14 เม.ย. เวลา 12:44 • หุ้น & เศรษฐกิจ

สรุปม้วนเดียวจบ จะเกิดอะไรขึ้นกับสินทรัพย์ในวันจันทร์ ?

ถึงตอนนี้ เรารู้อะไรบ้างเกี่ยวกับการโจมตีอิสราเอลของอิหร่าน ?
ลงทุนแมน จะเล่าให้ฟัง..
1
1. โดรน และมิสไซล์ ของอิหร่าน อย่างน้อย 300 ชิ้น ถูกยิงจากอิหร่าน อิรัก เยเมน ซึ่งถูกระบบป้องกันของอิสราเอลดักได้เกือบทั้งหมด บางวัตถุถูกเอาลงโดยกองทัพพันธมิตร สหรัฐอเมริกา อังกฤษ จอร์แดน ไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บ ในขณะที่บางแหล่งข่าวบอกว่ามีระเบิดที่ภาคพื้นดินในอิสราเอลหลายจุด และมีความเสียหายที่ฐานทัพอิสราเอล
3
2. อิหร่านหยุดการโจมตีแล้ว และการโจมตีครั้งนี้อิหร่านบอกว่าเป็นการโต้ตอบ กับสิ่งที่อิสราเอลทำ คือสังหารผู้นำกองทัพของอิหร่าน ในประเทศซีเรีย
4
3. ทั้งโลกกำลังจับตาว่า อิสราเอลจะโต้กลับอย่างไร โดยจะมี 2 ทางคือ
2
3.1 อิสราเอลไม่โต้กลับ ซึ่งสหรัฐอเมริกากำลังโน้มน้าวให้อิสราเอลเลือกทางนี้ โจ ไบเดน เพิ่งบอกว่าสหรัฐอเมริกาจะไม่ช่วยอิสราเอลโต้กลับ เพราะไม่คิดว่ามีความจำเป็นต้องยกระดับความขัดแย้ง
10
3.2 อิสราเอลโต้กลับ ซึ่งจะทำให้เหตุการณ์ขยายความรุนแรงมากขึ้น
3
4. เช้าตรู่พรุ่งนี้วันจันทร์ ตลาดจะเปิดที่ญี่ปุ่นก่อน (ตลาดหุ้นไทยยังหยุดสงกรานต์) สินทรัพย์ที่น่าจับตาคือ ดอลลาร์สหรัฐ ทองคำ น้ำมัน พันธบัตร และ หุ้น
4
-ถ้าตลาดกลัวสงคราม ตลาดจะวิ่งออกจากสินทรัพย์เสี่ยง เช่น หุ้น บิตคอยน์ เข้าสู่สินทรัพย์ปลอดภัย (ซึ่งอาจจะค้านความรู้สึกของหลายคน) นั่นก็คือดอลลาร์สหรัฐ..
8
ดังนั้นเราอาจจะเห็นค่าเงินดอลลาร์แข็งขึ้น ถ้าตลาดกลัวมาก
4
แต่ดูเหมือนสถานการณ์ตอนนี้ไม่ได้รุนแรงขนาดนั้น ดังนั้นถ้าตลาดคิดว่าจบแล้ว ค่าเงินดอลลาร์อาจจะไม่แข็งก็ได้
5
-ทองคำเหมือนจะมีราคาตอบรับเรื่องนี้ล่วงหน้าไปแล้ว ซึ่งเดาได้ยากว่าทองคำจะไปทางไหน และราคาทองคำในไทย จะขึ้นอยู่กับค่าเงินดอลลาร์เมื่อเทียบกับบาทด้วย
3
-ถ้ามีสงคราม น้ำมันจะขึ้นเสมอ ซึ่งจะนำไปสู่การคาดการณ์ว่าเงินเฟ้อจะสูง และทำให้ส่งผลกับสิ่งต่อไปก็คือ
6
-ตลาดอาจคาดว่าการลดดอกเบี้ยจะไม่เร็วอย่างที่คาดก่อนหน้านี้ ถ้าเป็นแบบนั้น yield อาจขึ้น และราคาพันธบัตรอาจลดลง และส่งผลต่อตลาดหุ้นในทางลบ
6
ไม่ว่าจะอย่างไร ตลาดมีความซับซ้อน หลายครั้งที่คิดว่าเรื่องรุนแรง แต่สิ่งนั้นตลาดอาจคิดว่าพีกแล้ว จบแล้ว และตลาดตอบรับในทางตรงกันข้ามก็เป็นได้
5
สำหรับคนลงทุน ต้องไม่หวั่นไหวกับเหตุการณ์ชั่วคราว และจะเป็นความคิดที่ดีกว่า ถ้าจะโฟกัสในสิ่งที่จะเกิดขึ้นในระยะยาว อย่างเช่นศักยภาพการทำกำไรของบริษัทที่เราลงทุนในอนาคต..
6
#ลงทุนแมนจะเล่าให้ฟัง
โฆษณา