26 เม.ย. เวลา 08:30 • ปรัชญา

กำเนิดเครื่องวัดแผ่นดินไหว

Zhang Heng เป็นนักวิทยาศาสตร์ นักดาราศาสตร์ และนักประดิษฐ์ชาวจีนโบราณที่มีชีวิตอยู่ตั้งแต่คริสตศักราช 78 ถึงคริสตศักราช 139 แม้จะมีชีวิตอยู่มานานและไม่ได้เป็นองค์มนตรีใด ๆ แต่เขาก็พิสูจน์ได้ว่าเขาสามารถสร้างนวัตกรรมล้ำหน้ากว่ายุคสมัยที่อยู่ได้ ในฐานะผู้รู้รอบด้าน Zhang ได้คิดค้นเครื่องวัดแผ่นดินไหวเครื่องแรกขึ้น เขาค้นพบวิธีการบันทึกการสั่นได้อย่างชัดเจน ไม่เพียงแต่แผ่นดินไหวที่เกิดขึ้น แต่ยังรวมถึงทิศทางที่เกิดขึ้นบนพื้นที่ที่แผ่นดินไหวอยู่ด้วย
Zhang ได้ติดตั้งเครื่องวัดแรงไหวสะเทือนแบบเดิมไว้ทั่ว Zhang จัดวางวัตถุรูปทรงหัวมังกรแปดชิ้นอย่างระมัดระวังรอบเส้นวง เขาวางลูกบอลไว้ในปากของมังกรแต่ละตัว และมีกบแปดตัวล้อมรอบ และเมื่อแผ่นดินสั่นสะเทือน ลูกบอลจะหลุดออกจากปากมังกรไปติดอยู่ในปากกบ ตามทิศทางที่เกิดแรงสั่น
และเพื่อเริ่มติดตามแผ่นดินไหว Zhang ได้จัดทำรายชื่อดาวบนท้องฟ้ามากกว่า 2,500 ดวง และยืนยันตำแหน่ง ทั้งรูปร่างของกลุ่มดาวกว่า 124 ดวงที่แตกต่างกัน เมื่อเปรียบเทียบกันแล้ว ฮิปปาร์คัสและปโตเลมีดาวฤกษ์เพียง 1,000 ดวงเท่านั้น
Zhang ได้รับการยกย่องว่าเป็นคนแรกที่ใช้พลังไฮดรอลิกแบบอาร์มิลลารี และเป็นคนที่นักประวัติศาสตร์ในปัจจุบันยอมรับว่าเป็นผู้ประดิษฐ์มาตรวัดระยะทางเครื่องแรกสุด เขายังเป็นนักทำแผนที่ที่มีชื่อเสียง ซึ่งทำแผนที่ของผืนดิน แม่น้ำ และเส้นทางน้ำอื่น ๆ ของจีนไว้อย่างละเอียด ในโครงการนั้น เขากลายเป็นบุคคลแรกในประวัติศาสตร์ที่สร้างมาตรการอ้างอิงตารางทางคณิตศาสตร์สำหรับจัดทำแผนที่ที่เขาสร้างขึ้นด้วย
ติดตามเรื่องเล่าจากดาวนี้เพิ่มเติมได้ที่
หากชื่นชอบก็อย่าลืมกด Like กด Share เพื่อเป็นกำลังใจให้กันด้วยนะคะ สามารถแชร์แนวคิด มุมมองดีๆได้ใน Comments นี้เลย
#เรื่องเล่าจากดาวนี้
โฆษณา