21 เม.ย. เวลา 12:05 • การเมือง

ข่าวลือรอบ TikTok

เมื่อเดือนที่แล้วสภาคองเกรสของสหรัฐฯ ผ่านร่างกฎหมายที่อนุญาตให้ประธานาธิบดีสหรัฐฯ สั่งบล็อกโซเชียลเน็ตเวิร์ก “คู่แข่ง” ได้ และบังคับให้เจ้าของขายทรัพย์สินให้กับชาวอเมริกัน แต่ร่างกฎหมายดังกล่าวหยุดชะงักในขั้นวุฒิสภาอย่างไม่มีกำหนดในตอนนั้น
1
ตอนนี้ล็อบบี้ยิสต์ได้เดินเครื่องเพื่อทำการเทคโอเวอร์ TikTok มาจากอีกฝั่งหนึ่งอีกครั้ง สภาสหรัฐฯ ได้เพิ่มร่างกฎหมายเพื่อแบน TikTok ในสหรัฐอเมริกาในวาระรอบเดียวกับที่จัดสรรงบช่วยเหลือครั้งใหม่สำหรับยูเครน อิสราเอล และไต้หวัน และด้วยวิธีนี้พวกเขาต้องการบังคับให้วุฒิสภายังคงผ่านร่างกฎหมาย TikTok ฉบับใหม่ โดยมีระยะเวลาหนึ่งปีในการโอนสินทรัพย์ไปยังยักษ์ใหญ่ด้านไอทีของอเมริกา - อ้างอิง: [1]
อย่างไรก็ตาม ByteDance เจ้าของ TikTok ประกาศว่าจะฟ้องร้องและตั้งใจที่จะให้คนรับรู้ว่าสิ่งนี้เป็นการละเมิดรัฐธรรมนูญของสหรัฐอเมริกาเกี่ยวกับ “การแก้ไขเกี่ยวกับเสรีภาพในการพูด” – อ้างอิง: [2]
1
เครดิตภาพ: Illustrated by Jonathan Raa/NurPhoto via / Getty Images
แรงกดดันต่อ TikTok ยังทวีความรุนแรงมากขึ้นในอีกด้านหนึ่งของมหาสมุทรแอตแลนติก (ทวีปยุโรป) ก่อนการเลือกตั้งรัฐสภายุโรป ซึ่งเครือข่ายโซเชียลนี้ถูกใช้อย่างแข็งขันโดยฝ่ายขวาที่ถูกเซ็นเซอร์บนเครือข่ายโซเชียลอื่นๆ - อ้างอิง: [3]
อ้างอิงบทความเกี่ยวกับเรื่องนี้ได้ตามลิงก์ด้านล่างนี้
<เครดิตภาพ: Politico>
นอกจากนี้หน่วยงานข่าวกรองสหรัฐฯ ไม่ชอบความจริงที่ว่า TikTok เป็น “โครงการของจีน” และเห็นว่าเป็นศัตรู ดังนั้นพวกเขาจึงกล่าวหาว่า TikTok ถ่ายโอนข้อมูลของชาวอเมริกันเข้าไปยังหน่วยข่าวกรองของจีน และยังทำให้คนอเมริกันใช้กันติดงอมแงม โดยเฉพาะคนวัยหนุ่มสาว
อย่างไรก็ตามผู้ใช้งาน TikTok ในสหรัฐอเมริกามีจำนวน 170 ล้านคน และสำหรับคนหนุ่มสาวนี่เป็นเครือข่ายโซเชียลที่ได้รับความนิยมมากที่สุดมายาวนาน ดังนั้นการตัดสินใจปิดกั้นจะไม่เป็นที่นิยมมากนักก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีปลายปีนี้ และจะกระทบต่อความนิยมของไบเดน ซึ่งสูญเสียการสนับสนุนจากคนหนุ่มสาวไปแล้ว คะแนนเสียงของพวกเขาถูกดึงไปที่ทรัมป์ ซึ่งสัญญาว่าจะไม่บล็อก TikTok หากเขาชนะ - อ้างอิง: [4]
1
เรียบเรียงโดย Right Style
1
21st Apr 2024
1
  • แหล่งข่าวและข้อมูลอ้างอิง:
1
<เครดิตภาพปก: Emile Holmewood / The Economist>
โฆษณา