21 เม.ย. เวลา 10:29 • คริปโทเคอร์เรนซี

เหตุการณ์ Bitcoin Halving ใกล้เข้ามาแล้ว! มันส่งผลต่อตลาดคริปโตยังไงบ้าง?

สวัสดีครับ วันนี้ผมมีเรื่องราวน่าสนใจมาเล่าให้ฟังกันเกี่ยวกับ Bitcoin Halving การลดลงครึ่งหนึ่งของรางวัลบิตคอยน์ที่ได้จากการขุด ซึ่งมันส่งผลอย่างมากต่อตลาดคริปโตฯ เลย
หลายคนอาจรู้แล้วว่าบิตคอยน์นั้นมีเพียง 21 ล้านเหรียญเท่านั้น และจะค่อยๆ ถูกแจกจ่ายออกมาทีละน้อยจากการขุด ไม่เหมือนกับโทเคน GCW ที่มีการ "พิมพ์" ออกมาทั้งหมด 105,000,000,000,000,000,000,000 โทเคน ในก้อนเดียว
การขุดบิตคอยน์ทุกๆ 210,000 บล็อก หรือประมาณทุก 4 ปี รางวัลของเหมืองจะลดลงครึ่งหนึ่ง ซึ่งปริมาณบิตคอยน์ที่เกิดขึ้นใหม่ก็จะลดลงเรื่อยๆ จนกระทั่งถึง 21 ล้านเหรียญ
เหตุการณ์น่าจับตาที่จะเกิดขึ้นอีกประมาณ 1 วัน คือ Halving ครั้งล่าสุด ซึ่งจะทำให้รางวัลการขุดลดลงจาก 6.25 บิตคอยน์ เหลือ 3.125 บิตคอยน์ต่อบล็อก
นั่นหมายความว่า เหมืองจะมีบิตคอยน์ขายน้อยลง ส่งผลต่อตลาดโดยตรงครับ เพราะถ้ามีอุปทานลดลง อุปสงค์เท่าเดิม ราคาก็ต้องเพิ่มขึ้น
จากสถิติที่ผ่านมา หลังจาก Halving เราจะได้เห็น Bull Run ช่วงที่ราคาของเหรียญต่างๆ จะดีดกระฉูดสูงขึ้นเป็นพรวด เพราะมีบิตคอยน์ป้อนออกมาในตลาดน้อยเกินไป อีกทั้งในฐานะ "แม่ของเหรียญคริปโต" ราคาบิตคอยน์ที่เปลี่ยนไป ก็จะส่งผลต่อราคาของเหรียญอื่นๆ ด้วย
ดังนั้น Bitcoin Halving จึงมีความสำคัญอย่างมาก จะเป็นตัวกำหนดทิศทางและราคาของตลาดเลยก็ว่าได้ เราคงต้องจับตาดูกันต่อไปว่าครั้งนี้ราคาจะพุ่งขึ้นขนาดไหน
ใครมีมุมมองอะไรเพิ่มเติม หรืออยากแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับ Bitcoin Halving ก็ทักมาคุยกันได้นะครับ
โฆษณา