15 เม.ย. เวลา 08:42 • ข่าวรอบโลก

กองทัพปลดปล่อยแห่งชาติกะเหรี่ยง KNLA / KNU ปักธงชาติกะเหรี่ยง เหนือ บก.ควบคุมที่ 12 กองทัพพม่า

EXCLUSIVE: กองทัพปลดปล่อยแห่งชาติกะเหรี่ยง KNLA / KNU ปักธงชาติกะเหรี่ยง เหนือ บก.ควบคุมที่ 12 กองทัพพม่า ในเมืองเมียวดี
วันนี้ (15 เมษายน 2567) The Reporters ได้เข้าไปสำรวจภายในเมืองเมียวดี หลังจากกองทัพปลดปล่อยแห่งชาติกะเหรี่ยง Karen National Liberation Army-KNLA สหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (Karen National Union-KNU) และ กองทัพประชาชน (People’s Defense Force-PDF) เข้ายึดฐานทหารของสภาบริหารแห่งรัฐพม่า (SAC) ในเมืองเมียวดีได้ทั้งหมดแล้ว
ทหารกองทัพปลดปล่อยแห่งชาติกะเหรี่ยง KNLA ได้เผาธงชาติพม่า ก่อนจะนำธงชาติกะเหรี่ยงขึ้นสู่ยอดเสา ที่กองบัญชาการควบคุมที่ 12 หมู่บ้านตีงาหยี่หน่อง (Thing NgaNyi Naung Village) เมืองเมียวดี (Myawadde) ซึ่งเข้ายึดได้สำเร็จเมื่อวันที่ 8 เมษายน 2567 ภายในไม่มีทหารพม่าอยู่แล้ว แต่มีสภาพความเสียหายจากระเบิดที่กองทัพพม่าใช้เครื่องบินรบมาทิ้งระเบิดทำให้อาคารภายใน บก.ควบคุมที่ 12 ได้รับความเสียหาย ส่วนอาคารหลังอื่นมีร่องรอยการเข้าโจมตีของกองกำลังผสม KNLA, PDF และบ้านพักทหารที่ถูกทิ้งร้าง
ส่วนบ้านเรือนประชาชน โดยรอบ บก.ควบคุมที่ 12 หมู่บ้านตีงาหยี่หน่อง พบว่าได้รับความเสียหายจากระเบิดเพลิง จากปฏิบัติการทางอากาศของกองทัพพม่า ส่วนประชาชนอพยพไปหมดแล้ว เนื่องจากกองทัพ KNLA จะแจ้งเตือนภัยให้อพยพก่อนจะเปิดปฏิบัติการโจมตี 2 วันและจนถึงขณะนึ้ยังไม่กลับมา เพราะยังมีเครื่องบินรบของกองทัพพม่าบินมาทุกวัน ที่นี่จึงกลายเป็นหมู่บ้านร้างมีเพียงทหาร KNLA ที่คอยลาดตระเวนดูแลพื้นที่
ภาพ : พุฒิพงศ์ ธัญญพันธุ์
ข่าว : ฐปณีย์ เอียดศรีไชย
#TheReporters #เดอะรีพอร์ตเตอร์ #KNLA #KNU #PDF #เมียวดี #ธงชาติกะเหรี่ยง
โฆษณา