31 มี.ค. เวลา 08:30 • ปรัชญา

10 วิธีที่ไม่คาดคิดในการใช้กระดูกในประวัติศาสตร์

ยา
ในช่วงไม่กี่ร้อยปีที่ผ่านมาประเทศจีน มีการขุดค้น “กระดูกมังกร” โบราณและใช้เป็นยารูปแบบหนึ่ง “กระดูกมังกร” เหล่านี้เป็นฟอสซิลจากไดโนเสาร์อายุล้านปี แต่ชาวบ้านในชนบทไม่รู้ว่ากระดูกเหล่านี้จะมีคุณค่าทางโบราณคดี พวกเขากลับเชื่อว่าสิ่งที่เหลืออยู่เหล่านี้มีคุณสมบัติในการรักษาพิเศษ ดังนั้นพวกเขาจึงบดกระดูกและบริโภคเป็นยารักษาโรคต่าง ๆ ชาวบ้านบดกระดูกลึกลับเหล่านี้เพื่อบรรเทาอาการป่วย เช่น อาการวิงเวียนศีรษะ ปวดขา โรคบิด อาการบวมภายใน และแม้แต่โรคมาลาเรีย
เป็นเวลาหลายศตวรรษมาแล้วที่หมู่บ้านต่าง ๆ ของจีนอันห่างไกลได้สาบานว่ากระดูกเหล่านี้มีความพิเศษทางการแพทย์ และเนื่องจากพวกเขาไม่รู้ว่าฟอสซิลนั้นเป็นของไดโนเสาร์ การเรียกพวกมันว่า "กระดูกมังกร" จึงเป็นสิ่งที่ดีที่สุด ณ เวลานั้น อย่างไรก็ตาม แม้ว่าการรักษานี้จะเป็นประโยชน์ต่อผู้คนที่ต้องการการบรรเทาทุกข์ แต่ก็ก่อให้เกิดอันตรายต่อความเข้าใจทางวิทยาศาสตร์ในภายหลังโดยไม่ได้ตั้งใจ
การบดและการบริโภคฟอสซิลเหล่านี้ทำลายล้างความท้าทายที่สำคัญกับนักบรรพชีวินวิทยา แต่มันก็ไม่ได้แย่ไปซะหมด ความคุ้นเคยของประชากรในท้องถิ่นกับที่ตั้งของแหล่งฟอสซิลได้พิสูจน์ให้เห็นถึงคุณค่าอันล้ำค่าสำหรับการขุดค้นและการศึกษาทางวิทยาศาสตร์ แม้ว่ากระดูกไดโนเสาร์จำนวนมากจะสูญหายไปตามกาลเวลา แต่ก็ยังมีการค้นพบกระดูกอีกมากมายเนื่องมาจากความรู้ทางประวัติศาสตร์ของคนเหล่านี้เกี่ยวกับพื้นที่นี้และพิธีกรรมที่เกี่ยวข้องกับกระดูก
ติดตามเรื่องเล่าจากดาวนี้เพิ่มเติมได้ที่
หากชื่นชอบก็อย่าลืมกด Like กด Share เพื่อเป็นกำลังใจให้กันด้วยนะคะ สามารถแชร์แนวคิด มุมมองดีๆได้ใน Comments นี้เลย
#เรื่องเล่าจากดาวนี้
โฆษณา