20 เม.ย. เวลา 00:54 • ข่าวรอบโลก

มาอีกแล้ว! เปิดเผย “แผนลอบสังหารเซเลนสกี”

โปแลนด์จับกุมชายต้องสงสัยวางแผนลอบสังหารเซเลนสกี
หน่วยงานรักษาความมั่นคงภายในของยูเครน (SBU) หรือจะเรียกว่าเป็น กอ.รมน. ของยูเครน ประกาศเรื่องการจับกุมชายชาวโปแลนด์คนหนึ่งขณะมีความพยายามที่จะลอบสังหารประธานาธิบดียูเครน “โวโลดีมีร์ เซเลนสกี” เมื่อวันที่ 18 เมษายน 2024
กองกำลังความมั่นคงของยูเครนพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมายของโปแลนด์ได้เข้าจับกุมชายที่เชื่อว่าเป็น “สายลับรัสเซีย” อ้างตามข้อมูลของเคียฟ ซึ่งเขาได้รับความช่วยเหลือจากหน่วยงานของรัสเซียเพื่อให้เตรียมการลอบสังหารประธานาธิบดี “เซเลนสกี” ของยูเครน
จากข้อมูลของ SBU ผู้ต้องสงสัยเป็นพลเมืองโปแลนด์ที่ร่วมมือกับหน่วยข่าวกรองทหารรัสเซีย เจ้าหน้าที่สืบสวนระบุว่าชายคนนี้ได้รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับมาตรการรักษาความปลอดภัยที่สนามบิน Rzeszow-Jasionka “สนามบินนานาชาติแชชุฟ” ของโปแลนด์ สิ่งนี้จะช่วยในการวางแผนความพยายามลอบสังหาร “เซเลนสกี” ที่เป็นไปได้ระหว่างที่เขาเคยเดินทางเข้ามาในโปแลนด์
1
เครดิตภาพ: Jakub Szymczuk / KPRP
  • ข่าวจากทาง “โปแลนด์”
“ผลการสอบสวนแสดงให้เห็นว่าผู้ต้องสงสัยประกาศความพร้อมของเขาที่จะดำเนินการในนามของหน่วยข่าวกรองทางทหารของรัสเซีย และมีการติดต่อกับทางรัสเซียซึ่งเกี่ยวข้องโดยตรงกับสงครามในยูเครน” สำนักงานอัยการแห่งชาติโปแลนด์ประกาศ
ชายผู้ต้องสงสัยคนดังกล่าวได้ถูกคุมตัวก่อนที่จะมีการพิจารณาคดีอีกครั้ง และอาจเจอโทษจำคุกสูงสุดแปดปีหากถูกตัดสินว่ามีความผิดจริง
  • ข่าวจากทาง “ยูเครน”
1
ส่วนแถลงการณ์ของทางฝั่งยูเครนบนเทเลแกรมของ SBU ยืนยันว่าได้ร่วมมือกับทางการโปแลนด์เพื่อ “เปิดโปงสายลับรัสเซียที่พยายามลอบสังหารประธานาธิบดีแห่งยูเครน...ระหว่างที่เขาอยู่ในโปแลนด์”
Andriy Kostin อัยการสูงสุดของยูเครนกล่าวว่าคดีนี้ “เป็นการตอกย้ำถึงภัยคุกคามของรัสเซียที่ไม่เพียงแต่เกิดขึ้นกับยูเครนและชาวยูเครนเท่านั้น แต่ยังรวมถึงโลกเสรีทั้งหมดด้วย ระบอบการปกครองของเครมลินพยายามบ่อนทำลายความมั่นคงของยุโรปและระดับโลกอย่างต่อเนื่อง”
  • ข่าวจากทาง “รัสเซีย”
19 เมษายน 2024 เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา “ดมิทรี เปสคอฟ” โฆษกประธานาธิบดีรัสเซียปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข้อมูลที่เผยแพร่เมื่อเร็วๆ นี้เกี่ยวกับข้อกล่าวหาพยายามลอบสังหารประธานาธิบดีเซเลนสกีของยูเครนในโปแลนด์ โดยอ้างว่ามีความเชื่อมโยงโดยตรงกับรัสเซีย
“เราไม่มีความเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้” เปสคอฟกล่าวในการแถลงข่าวประจำวัน
เครดิตภาพ: SERGEI KARPUKHIN/POOL/AFP/YAN DOBRONOSOV/GLOBAL IMAGES UKRAINE/GETTY IMAGES
ภายในไม่กี่สัปดาห์หลังจากที่รัสเซียเริ่มบุกยูเครนในปี 2022 “โปแลนด์ได้ขับไล่นักการทูตชาวรัสเซียจำนวน 45 คนที่ถูกกล่าวหาว่าเป็นสายลับ” – อ้างอิง: [1]
เมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว ชาวต่างชาติ 14 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นพลเมืองยูเครน ถูกตัดสินจำคุกในโปแลนด์ หลังจากพบว่าเป็นส่วนหนึ่งของเครือข่ายสายลับในนามของรัสเซีย กลุ่มนี้เฝ้าติดตามการขนส่งเสบียงเข้าไปยังยูเครนและวางแผนที่จะตกรางรถไฟที่บรรทุกความช่วยเหลือทางทหาร - อ้างอิง: [2]
เรียบเรียงโดย Right Style
20th Apr 2024
  • แหล่งข่าวอ้างอิง:
1
[ข่าวจากฝั่งรัสเซีย] https://tass.com/politics/1777859
<เครดิตภาพปก: https://pravda-en.com/world/2024/04/12/427158.html>
โฆษณา