21 มี.ค. เวลา 01:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ

8 เหตุผล ทำไมคนลงทุนในทองคำ

ทองจะขึ้นทะลุ 40,000 มั้ย? น่าจะเป็นคำถามที่เราได้ยินกันบ่อยมากในช่วงนี้ ที่ราคาทองพุ่งสูงทำลายสถิติใหม่ให้เราตื่นเต้นและคอยลุ้นกันอยู่ทุกวัน ว่าถ้าไม่เข้าไปตอนนี้จะตกขบวนหรือเปล่า
ทองคำเป็นสิ่งที่คนทั้งโลกมองว่ามีมูลค่า และมีประวัติศาสตร์ยาวนานกว่าพันปี เหรียญที่มีส่วนผสมของทองนั้นปรากฏขึ้นมาตั้งแต่ 550 ปีก่อนคริสตกาล ในช่วงรัชสมัยของกษัตร Croesus แห่ง Lydia
ตลอดหลายศตวรรษ ผู้คนพยายามถือครองทองคำไว้ด้วยเหตุผลที่แตกต่างกันออกไป โดยอาจจะมาจากเหตุผลทางสังคม จนในปัจจุบัน เหตุผลทางเศรษฐกิจก็ได้สร้างมูลค่าให้แก่ทองคำ ทำให้ทองคำกลายเป็นสิ่งที่มีมูลค่าอย่างไม่หยุดหย่อน ทองคำมักจะเป็นโลหะมีมูลค่าที่เราจะนึกถึงเสมอเมื่อสกุลเงินในรูปแบบอื่นๆ มีปัญหาขึ้นมา ซึ่งนั่นก็หมายถึงว่าทองคำจะมีมูลค่าบางอย่างเป็นหลักประกันเสมอในช่วงเวลาที่เศรษฐกิจไม่ดี
และนี่คือ 8 เหตุผล ที่ทำไมคนให้ความสำคัญกับการถือครองทองคำ เผื่อหลายคนจะลองทบทวนดูว่าควรจะซื้อทองดีมั้ย
2
🔴การถือครองมูลค่า
ทองคำไม่เหมือนกับเงินกระดาษ เงินเหรียญ หรือสินทรัพย์อื่นๆ แต่ทองคำนั้นสามารถรักษามูลค่าของตัวเองผ่านกาลเวลาได้ ผู้คนจึงมักจะมองว่าทองคำเป็นเหมือนสิ่งที่สามารถใช้ส่งต่อความมั่งคั่งจากรุ่นสู่รุ่นได้
🔴ความอ่อนแอของสกุลเงินดอลลาร์
ถึงแม้ว่าดอลลาร์สหรัฐฯ จะกลายเป็นหนึ่งในสกุลเงินสำรองที่สำคัญที่สุดในโลก แต่เมื่อค่าเงินดอลลาร์อ่อนลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินอื่นๆ อย่างที่เคยเกิดขึ้นในช่วงปี 1998 - 2008 ก็ทำให้คนนั้นหันกลับไปหาบสินทรัพย์ปลอดภัยอย่างทองคำ ซึ่งนั่นทำให้ราคาทองคำพุ่งขึ้นถึง 3 เท่าในช่วงเวลานั้น โดยสาเหตุที่ทำให้ดอลลาร์สหรัฐฯ อ่อนค่าก็คือการตั้งงบประมาณของประเทศที่ใหญ่เกินไป การขาดดุลทางการค้า และการเพิ่มปริมาณเงินในระบบ
🔴การป้องกันความเสี่ยงจากเงินเฟ้อ
ทองคำถือได้ว่าเป็นสินทรัพย์ที่มีความสามารถในการป้องกันความเสี่ยงจากเงินเฟ้อได้เป็นอย่างดี เพราะแนวโน้มราคาทองคำนั้นจะขึ้นไปตามค่าครองชีพที่เพิ่มขึ้น
ตลอดระยะเวลา 50 ปีที่ผ่านมา นักลงทุนได้เป็นประจักษ์พยานว่าราคาทองคำมักจะขึ้น สวนทางกับตลาดหุ้นร่วงในช่วงปีที่เกิดเงินเฟ้อสูงๆ นั่นก็เป็นเพราะเมื่อเงินกระดาษสูญเสียอำนาจซื้อให้กับเงินเฟ้อ แต่ทองยังคงมีมูลค่าเมื่อคิดในหน่วยสกุลเงิน และมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นไปพร้อมกับราคาสิ่งของอย่างอื่น นอกจากนี้ทองคำยังคงทำหน้าที่รักษามูลค่าได้ด้วย ดังนั้นผู้คนจึงมักจะถูกดึงดูดให้ซื้อทองทองคำ เมื่อรู้สึกว่าสกุลเงินท้องถิ่นนั้นอ่อนค่า
🔴ป้องกันความเสี่ยงจากเงินฝืด
เงินฝืด หรือสถานการณ์ที่ราคาสินค้าทุกอย่างลดลง กิจกรรมทางธุรกิจชะลอตัว รัฐบาลมีภาระหนี้ส่วนเกินเยอะ ซึ่งเป็นสถานการณ์ที่เราอาจจะไม่เคยได้เห็นเลยนับตั้งแต่ The Great Depression ในช่วงทศวรรษ 1930
4
ในช่วงเวลานั้น อำนาจซื้อของทองคำก็ได้เพิ่มขึ้นเมื่อเปรียบเทียบกับมูลค่าของอย่างอื่น นั่นเป็นเพราะว่าคนเลือกสะสมเงินสด และวิธีที่จะสะสมเงินสดให้ได้มากที่สุดในตอนนั้นก็คือเก็บในรูปของทองคำ และเหรียญทองคำ
🔴ความไม่แน่นอนทางภูมิรัฐศาสตร์
ทองคำนั้นไม่เพียงแต่จะรักษามูลค่าในช่วงที่เกิดความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจเท่านั้น แต่ยังคงรักษามูลค่าของตนเองได้แม้ในยามที่เกิดความไม่แน่นอนทางภูมิรัฐศาสตร์อีกด้วย เพราะเมื่อผู้คนพยายามหลบหนีความวุ่นวายทางการเมืองเพื่อไปยังที่ๆ มีความปลอดภัยมากกว่า ทองคำถือเป็นตัวเลือกในการลงทุนที่ดีที่สุด แล้วทองคำจะยิ่งมีราคาสูงมากขึ้น เมื่อความเชื่อมั่นต่อรัฐบาลต่ำลง
🔴ข้อจำกัดทางด้านอุปทานของทองคำ
อุปทานของทองคำในตลาดตั้งแต่ทศวรรษ 1990 มาจากการขายทองคำแท่งจากห้องนิรภัยของธนาคารกลางทั่วโลก และการขายทองคำออกมานี้เริ่มชะลอตัวอย่างมากในปี 2008 ในขณะเดียวกัน การขุดเหมืองทองใหม่ๆ ก็ลดลงนับตั้งแต่ปี 2000
2
ข้อมูลจาก BullionVault ชี้ว่า ปริมาณผลผลิตจากเหมืองทอง ลดลงมาเหลือ 2,444 เมตริกตัน ในปี 2007 จาก 2,573 ตัน ในปี 2000 หลังจากนั้นการผลิตทองคำถึงได้เพิ่มขึ้นจนถึงจุดพีคที่ 3,300 ตัน ในปี 2018 และ 2019 ก่อนที่จะสูงขึ้นไปถึง 3,644 เมตริกตัน ในปี 2023
1
การลดลงของการผลิตทองคำในช่วงเร็วๆ นี้ ชี้ให้เห็นว่ามีโอกาสในจะเกิดแรงกดดันต่ออุปทานของทองคำขึ้นมาใหม่ได้อีก ซึ่งก็คงอาจจะใช้เวลาสัก 5 - 10 ปี ในการทำเหมืองทองใหม่ๆ เข้าสู่กระบวนการผลิตทองคำ และตามหลักเศรษฐศาสตร์พื้นฐาน เมื่ออุปทานทองคำมีน้อย ย่อมส่งผลให้ราคาสูงขึ้นเป็นธรรมดานั่นเอง
🔴อุปสงค์ที่เพิ่มขึ้น
ในช่วงปีก่อนๆ การเพิ่มขึ้นของความมั่งคั่งในประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ ช่วยกระตุ้นให้เกิดความต้องการทองคำ
สำหรับหลายประเทศในกลุ่มนี้ ทองคำถือได้ว่าเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรม อย่างในจีนมีค่านิยมในการสะสมเงินในรูปแบบของทองคำแท่ง จึงมีความต้องการทองคำแท่งอยู่เสมอ ส่วนในอินเดีย ก็เป็นประเทศที่ซื้อทองคำมากที่สุดเป็นอันดับสองของโลก โดยใช้ทองคำในหลากหลายรูปแบบรวมถึงเป็นเครื่องประดับ ดังนั้นในช่วงฤดูกาลแต่งงานของชาวอินเดียคือในเดือนตุลาคม จึงมักจะเป็นช่วงที่อุปสงค์ต่อทองคำในโลกสูงที่สุด
และในหมู่นักลงทุนอุปสงค์ต่อทองคำก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน บางคนเริ่มมองสินค้าโภคภัณฑ์ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ทองคำ เป็นประเภทการลงทุนที่น่าสนใจอย่างหนึ่ง ทุกวันนี้ SPDR Gold Trust (GLD) จึงได้กลายเป็นหนึ่งในกองทุนซื้อขายแลกเปลี่ยนที่ใหญ่ที่สุด และมีการซื้อขายบ่อยที่สุดในสหรัฐฯ
🔴การกระจายความเสี่ยงในพอร์ต
หัวใจหลักในการกระจายความเสี่ยงคือ การเลือกลงทุนในสิ่งที่แต่ละสิ่งไม่มีความเกี่ยวข้องกันมากเกินไป ซึ่งจากประวัติศาสตร์ที่ผ่านมา ทองคำมีความสัมพันธ์สวนทางกับตลาดหุ้นและเครื่องมือทางการเงินอื่นๆ
ผู้เขียน: ชนาภา มานะเพ็ญศิริ Economist, Bnomics
ภาพประกอบ : บริษัท ก่อการดี จำกัด
════════════════
▶︎ ติดตามช่องทางของ Bnomics ได้ที่
Line OA : @Bnomics https://bit.ly/3eYkTJC
════════════════
คุณจะไม่พลาดทุกประเด็นเศรษฐกิจ จาก Bnomics
เพียงตั้งค่าที่เมนูมุมขวาบนเพจให้
เป็น "#Favourites" หรือ “#รายการโปรด”
แล้วทุกประเด็นเศรษฐกิจ จะเป็นเรื่องง่ายสำหรับคุณ
════════════════
Bnomics - Bangkok Bank Economics
'Be an Economist for Everyone'
วิเคราะห์ เจาะทุกประเด็นเศรษฐกิจ ให้เป็นเรื่องง่ายสำหรับคุณ
════════════════
Reference
โฆษณา