18 เม.ย. เวลา 07:30 • ข่าวรอบโลก

Apple พิจารณาสร้างโรงงานในอินโดนีเซีย หลังลงทุนเปิดสถาบันบ่มเพาะ Tech Talent รวมกว่า 3.6 พันล้าน

ทิม คุก (Tim Cook) ซีอีโอ Apple ระบุว่า บริษัทกำลังพิจารณาความเป็นไปได้ในการสร้างโรงงานผลิตที่อินโดนีเซีย ภายหลังการเข้าพบประธานาธิบดีโจโก วิโดโด (Joko Widodo) หรือโจโกวี (Jokowi) เมื่อวันที่ 17 เมษายนที่ผ่านมา
และก่อนหน้าการเข้าพบประธานาธิบดีอินโดนีเซียเพียงหนึ่งวัน Apple ได้ประกาศแผนเพื่อส่งเสริมการลงทุนในอินโดนีเซีย พร้อมระบุว่า จะมีการเปิด ‘Apple Developer Academy’ แห่งที่ 4 ในอินโดนีเซียที่บาหลี โดยเป็นสถาบันที่มุ่งบ่มเพาะ Tech Talent ซึ่งจะเน้นไปที่การโค้ดดิ้งและการออกแบบ
ด้าน Agus Gumiwang Kartasasmita รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมของอินโดนีเซีย เผยว่า Apple ได้ลงทุนไปแล้วรวม 1.6 ล้านล้านรูเปียห์ (หรือประมาณ 3.6 พันล้านบาท) ใน Apple Developer Academy ทั้ง 4 แห่ง และมีนักพัฒนาที่สำเร็จหลักสูตรจากสถาบันสามแห่งก่อนหน้านี้แล้วกว่า 2,000 คน
อย่างไรก็ตาม แม้ Apple จะไม่มีโรงงานผลิตในอินโดนีเซีย แต่ก็ได้มีการเปิดสถาบันนักพัฒนาดังกล่าวในอินโดนีเซียนับตั้งแต่ปี 2018 ซึ่ง รมว.อุตสาหกรรม ยังได้เผยกับผู้สื่อข่าวต่างประเทศว่า
หาก Apple ตัดสินใจสร้างโรงงานผลิตในอินโดนีเซีย จะทำให้มีกำลังการผลิตเพื่อส่งออกได้ด้วย พร้อมเตรียมหารือร่วมกับ Apple ถึงแนวทางที่จะทำให้โรงงานในอินโดนีเซียเป็นห่วงโซ่อุปทานระดับโลก
ขณะเดียวกันก็เสริมว่า ทางรัฐบาลอินโดนีเซียมองว่าแม้สุดท้าย Apple จะไม่ได้สร้างโรงงานในประเทศ แต่ก็ยังสามารถสร้างความร่วมมือกับบริษัทในอินโดนีเซียเพื่อจัดหาส่วนประกอบได้
ทั้งนี้ Apple มีฐานการผลิตหลักของอุปกรณ์ iPad, AirPods และ Apple Watch อยู่ที่เวียดนาม แต่อินโดนีเซียก็มีประชากรจำนวนมากที่เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี จึงทำให้กลายเป็นอีกหนึ่งเป้าหมายหลักสำหรับการลงทุนด้านเทคโนโลยี
อ้างอิง
Nikkei, Reuters
ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้ - https://www.facebook.com/ThairathMoney
โฆษณา