25 เม.ย. เวลา 08:30 • ปรัชญา

แผนที่สำหรับสู้โรคระบาด

จอห์น สโนว์ เป็นแพทย์ชาวอังกฤษ ในช่วงกลางศตวรรษที่ 19 ทั้งยังกลายเป็นหนึ่งในบุคคลสำคัญในประวัติศาสตร์การแพทย์และสาธารณสุขยุคใหม่ เวลานั้นอหิวาตกโรคกำลังแพร่ระบาดหนักในลอนดอน การแพร่กระจายเริ่มหลักขึ้นเรื่อย ๆ ในลอนดอน และกลายเป็นโรคระบาดใหญ่ทั่วโลก โรคนี้ทำลายล้างเมืองต่าง ๆ ในยุโรปและเมืองอื่น ๆ ที่อยู่ห่างไกลไปจนถึงอนุทวีปอินเดีย แต่ไม่มีใครรู้ว่า ทำไมอหิวาตกโรคถึงแพร่กระจายได้รวดเร็วเพียงนี้
จนวันหนึ่ง จอห์น สโนว์ เริ่มสังเกตการแพร่กระจายของการระบาดใน Broad Street สโนว์ พยายามสืบค้นจนแหล่งที่มาของการระบาดแคบลงเหลือเพียงน้ำที่ปนเปื้อนในเขตโซโหเท่านั้น เขาตามรอยจากปั๊มและเริ่มกำจัดการปนเปื้อนในน้ำได้ ทำให้โรคระบาดหยุดลง จากนั้น สโนว์ ก็ค้นคว้าวิจัยเรื่องอหิวาตกโรคต่อ
สโนว์ ติดตามแหล่งที่มาของน้ำตามบ้านจนพบเข้ากับบ้านหลังหนึ่ง ที่น้ำมีสิ่งปฏิกูลปนเปื้อนอยู่ซึ่ไหลมาจากแม่น้ำเทมส์ ขณะที่บ้านอีกหลังน้ำมีความสะอาดและไม่มีการปนเปื้อน เนื่องจากน้ำถูกสูบมาจากต้นน้ำของแม่น้ำสายเดียวกัน เขากลับไปตรวจดูเชื้ออหิวาตกโรคในละแวกใกล้เคียง จนพบว่าอัตราดังกล่าวสูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัด
ในหมู่ผู้คนที่อาศัยอยู่ท้ายน้ำซึ่งมีน้ำเสียปนเปื้อนมากส่งผลห้ผู้คนมีความเสี่ยงต่อโรคมากขึ้น ในไม่ช้า การสันนิฐานของเขาก็ได้รับการปฏิบัติราวกับเป็นข่าวแสนประเสริฐ สุขาภิบาลในลอนดอนจึงถูกปรับเปลี่ยน
ช่วงหลายทศวรรษต่อมา ลอนดอนได้เปิดตัวระบบบำบัดน้ำหลายชุดและจัดหาแหล่งน้ำที่ถูกส่งไปยังบ้านต่าง ๆ ได้ดีขึ้น ส่วนภัยคุกคามจากอหิวาตกโรค ไทฟอยด์ และโรคติดต่อทางน้ำอื่น ๆ ก็ลดลงอย่างมาก และด้วยวิธีนี้ สโนว์ จึงสามารถช่วยชีวิตคนนับพัน (หรือมากกว่า) ได้อย่างรวดเร็วและกำหนดให้โรคนี้เป็นโรคระบาดทางน้ำ
ติดตามเรื่องเล่าจากดาวนี้เพิ่มเติมได้ที่
หากชื่นชอบก็อย่าลืมกด Like กด Share เพื่อเป็นกำลังใจให้กันด้วยนะคะ สามารถแชร์แนวคิด มุมมองดีๆได้ใน Comments นี้เลย
#เรื่องเล่าจากดาวนี้
โฆษณา