18 เม.ย. เวลา 14:00 • หนังสือ

ผู้นำโลกอ่านอะไร?

ผู้นำโลก อ่านอะไร ? กรุงเทพธุรกิจชวนส่องหนังสือเล่มโปรดของผู้นำโลก ว่า ชื่นชอบและแนะนำหนังสือเล่มใดกันบ้าง?
โดยเป็นการเก็บตกจากงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ กับนิทรรศการ “30 คนดังนั่งอ่าน” แนะนำหนังสือโดยคนดังจากหลากหลายวงการ สำหรับหนังสือที่ “ผู้นำโลก” อ่าน มีเล่มไหนน่าสนใจบ้าง ตามไปดูกันได้เลย
📖บารัค โอบามา ประธานาธิบดี สหรัฐอเมริกา คนที่ 44
อ่านหนังสือ : เซเปียนส์ : ประวัติย่อมนุษยชาติ
โดย ยูวัล โนอาห์ แฮรารี / นำชัย ชีววิวรรธน์ แปล (สำนักพิมพ์ยิปซี)
เป็นหนังสือที่จะชวนทุกคนไปร่วมไขปัญหาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์และในโลกยุคใหม่
“หนังสือเล่มนี้ให้มุมมองที่รับรู้ได้ว่า พวกเราอยู่บนโลกนี้มาเป็นเวลาสั้นมากเพียงใด เกษตรกรรมเพิ่งมาอยู่กับเราเพียงเมื่อไม่นานมานี้เอง แต่ก็ถือได้ว่าสมเหตุสมผลเพียงใดที่จะต้องเอาใจใส่กับเรื่องเหล่านี้” บารัก โอบามา
📖 สี จิ้นผิง ประธานาธิบดี สาธารณรัฐประชาชนจีน
อ่านหนังสือ : ทุนนิยมในศตวรรษที่ 21
โดย โทมัส พิเก็ตตี / นรินทร์ องค์อินทรี แปล (สำนักพิมพ์แสงดาว)
ผลงานโดย “โทมัส พิเก็ตตี” นักเศรษฐศาสตร์ชาวฝรั่งเศส ผู้มองโลกตามความเป็นจริงว่าความเหลื่อมล้ำนั้นเป็นสิ่งที่จะเกิดขึ้นอยู่เสมอ และไม่อาจแก้ปัญหาด้วยการให้ทุกคน “มี” เท่าๆ กันหรือเหมือนๆ กันได้
หนังสือเล่มนี้เป็นผลผลิตของการเก็บข้อมูลอันยาวนานแบบลงไปขลุกกันถึงลูกถึงคนจริงๆ ข้อมูลที่รวบรวมมามีทั้งข้อมูลภาษี เงินเดือนรายได้ประชาชาติ ความมั่งคั่ง ผลตอบแทนรายปีของทุน ทั้งหมดครอบคลุมเวลาสามศตวรรษ (ศตวรรษที่ 18 – ต้นศตวรรษที่ 21) และมากกว่า 20 ประเทศ เมื่อหาข้อมูลเหล่านี้ได้แล้ว จึงได้ทำการวิเคราะห์ ค้นหาแบบแผนทางประวัติศาสตร์ หาภาพรวมที่แท้จริงว่า “มันเกิดอะไรขึ้นกันแน่” และ “ถ้ามันยังเป็นอย่างนี้ต่อไป อนาคตจะเป็นอย่างไร?”
📖วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดี รัสเซีย
อ่านหนังสือ : อาชญากรรมกับการลงทัณฑ์
โดย ฟีโอดอร์ ดอสโตเยียฟสกี / ณ กัลปาวสาน แปล (สำนักพิมพ์ทับหนังสือ)
นวนิยายขยาดยาวเรื่องแรกของ ฟีโอดอร์ ดอสโตเยียฟสกี ที่ไม่เพียงก่อให้เกิดการถกเถียงแบบลึกซึ้งเกี่ยวกับปัญหาทางปรัชญาและจิตวิทยาเท่านั้น แต่พล็อตของการฆาตกรรมและระดับของความยอกย้อนซ่อนเงื่อนและความตื่นเต้นน่ากลัวก็ยังเชื่อมโยงกับนิยายยอดนิยมทั่วๆ ไปมากกว่าวรรณกรรมของชนชั้นสูง ก่อให้เกิดการถกเถียงกันอย่างกว้างขวางเกี่ยวกับสังคมและอุดมการณ์ของคนรัชเซียร่วมสมัยและส่งอิทธิพลต่อวัฒนธรรมรัสเซียในเวลาต่อมา
📖อังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรี 4 สมัย เยอรมนี
อ่านหนังสือ : พี่น้องคารามาซอฟ
โดย ฟีโอดอร์ ดอสโตเยียฟสกี / สดใส แปล (สำนักพิมพ์ทับหนังสือ)
"พี่น้องคารามาซอฟ" เป็นงานชิ้นสุดท้ายของ "ฟีโอดอร์ ดอสโตเยียฟสกี " แม้นิยายเล่มนี้จะเป็นงานที่เขียนไว้ไม่จบ แต่ก็สามารถถือได้ว่าเป็นผลงานสุดยอด
สมรภูมิทั้งหมดของตัวละครเป็นสมรภูมิภายใน เป็นความขัดแย้งในระดับจิตวิญญาณ โดยมีผลประโยชน์ภายนอกเป็นเพียงสิ่งเร้า
เช่นที่มีผู้บรรยายไว้ว่า
“..ยิ่งเข้าไปใกล้ชิดเขามากเท่าไหร่ เราก็ยิ่งพบว่าสิ่งที่เขาเสนอนั้น เป็นสิ่งที่เราคุ้นเคยใกล้ชิด รวมเอาความเป็นเราไว้ทั้งหมด”
📖จัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรี แคนาดา
อ่านหนังสือ : สมรภูมิเกมซ้อนเกม
โดย เออร์เนสต์ ไคลน์ / อมรรัตน์ อาศิรวาท แปล (น้ำพุสำนักพิมพ์)
ผู้คนต้องขังตัวในที่แคบ ๆ และหนีไปใช้ชีวิตใน “โอเอซิส” มันคือโลกเสมือนจริงที่ดัดแปลงมาจากเกมออนไลน์ ทุกคนใช้ชีวิตในนั้นอย่างมีความสุข
แต่เมื่อ “ผู้สร้าง” ประกาศจะยกโอเอซิสให้กับผู้ชนะในเกมสุดท้ายที่เขาสร้างไว้ ความสงบสุขก็มลายหายไปทันที
จากเกมในโลกเสมือน...ลุกลามสู่มหาสงครามในโลกจริงเวดไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากต้องชนะเกมนี้ให้ได้เพราะกติกาที่ไม่ได้กำหนดไว้คือ...แพ้เท่ากับ “ตาย” สถานเดียว
📖 เนลสัน แมนเดลา ประธานาธิบดี แอฟริกาใต้
อ่านหนังสือ : ดาวแดงเหนือแผ่นดินจีน
โดย เอ็ดการ์ สโนว์ / บุญศักดิ์ แสงระวี แปล (สำนักพิมพ์สุขภาพใจ)
รวมบทความโด่งดังไปทั่วโลกของ “เอ็ดการ์ สโนว์” ผู้สื่อข่าวชาวอเมริกันที่ถ่ายทอดเรื่องราวการรบแบบกองโจรของพรรคคอมมิวนิสต์จีน เพื่อต่อต้านผู้รุกรานชาวตะวันตกใน ปี ค.ศ.1936
เข้มข้นกับเรื่องราวที่พรรคคอมมิวนิสต์นำประชาชนจีนต่อสู้กับชาวต่างชาติและสงครามภายในประเทศ เพื่อเปลี่ยนแปลงจากระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์สู่การปฏิวัติประชาธิปไตยชนชั้นนายทุน ไปสู่ระบอบสังคมนิยม เต็มไปด้วยอารมณ์ความรู้สึกนึกคิดของผู้ที่เอ็ดการ์ สโนว์ สัมภาษณ์ เป็นบันทึกเรื่องราวที่ผู้เขียนประสบพบเจอในเขตปลดปล่อยของจีนคอมนิวนิสต์ พร้อมทั้งชีวประวัติของประธานพรรค ฯ เหมาเจ๋อตง และผู้นำจีนในยุคนั้น
📖 อับราฮัม ลินคอร์น ประธานาธิบดี สหรัฐอเมริกา คนที่ 16
อ่านหนังสือ : แมคเบธ
โดย วิลเลียม เช็กสเปียร์ / นพมาส แววหงส์ แปล (แพรวสำนักพิมพ์)
"แมคเบธ" เป็นวรรณกรรมบทละครที่เปี่ยมด้วยคุณค่าอย่างยากจะหาเรื่องอื่นใดเทียบได้ มีความโดดเด่นทั้งในลักษณะการดำเนินเรื่อง การวางตัวละคร การใช้ภาษา ภาพพจน์ อุปมาอุปไมย และแก่นของเรื่องที่ลึกซึ้งน่าประทับใจ น่ายินดีที่แวดวงการศึกษาศิลปะการละครของไทยเราได้มีบทละครชิ้นเอกของโลกวรรณกรรมในภาคภาษาไทยไว้ศึกษาอีกเรื่องหนึ่ง
อ่านหนังสือโปรดของคนดังแวดวงอื่นเพิ่มเติมได้ที่นี่
กราฟิก: รัตนากร หัวเวียง
ที่มา: นิทรรศการ "30 คนดังนั่งอ่าน" งานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ครั้งที่ 52
โฆษณา