24 เม.ย. เวลา 05:00 • สุขภาพ

ลดซด ลดโซเดียม สุขภาพดีเริ่มที่ช้อนคุณ 🥄

💥 รู้หรือไม่ คนไทยป่วยเป็นโรคไตวายเรื้อรังสูงถึง 7,600,000 คน เสียชีวิตด้วยภาวะหัวใจวายจากโรคหัวใจและหลอดเลือดประมาณ 40,000 คนต่อปี (คิดเป็น 108 คนต่อวัน) และเป็นโรคอัมพฤกษ์อัมพาตกว่า 500,000 คน (ข้อมูล ณ ปี 2563)
สาเหตุหลักเกิดจากบริโภคโซเดียมมากเกินไป
🧂 คนไทยส่วนใหญ่ รับประทานโซเดียมเฉลี่ยอยู่ที่ 3,636 มิลลิกรัม/วัน ซึ่งมากกว่าเกณฑ์ที่องค์การอนามัยโลกแนะนำเกือบ 2 เท่า คือ ไม่ควรรับประทานโซเดียมเกินวันละ 2,000 มิลลิกรัม
1
เอไอเอ ขอชวนทุกคนปรับพฤติกรรมการรับประทาน โดยคำนึงถึงสุขภาพมากขึ้น ด้วยการ “ลดโซเดียม ลดการรับประทานเค็ม” เพื่อ “ลดความเสี่ยง” ในการเกิดโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง (NCDs) เช่น โรคหัวใจ หลอดเลือดสมองตีบตัน ความดันโลหิตสูง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง โรคไต
😰 นี่อาจจะเป็นข่าวร้ายของสายซด เพราะในน้ำซุป ชาบู หม่าล่า บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ไปจนถึงอาหาร อย่างแกงจืด ก๋วยเตี๋ยว ต้มยำ พะโล้ มีโซเดียมซ่อนอยู่ประมาณ 1,400 – 1,500 มิลลิกรัม/ชาม หากซดน้ำซุปหมดชาม ร่างกายจะได้รับโซเดียมเกือบถึงเกณฑ์สูงสุดต่อวัน
นอกจากนี้ ควรลดการรับประทานอาหารสำเร็จรูป หมูกระทะ ปิ้งย่างต่าง ๆ ที่หากรับประทานบ่อย ๆ อาจติดรสเค็มแบบไม่รู้ตัว
เหล่านี้คือภัยเงียบ อาจไม่เห็นผลทันที แต่จะส่งผลในระยะยาว ปัจจุบันคนไข้โรคไตหรือไตวายอายุเฉลี่ยน้อยลงอยู่ที่ 35 – 40 ปี จากเดิมคือ 50 – 60 ปี เป็นผลพวงมาจากวัฒนธรรมการรับประทานของคนไทยที่เปลี่ยนไป
จากนี้ ลดได้ลด! มาปรับพฤติกรรมการรับประทานเพื่อสุขภาพของตัวเองและคนที่คุณรักกันเถอะ
ขอบคุณข้อมูล สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)
ติดตาม Community AIA Thailand ได้ที่ https://www.blockdit.com/aiathailand
โฆษณา