4 พ.ค. เวลา 12:00 • อาหาร
Rimping Supermarket NimCity Branch

ย้อนประวัติศาสตร์ที่น่าสนใจของ “กัมมี่แบร์” (Gummy bear) ขนมคู่ใจวัยเด็ก

เมื่อราว ๆ หนึ่งศตวรรษที่ผ่านมา ในปี 1920 Hans Riegel Sr. นักทำขนมชาวเยอรมัน เริ่มรู้สึกท้อแท้กับงานประจำที่ทำอยู่ จึงลาออกจากงานมาเริ่มต้นทำธุรกิจของตัวเอง โดยก่อตั้งบริษัทลูกกวาดชื่อ Haribo ซึ่งเป็นตัวย่อที่มาจากชื่อของเขาเองและบ้านเกิดของเขาที่เมือง Bonn ประเทศเยอรมนี ( Ha ns Ri egel Bo nn)
ในครั้งแรกที่เริ่มทำธุรกิจเขาผลิตลูกกวาดชนิดแข็งออกมาจำหน่าย โดยให้ภรรยานำใส่รถจักรยานแล้วไปเร่ขายตามสถานที่ต่าง ๆ ซึ่งลูกกวาดของเขาค่อนข้างขายดี แต่ก็ไม่ได้ดีที่เท่าที่เขาหวังไว้เท่าไหร่นัก หลังจากนั้นไม่นานในปี 1922 เขาก็เปิดตัวขนมชนิดใหม่ที่มีส่วนผสมของเจลาตินนุ่ม ๆ รสผลไม้รูปหมีเต้นรำขึ้นมาเป็นครั้งแรก โดยเขาเรียกขนมชนิดใหม่นี้ว่า Dancing Bear หรือ Tanzbären ในภาษาเยอรมัน ซึ่งได้แรงบันดาลใจมาจากหมีเต้นรำที่เคยให้ความบันเทิงแก่เด็ก ๆ ในงานเทศกาลต่าง ๆ ทั่วยุโรป
เยลลี่หมีในยุคแรก ๆ นี้จะมีรูปร่างต่างจากเยลลี่หมีที่เรารู้จักในปัจจุบันอยู่เล็กน้อย เนื่องจากมีขนาดใหญ่และบางกว่า รวมไปถึงมีรูปร่างคล้ายหมีจริง ๆ มากกว่าหมีที่ดูเหมือนการ์ตูนตัวเล็ก ๆ ที่เราเห็นในปัจจุบัน
ซึ่งเมื่อขนมชนิดนี้เปิดตัวออกสู่ออกตลาด ปรากฏว่าได้รับความนิยมอย่างล้นหลามจากเด็ก ๆ ชาวเยอรมัน จนเขาต้องเพิ่มกำลังการผลิตให้มากขึ้น จากธุรกิจครอบครัวที่ทำกันอยู่สองคนสามีภรรยา กลายเป็นว่าในปี 1930 บริษัทของเขามีพนักงานเพิ่มขึ้นมากกว่า 400 คน และในปีเดียวกันนี้เขาก็เปิดตัวสโลแกนใหม่ว่า “Haribo macht Kinder froh” หรือ “Haribo makes children happy”
จากธุรกิจที่กำลังเดินหน้าไปได้ด้วยดี การเกิดขึ้นของสงครามโลกครั้งที่ 2 ก็ทำให้ความสำเร็จของ Haribo หยุดชะงักลงอย่างกะทันหัน เนื่องจากรีเกลได้เสียชีวิตลงในปี 1945 ด้วยอายุเพียง 52 ปี อีกทั้งลูกชายของเขาทั้งสองคน Paul และ Hans Riegel ยังถูกจับไปขังในค่ายเชลยศึกของกองกำลังพันธมิตร ซึ่งในระหว่างนี้มีเพียงภรรยาของเขาเท่านั้นที่คอยประคับประคองธุรกิจอยู่ โดยลดกำลังการผลิตลงเหลือเพียงพนักงานแค่ 30 คนเท่านั้น
เมื่อลูกชายของเขาได้รับการปล่อยตัว ทั้งคู่ก็กลับมาฟื้นฟูบริษัท โดยมี Paul ดูแลการผลิต และ Hans Jr. ดูแลด้านการบริหารจนประสบความสำเร็จในปี 1950 ซึ่งสองพี่น้องตระกูล Riegel ได้เปลี่ยนบริษัทของพ่อให้กลายเป็นมหาอำนาจด้านขนม ขยายสายผลิตภัณฑ์และเพิ่มจำนวนพนักงานจาก 30 คนหลังสงครามเป็น 1,000 คน และมีการเปิดโรงงานอีกหลายแห่งทั่วยุโรปส่งออกสินค้าของบริษัทไปขายทั่วโลก พร้อม ๆ กับการเปลี่ยนแปลงเยลลี่รูปหมีเต้นระบำให้เป็นหมีสีทองตัวเล็กน่ารักแบบที่เราเห็นในปัจจุบัน เรียกว่า Gold Bear
ขณะที่ Haribo เติบโตอย่างต่อเนื่องในปีที่ 1950 ผู้บริหารก็เล็งเห็นประโยชน์จากเครื่องมือทางการตลาดใหม่ ๆ อย่างโทรทัศน์ พวกเขาจึงใช้ประโยชน์จากสิ่งนี้เพื่อทำการโฆษณา โดยในยุคนั้น Haribo เองถือเป็นหนึ่งในบริษัทแรก ๆ ในเยอรมนีที่ทำการโฆษณาผ่านทางโทรทัศน์ ด้วยเหตุนี้เองผลิตภัณฑ์ของพวกเขาจึงได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก
แม้ว่า Haribo จะได้รับความนิยมในยุโรปมาเป็นเวลาหลายสิบปี แต่ในปี 1982 บริษัทก็ได้ขยับขยายไปยังสหรัฐอเมริกา ซึ่งบริษัทของพวกเขาเปิดตัวในอเมริกาท่ามกลางการแข่งขันที่รุนแรง เพราะมีบริษัทหลายแห่งในอเมริกาทำขนมกัมมี่ประเภทเดียวกันจำหน่าย
แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น Haribo ก็สามารถยืนหยัดเอาชนะคู่แข่งในอเมริกาได้ด้วยการเพิ่มรสชาติ เพิ่มสี โดยการนำผลไม้ต่าง ๆ มาทดลอง เช่น ราสเบอร์รี่ ส้ม มะนาว สับปะรด และสตรอเบอร์รี่ จนเกิดเป็นเยลลี่หมีหลากหลายสีสัน เพื่อรองรับรสนิยมและความชอบที่หลากหลาย อีกทั้งยังเริ่มจำหน่ายผลิตภัณฑ์ในซูเปอร์มาร์เก็ตและผู้ค้าปลีกรายใหญ่อื่น ๆ ซึ่งพวกเขาทำให้ Gold Bear กลายเป็นขนมหวานที่ชาวอเมริกันอยากซื้อ
ความนิยมของกัมมี่แบร์นั้นโด่งดังมากในสหรัฐอเมริกาจนวอลล์ ดิสนีย์ได้หยิบยกลูกหมีเหล่านั้นมา มาสร้างเป็นอนิเมชั่นเรื่อง “Adventures of the Gummi Bears” ในปี 1985 เมื่ออนิเมชั่นเรื่องนี้เริ่มฉายความนิยมของกัมมี่แบร์ก็โด่งดังมากจนเป็นที่รู้จักกันทั่วโลก
กุญแจสู่ความสำเร็จของ Haribo คือความสม่ำเสมอในด้านคุณภาพและการทำการตลาดอย่างต่อเนื่อง รวมไปถึงจุดแข็งที่ทุกวันนี้ธุรกิจยังคงเป็นของตระกูล Riegel ซึ่งปัจจุบันนี้ก็เป็นรุ่นที่ 3 แล้ว เนื่องจากพอลเสียชีวิตในปี 2009 และฮันส์เสียชีวิตในปี 2013 โดยทิ้งให้ Hans-Guido หลานชายเป็นผู้ดูแลบริษัทในปัจจุบัน
ทุกวันนี้กัมมี่แบร์ของ Haribo ที่จำหน่ายในบ้านเรา เป็นสินค้าที่นำเข้ามาจากประเทศตุรกี ผลิตโดยบริษัท ปาเมียร์ จิดา ซาน เอเอส ฮาริโบ้ เมืองอิสตันบูล ซึ่งมีบริษัทซีโน-แปซิฟิค เทรดดิ้ง (ไทยแลนด์) จำกัดเป็นผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายในประเทศไทย อย่างไรก็ตามในประเทศไทยเองก็มีบริษัทที่ผลิตกัมมี่ขึ้นมาด้วยเช่นกันนั่นก็คือ จอลลี่แบร์ และจอลลี่โคล่าเป็นเยลลี่รูปหมีรสไม้ผล และเยลลี่รูปขวดรสโคล่า
สามารถหาซื้อเยลลี่หมีกัมมี่แบร์ (Gummy bear) ได้ที่ริมปิงทุกสาขานะคะ
โฆษณา