19 เม.ย. เวลา 07:30 • ข่าวรอบโลก

ฮ่องกงเอาจริง ดีเดย์วันคุ้มครองโลก ห้ามใช้พลาสติกครั้งเดียวทิ้ง

ฮ่องกงเตรียมบังคับใช้กฎหมายการห้ามจำหน่าย และจัดหาผลิตภัณฑ์พลาสติกต่างๆ ที่ใช้แล้วทิ้ง โดยเริ่มต้นเฟสแรกในวันคุ้มครองโลก 22 เม.ย. 2567 นี้
นับตั้งแต่วันจันทร์ที่ 22 เมษายน 2567 ซึ่งตรงกับวันคุ้มครองโลก (Earth day) ฮ่องกงจะเริ่มบังคับใช้กฎหมายห้ามจำหน่าย และจัดหาผลิตภัณฑ์พลาสติกที่ใช้แล้วทิ้ง รวม 9 ชนิดอย่างเด็ดขาด
โดยภายใต้กฎหมายใหม่นี้ ร้านอาหารหลายหมื่นแห่งทั่วฮ่องกง จะถูกห้ามใช้ภาชนะใส่อาหารที่ทำจากพลาสติกและสไตโรโฟม และอุปกรณ์รับประทานแบบใช้ครั้งเดียวทิ้งแบบอื่นๆ ซึ่งมีขนาดเล็กและรีไซเคิลได้ยาก
ทั้งช้อน ส้อม และหลอด ทั้งสำหรับการรับประทานอาหารที่ร้าน หรือบริการสั่งอาหารกลับบ้าน โดยฮ่องกงเตรียมที่จะดำเนินการขยายต่อในเฟสที่ 2 ที่จะขยายไปยังภาคโรงแรมต่างๆ ที่จะต้องงดใช้คอตตอนบัด ไม้จิ้มฟันพลาสติก และถุงพลาสติกใส่ร่ม หมวกอาบน้ำพลาสติก หวี รวมทั้งห่อพลาสติกของทิชชูด้วย แต่ยังไม่ได้กำหนดวันที่แน่นอน เพราะต้องขึ้นอยู่กับความพร้อมในการปรับตัวของภาคธุรกิจต่างๆ
Kuen Fat Kitchen หนึ่งในร้านค้าขายข้าวแกงในฮ่องกงซึ่งมีร้านอยู่ 2 สาขา และมียอดจำหน่ายข้าวใส่กล่องพลาสติกราว 1,500 กล่องต่อวัน ระบุว่า พวกเขาเตรียมพร้อมแล้วที่จะทำตามนโยบายของรัฐบาลในวันจันทร์ที่จะถึงนี้
โดยต้องเปลี่ยนจากกล่องพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง หรือกล่องที่ทำจากสไตโรโฟม มาเป็นกล่องรวมทั้งช้อนส้อมที่ทำจากกระดาษและไม้ แต่ก็ต้องยอมรับว่า การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ก็คือการเพิ่มค่าใช้จ่ายถึง 2 เท่า ซึ่งร้านค้าต้องเป็นฝ่ายแบกรับภาระ
ขณะที่ลูกค้าบางส่วนระบุว่าพวกเขารู้สึกไม่สะดวกเท่าไรที่จะต้องนำภาชนะมาเอง เมื่อต้องมาซื้อกับข้าวในอนาคต เพราะต้องมาเก็บล้าง ซึ่งพวกเขามีเวลาพักไม่มากพอที่จะมาทำเรื่องเหล่านี้ และไม่คิดว่าวิธีนี้เป็นวิธีการที่ดี ขณะที่ลูกค้าบางส่วนกังวลว่าการทำตามกฎหมายใหม่นี้จะทำให้พวกเขาต้องซื้อสินค้าในราคาที่แพงขึ้น เพราะร้านค้าอาจจะผลักภาระค่าใช้จ่ายเหล่านี้มาที่ผู้บริโภคแทน
จากข้อมูลของกรีนพีซพบว่า การใช้ภาชนะพลาสติกสำหรับใส่อาหารในฮ่องกงเป็นแหล่งที่ทำให้เกิดขยะพลาสติกมากที่สุดเป็นอันดับ 2 รองจากการใช้ถุงพลาสติก แต่ก็พบว่าภาคธุรกิจต่างๆ เลี่ยงที่จะใช้พลาสติกชนิดอื่นๆ แทน
เพื่อให้เป็นไปตามกฎหมาย มากกว่าที่จะหาทางเลือกอื่นๆ โดยทางกรีนพีซหวังจะให้กฎหมายใหม่นี้กระตุ้นให้ประชาชนเลิกพฤติกรรมการใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้ง และหันมาให้ความสำคัญกับการนำกลับมาใช้ซ้ำมากขึ้น
ขณะที่ข้อมูลของรัฐบาลฮ่องกงในปี 2022 พบว่า มีปริมาณขณะมูลฝอยที่ต้องกำจัดในแต่ละวันอยู่ที่ 11,128 ตัน ซึ่งในจำนวนนี้เป็นขยะพลาสติกถึง 2,369 ตันต่อวัน ซึ่งนับว่าปริมาณขยะมหาศาลนี้เป็นอีกหนึ่งปัญหาใหญ่ของเกาะฮ่องกง.
ที่มา :เอพี
โฆษณา