25 เม.ย. เวลา 02:00 • สุขภาพ

เลือกรับประทานผลไม้อย่างไร ให้เลี่ยงเบาหวาน

เมื่อพูดถึงเรื่องการดูแลตัวเองหรือการทำให้ร่างกายแข็งแรง หนึ่งในประเด็นที่หนีไม่พ้นคือการให้รับประทานผลไม้มาก ๆ เพื่อเพิ่มภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย โดยสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)ได้ให้คำแนะนำว่ามนุษย์เราควรบริโภคผักและผลไม้ไม่ต่ำกว่าวันละ 400 กรัมต่อวัน …แต่ถึงอย่างนั้นใช่ว่ารับประทานผลไม้เยอะไปจะเป็นเรื่องดี เพราะพฤติกรรมแบบนี้อาจทำให้เราเสี่ยงต่อโรคเบาหวานได้เช่นกัน! 🍎
1
สิ่งแรกที่เราจำเป็นต้องทำความเข้าใจก่อน คือ ในผลไม้นั้นจะมีน้ำตาลด้วยกันทั้งหมด 3 ชนิดที่ให้คุณสมบัติแตกต่างกัน ได้แก่ ฟรุกโตส ซึ่งเป็นน้ำตาลที่ร่างกายสามารถดูดซึมได้โดยไม่ต้องใช้ฮอร์โมนอินซูลินช่วย จึงไม่ส่งผลต่อความเสี่ยงโรคเบาหวานมากนัก สามารถบริโภคได้ในปริมาณที่เหมาะสม และอีกสองชนิดคือ กลูโคสและซูโครส ซึ่งเป็นน้ำตาลที่ต้องใช้ฮอร์โมนอินซูลินในการดูดซึม จึงเป็นรูปแบบน้ำตาลที่ควรหลีกเลี่ยง
ดังนั้นเพื่อป้องกันและหลีกเลี่ยงความเสี่ยงโรคเบาหวาน เราจึงอยากแนะนำ 4 หลักในการรับประทานผลไม้ให้ไม่อันตรายต่อสุขภาพ ซึ่งประกอบไปด้วย
1. ผลไม้หวานน้อยใช่ว่าจะดีเสมอไป
ในการเลือกรับประทานผลไม้เราควรศึกษารูปแบบของน้ำตาลเบื้องต้นเสียก่อน ไม่ใช่ใช้ความรู้สึกจากรสชาติเพียงอย่างเดียว เพราะในบางครั้งผลไม้ที่มีรสหวานน้อย ก็มีสัดส่วนของน้ำตาลกลูโคสและซูโครสสูงได้ ดังนั้นหากบริโภคแบบไม่ระวังก็สามารถเกิดความเสี่ยง โดยตัวอย่างผลไม้ประเภทนี้ เช่น กล้วยหอม แก้วมังกร กล้วยเล็บมือนาง ข้าวโพดเหลืองต้ม เป็นต้น
2. ผลไม้กับผลไม้แปรรูปนั้นแตกต่างกัน
ผลไม้ในประเทศไทยมีรูปแบบให้เราได้เลือกรับประทานหลากหลาย และบ่อยครั้งที่การแปรรูปมีการเติมส่วนผสมของน้ำตาลเข้าไป ตัวอย่างเช่น การนำไปแช่อิ่ม กวน หรือ คลุกพริกกะเกลือ ซึ่งทำให้การรับประทานแต่ละครั้งได้รับปริมาณน้ำตาลที่มากเกินไปจึงควรบริโภคอย่างพอดี
2
แต่ถึงอย่างนั้นแม้ผลไม้ที่ผ่านการแปรรูปโดยไม่ใส่ส่วนผสมของน้ำตาลเพิ่มก็ต้องระวังอยู่ดี เช่น ผลไม้อบแห้ง เพราะถึงจะไม่ได้มีการเติมน้ำตาล แต่เมื่อนำไปอบแห้ง ก็จะทำให้น้ำระเหยออก น้ำหนักผลไม้จึงเบาลง ซึ่งอาจทำให้เราบริโภคในปริมาณที่มากกว่าผลไม้สด จึงต้องคอยระวังเป็นพิเศษ
3. ควรรับประทานเฉพาะผลไม้สด
คำแนะนำที่ดีที่สุดในการเลือกบริโภคผลไม้ นอกจากการเลือกประเภทที่มีกลูโคสและซูโครสต่ำ อีกหนึ่งอย่างที่สำคัญคือควรเลือกเฉพาะผลไม้สด เพราะรูปแบบดังกล่าวเป็นคุณค่าทางอาหารที่ไม่สามารถทดแทนได้ด้วยรูปแบบอื่น เนื่องจากการนำผลไม้ไปแปรรูปจะทำให้วิตามินและสารที่มีคุณค่าในผลไม้อาจจะสูญสลายไป ด้วยเหตุผลของระยะเวลาหรือปัจจัยความร้อนในกระบวนการผลิต
4. รับประทานผักควบคู่ผลไม้
อย่างที่ได้กล่าวไปในตอนต้นว่ามนุษย์ควรที่จะบริโภคผักและผลไม้ไม่ต่ำกว่าวันละ 400 กรัมต่อวัน ดังนั้นเพื่อลดความเสี่ยงในการเกิดโรคเบาหวาน เราควรที่จะเลือกรับประทานทั้งสองอย่างพร้อมกันต่อวัน เพื่อสร้างเสริมสุขภาพและห่างไกลจากโรคภัยไข้เจ็บ
การรับประทานผลไม้ไม่ใช่เรื่องแย่ เพราะทำให้เราได้คุณค่าทางอาหารมากมายหลายรูปแบบ แต่การเลือกสักนิดหรือบริโภคในปริมาณที่พอเหมาะ ก็จะช่วยให้เราไม่ต้องพบกับความเสี่ยงโรคต่าง ๆ และหลีกเลี่ยงโรคเบาหวานให้ไม่ต้องมาเยือนได้อีกด้วย! 💪
ขอบคุณข้อมูล สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)
ติดตาม Community AIA Thailand ได้ที่ https://www.blockdit.com/aiathailand
โฆษณา