17 เม.ย. เวลา 09:41 • ประวัติศาสตร์

• แอนตาร์กติกาถูกค้นพบในศตวรรษที่ 19 แล้วแผนที่จากศตวรรษที่ 16 นี้ ทำไมมีทวีปนี้?

ในปี 1513 ปีรี รีส (Piri Reis) นักเดินเรือชาวออตโตมันได้สร้างแผนที่ฉบับหนึ่งขึ้นมา แผนที่นี้ปัจจุบันหลงเหลือส่วนที่แสดงถึงชายฝั่งตะวันออกของทวีปอเมริกาใต้ หมู่เกาะในทะเลแคริบเบียน รวมถึงตะวันตกของแอฟริกา
แต่ประเด็นน่าสนใจคือ หากลองสังเกตมุมล่างของแผนที่ เราจะเห็นดินแดนหนึ่งที่ทอดยาวออกมา มีหลายคนเชื่อว่า ดินแดนที่ว่านี้ก็คือทวีปแอนตาร์กติกาหรือขั้วโลกใต้นั่นเอง
1
แม้โดยทั่วไป เราจะรู้ว่าทวีปแอนตาร์กติกาถูกค้นพบโดยนักเดินเรือชาวยุโรปในช่วงต้นศตวรรษที่ 19 แต่จากแผนที่นี้ ทำให้เกิดทฤษฎีว่า หรือแท้จริงแล้วมนุษย์รู้จักกับแอนตาร์กติกามาก่อนหน้านั้น หรือแม้กระทั่งครั้งหนึ่งแอนตาร์กติกาเคยเป็นที่ตั้งของอารยธรรมที่สาปสูญ
แต่ช้าก่อนเรื่องนี้ถูกเฉลยแล้วว่า เป็นแนวคิดของนักทำแผนที่ในยุคนั้นหรือก่อนหน้านั้นอยู่แล้ว เพราะพวกเขามองว่า ทวีปส่วนใหญ่ของโลกตั้งอยู่ทางซีกโลกเหนือ
ดังนั้นเพื่อให้เกิดความสมดุล ซีกโลกใต้ก็ต้องเป็นที่ตั้งของทวีปเหมือนกัน พวกเขาเลยตั้งชื่อให้กับทวีปลึกลับที่พวกเขายังไม่เคยค้นพบหรือออกสำรวจว่า ‘Terra Australis Incognita’ ที่ในภาษาละตินแปลว่า ดินแดนทางใต้ที่ไม่รู้จัก (ภายหลังเป็นที่มาของชื่อออสเตรเลีย)
1
นอกจากนี้เราจะเห็นว่า แอนตาร์กติกาบนแผนที่ไม่มีน้ำแข็งใด ๆ ใช่แล้วครั้งหนึ่งแอนตาร์กติกาก็ไม่เคยมีน้ำแข็ง แต่เป็นเมื่อ 15 ล้านปีที่แล้ว สอดคล้องกับการที่นักทำแผนที่วาดทวีปนี้ในฐานะดินแดนสมมติ (แต่สุดท้ายก็มีอยู่จริงๆ )
อย่างไรก็ตามเรื่องที่คนโบราณเคยสำรวจทวีปแอนตาร์กติกา ก็อาจเป็นไปได้ อย่างเช่นชาวเมารีในนิวซีแลนด์มีตำนานของ Hui Te Rangiora นักเดินเรือที่ติดตามฝูงวาฬอพยพจนไปพบกับทะเล Te tai-uka-a-pia ที่แปลว่า มหาสมุทรเยือกแข็ง ตำนานเรื่องนี้มีอายุเก่าแก่กว่า 1,400 ปี ทำให้เชื่อว่า บรรพบุรุษชาวเมารีเคยไปถึงแอนตาร์กติกามาแล้วก็เป็นได้
อ้างอิง
• Discovery Magazine. Did an Ancient Civilization Ever Live in Antarctica?. https://www.discovermagazine.com/planet-earth/did-an-ancient-civilization-ever-live-in-antarctica
• ifl science. Piri Reis Map: Unraveling The Myths And Realities Of An Ancient Chart. https://www.iflscience.com/piri-reis-map-unraveling-the-myths-and-realities-of-an-ancient-chart-70015
#HistofunDeluxe
โฆษณา