19 เม.ย. เวลา 12:01 • หนังสือ

หนังสือเล่มโปรด ของ 'ศิลปิน-คนบันเทิง'

เก็บตกจากงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ กับนิทรรศการ “30 คนดังนั่งอ่าน” แนะนำหนังสือโดยคนดังจากหลากหลายวงการ ชวนตามไปดูหนังสือเล่มโปรดของคนบันเทิงกันว่า เขาอ่านอะไรกัน?
📖 นนทรีย์ นิมิบุตร ผู้กำกับ นางนาก 2499 อันธพาลครองเมือง
อ่านหนังสือ : คู่มือมนุษย์
โดย พุทธทาส
หนังสือ "คู่มือมนุษย์" ได้รับความนิยมชมชอบจากชาวพุทธอย่างกว้างขวาง ถึงกับมีผู้นำเอาไปแปลเป็นภาษาต่างประเทศ เช่น สิงคโปร์ อเมริกา ลาว และในประเทศไทยเอง ทั้งนี้ก็เพราะว่าท่านพุทธทาสได้บรรยายเรื่องอันสำคัญที่สุดที่มนุษย์ทุกคนควรจะรู้และควรปฏิบัติตามให้ได้ จึงจะไม่เสียชาติที่เกิดมาเป็นมนุษย์ หากอยากรู้ว่าการเป็นมนุษย์ที่ดีต้องทำอย่างไร หนังสือเล่มนี้ช่วยคุณได้มากทีเดียว
📖 วิศิษฎ์ ศาสนเที่ยง ผู้กำกับ ฟ้าทะลายโจร
อ่านหนังสือ : สามเกลอ
โดย ป.อินทรปาลิต (สำนักพิมพ์แสงดาว)
“สามเกลอ” หรือ ”พล นิกร กิมหงวน“ นวนิยายอายุกว่าแปดสิบปีที่ได้รับการยกย่องว่าเป็น หนังสือหนึ่งในร้อยเล่มที่คนไทยควรได้อ่านนี้ เป็น “หัสนิยาย” ซึ่งหมายถึงเรื่องที่แต่งขึ้นเพื่อความสนุกสนานเป็นสําคัญ โครงเรื่องหลักนั้นไม่มีอะไรไปกว่าเรื่องราวตลกชวนหัวและตื่นเต้นน่าติดตามของคณะมิตร สหายที่มีตัวเอกหลักเป็นกระทาชายสามคน คือ พล พัชราภรณ์ นิกร การุณวงศ์ และ กิมหงวน ไทยแท้
📖 ทราย อินทิรา เจริญปุระ นักแสดง นางเอกร้อยล้านจากภาพยนตร์ นางนาก
อ่านหนังสือ : คำพิพากษา
โดย ชาติ กอบจิตติ (สำนักพิมพ์หอน)
นวนิยายรางวัลซีไรต์ ที่สะท้อนถึงโศกนาฏกรรมสามัญที่มนุษย์กระทำและถูกกระทำอย่างเยือนเย็นในภาวะปรกติ
📖 ธีระวัฒน์ รุจินธรรม ผู้กำกับ MV ประเทศกูมี
อ่านหนังสือ : ขุนศึก ศักดินา และพญาอินทรี
โดย ณัฐพล ใจจริง (สำนักพิมพ์ฟ้าเดียวกัน)
ขุนศึก ศักดินา และพญาอินทรี เกิดขึ้นจากความสนใจประวัติศาสตร์ การปฏิวัติ 2475 และขบวนการปฏิปักษ์ปฏิวัติของผู้เขียน รวมถึงการที่ผู้เขียนมีโอกาสฝึกฝนและศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมภายใต้บรรยากาศการ "เกิดใหม่" ของคณะราษฎรภายหลังการรัฐประหาร 19 กันยายน 2549 โดยเฉพาะบทบาททางการเมืองของจอมพล ป.พิบูลสงคราม ท่ามกลางข้อมูลอันมหาศาล หนังสือเล่มนี้ได้ประมวลข้อมูลออกมาอย่างเป็นระบบและนำเสนอการวิเคราะห์ที่ซับซ้อนหลากหลามิติ ซึ่งช่วยให้ผู้อ่านเข้าใจผู้เล่นกลุ่มต่างๆ ในการเมืองไทยยุคทศวรรษ 2490 อย่างทะลุปรุโปร่ง
📖 เก้า-สุภัสสรา ธนชาต นักแสดงซีรีส์ ฮอร์โมน วัยว้าวุ่น
อ่านหนังสือ : ต้นส้มแสนรัก
โดย โจเซ่ เมอโร เดอ วาสคอนเซลอส / มัทนี เกษกมล แปล (สำนักพิมพ์แพรวเยาวชน)
ต้นส้มแสนรัก เป็นวรรณกรรมเยาวชนสุดคลาสสิกที่พิมพ์อย่างต่อเนื่องในประเทศบราซิล สะกดใจผู้อ่านทั้งเด็กและผู้ใหญ่มาแล้วนับล้าน เป็นเรื่องราวของ “มีเซเซ่” เด็กชายวัยห้าขวบเป็นผู้นำทาง พาเราไปพบเรื่องราวรอบตัวเขา ที่มีทั้งสุข ทุกข์ น่าตีในบางครั้ง และหลายครั้งก็อยากเอื้อมมือไปโอบกอดเขาไว้เหลือเกิน
ซึ่งหลายคนที่เคยได้อ่านหนังสือเล่มนี้ก็คงรู้สึกไม่ต่างกัน เพราะความจริงแล้ว ต้นส้มต้นหนึ่งเท่านั้น แต่มันอาจเป็นเรื่องของเราทุกคน เรากับต้นส้มในหัวใจที่เราหวงแหนสุดชีวิต และจะไม่มีวันยอมให้ใครมาโค่นมันไปง่ายๆ แน่นอน
📖จิดานันท์ เหลืองเพียรสมุท นักเขียนซีไรต์ ปี 2560
อ่านหนังสือ : การิทัต ผจญภัย
โดย สตีเว่น ลุคส์ / เกษียร เตชะพีระ แปล (สำนักพิมพ์คบไฟ)
เป็นเรื่องราวการโลดแล่นเดินทางผ่านภูมิทัศน์การเมืองต่างๆ ที่ถูกจินตนาการขึ้นอย่างมีชีวิตชีวา ที่ซึ่งความคิดแห่งคริสต์ศตวรรษที่ 18 เผชิญกับปมเงื่อนปัญหาแห่งคริสต์ศตวรรษที่ 20 "การิทัต" ผู้เปรียบประดุจก็องดิดด์ ในวัยกลางคน ออกเดินดั้นด้นอย่างไม่ประสีประสาผ่านโลกแห่งอุดมการณ์สุดขั้วนานาชาติ โดยมีเพียงกระเป๋าเดินทางใบน้อยกับภูมิรู้เกี่ยวกับนักคิดอย่างวอลแตร์ รุสโซ ค้านต์ และฮูม ติดตัวอยู่ตลอด
วรรณกรรมเรื่อง "การิทัตผจญภัย: นิยายปรัชญาการเมือง" เล่มนี้ จึงนำเสนอในรูปแบบสุขนาฏกรรมทางความคิดซึ่งเปี่ยมจินตนาการ และเข้าใจง่าย
📖ชานน สันตินธรกุล นักแสดงชื่อดัง
อ่านหนังสือ : Who Moved My Cheese ? ใครเอาเนยแข็งของฉันไป
โดย สเปนเซอร์ จอห์นสัน (สำนักพิมพ์นานมีบุ๊คส์)
เรื่องราวการเดินทางตามหาเนยแข็งในเขาวงกตของตัวละครสี่ตัว สนิฟฟ์ สเกอร์รี เฮม และฮอว์ ทั้งสี่เปรียบเหมือนตัวแทนมนุษย์ผู้มีทั้งด้านที่เรียบง่ายและซับซ้อน เมื่อต้องเผชิญกับเหตุการณ์ไม่คาดคิดนั่นคือ เนยแข็งที่หวงแหนถูกขโมยไป พวกเขาจะแก้ปัญหานี้อย่างไรและหากเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นกับคุณ คุณจะตัดสินใจเช่นเดียวกับพวกเขาหรือไม่
📖ใบปอ ธิติยา จิระพรศิลป์ นักแสดงรุ่นใหม่
อ่านหนังสือ : แมวยิ้มง่ายใช่ว่าแตกสลายไม่เป็น
โดย ใบพัด นบน้อม (สำนักพิมพ์ใบพัด นบน้อม)
แมวยิ้มง่ายใช่ว่าแตกสลายไม่เป็น บทสนทนาว่าด้วยรอยขีดข่วนของยุคสมัย เป็นการรวมเรื่องสั้นๆ ถึงมนุษย์กับแมว เมื่อคนอยู่กับเทพ แมวอยู่กับทาส ความสัมพันธ์แมวๆก็เกิดขึ้น
ติดตามหนังสือเล่มโปรดของคนดังทั้งผู้นำโลก นักการเมืองไทย นักวิชาการ นักธุรกิจ เพิ่มเติมได้ที่นี่
กราฟิก: กษิดิศ สิงห์กวาง
#กรุงเทพธุรกิจ #กรุงเทพธุรกิจLifestyle #กรุงเทพธุรกิจLeadership
โฆษณา