swift มาจัดคอนเสิร์ตในประเทศตัวเองในราคาที่สูงขึ้นเรื่อยๆ จากนี้ไปสถานการณ์อาจจะกลายเป็นว่าใครจ่ายสูงสุดก็ได้ Taylor Swift ไปทัวร์คอนเสิร์ตในประเทศตัวเอง หรือเรียกในภาษาสื่อว่า Bidding War ครับ
Source: Forbes, Fortune, Financial Times, South China Morning Post, Washington Post และ New York Times
Credit ภาพจาก Washington Post
โฆษณา