21 เม.ย. เวลา 08:30 • ปรัชญา

ชายเพียงคนเดียวกอบกู้โลกได้อย่างไร

Vasili Arkhipov เป็นนายทหารเรือโซเวียตในช่วงสงครามเย็น (วิกฤตการณ์ขีปนาวุธคิวบา) วันนั้นคือวันที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2505 กลุ่มเรือพิฆาตของกองทัพเรือสหรัฐฯ 11 ลำ รวมถึงเรือบรรทุกเครื่องบิน ยูเอสเอสแรนดอล์ฟอยู่ในทะเลแคริบเบียนใกล้คิวบา ที่นั่น มีเรือดำน้ำติดอาวุธนิวเคลียร์ที่ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ดีเซลของโซเวียตซึ่งมี Arkhipov ทำหน้าที่เป็นผู้ควบคุมเรือ
1
เรือดำน้ำลำนี้ดำได้ลึกอย่างไม่น่าเชื่อ ขณะที่เรือขับเข้าใกล้น่านน้ำลึกเขตอเมริกัน Arkhipov ก็พยายามที่จะบังคับให้เรือดำน้ำขึ้นสู่ผิวน้ำเพื่อแสดงตัวตนต่อชาวอเมริกัน แน่นอนว่าการเคลื่อนไหวดังกล่าวจะเผยให้ชาวอเมริกันทราบว่านี้เป็นเรือดำน้ำของโซเวียต ซึ่งไม่ดีแน่ ทุกคนจึงลงความเห็นว่างั้นก็ไม่แสดงตัวตน ขณะที่เรือดำน้ำดำลึกลงไปเรื่อย ๆ การติดต่อทางวิทยุกับมอสโกก็ขาดหายไป และเมื่อดำลึกลงไปอีกการติดต่อกับอเมริกันก็หายไป
ด้วยเหตุนี้ ผู้นำของหน่วยย่อยโซเวียตจึงเริ่มกังวลว่าสงครามนิวเคลียร์เต็มรูปแบบอาจเริ่มต้นขึ้นแล้ว กัปตันเรือดำน้ำ Valent Grigoryevich Savitsky จึงคิดที่จะยิงตอร์ปิโดนิวเคลียร์ T-5 ออกไปเพื่อป้องกันประเทศ ในชั่วพริบตานั้น ผู้คนนับล้านจะเสียชีวิต กัปตันซาวิตสกีและเจ้าหน้าที่อีกสองคนบนเรือดำน้ำโซเวียส จึงตัดสินใจลงนามเพื่อจะยิงตอร์ปิโด และนิวเคลียร์ออกไปเช่นกัน
ทว่าในขณะที่อีกคนกำลังจะลงนาม Arkhipov ก็ชะงักไป เพราะเขาไม่เชื่อว่าสงครามกำลังจะเริ่มต้น—และแน่นอนว่าเขาพูดถูก การกระทำของเขาปฏิเสธที่จะให้ทีมยิงตอร์ปิโดในช่วงเวลาที่น่าสะพรึงกลัวนั้น และการตัดสินใจของเขาก็ได้ช่วยชีวิตโซเวียต ชาวอเมริกัน และประเทศใกล้เคียงอื่น ๆ ของโลกจากความหวาดกลัวที่ไม่อาจจินตนาการได้อย่างน่าอัศจรรย์ เพราะไม่มีพลังงานความร้อนที่เคลื่อนออกมาจากเรือดำน้ำของ Arkhipov ทำให้กัปตันเรือดำน้ำ Valent ยกเลิกปฎิบัติการยิงตอร์ปิโด
ดังคำที่กล่าวไว้ว่า “สติทำให้เรื่องใหญ่กลายเป็นเรื่องเล็ก”
ติดตามเรื่องเล่าจากดาวนี้เพิ่มเติมได้ที่
หากชื่นชอบก็อย่าลืมกด Like กด Share เพื่อเป็นกำลังใจให้กันด้วยนะคะ สามารถแชร์แนวคิด มุมมองดีๆได้ใน Comments นี้เลย
โฆษณา