22 เม.ย. เวลา 00:29 • การเมือง

“รัสเซียกำลังตามแก้ไขสิ่งที่ผู้อื่นทำไว้อยู่” ปธน. อัสซาด ของซีเรียให้สัมภาษณ์กับช่องทีวีรัสเซีย

เกี่ยวกับ “สงครามในยูเครน” และสถานการณ์โลกในภาพรวม
21 เมษายน 2024 เมื่อวันอาทิตย์ช่วงเย็นตามเวลาในท้องถิ่นของรัสเซีย ทางช่อง 1 ของรัสเซียได้เผยแพร่รายการที่ชื่อแปลเป็นภาษาอังกฤษว่า Global Majority เกี่ยวกับสถานการณ์ด้านภูมิรัฐศาสตร์และการเมืองระดับโลก มีพิธีกรคือ Inal Ardzinba โดยในเทปแรกนั้นได้เชิญแขกคนสำคัญมาร่วมให้สัมภาษณ์ในรายการคือประธานาธิบดีของซีเรีย “บาชาร์ อัล-อัสซาด” น่าจะทราบกันดีว่าตัวเขามีความสัมพันธ์ที่ดีมากกับทาง “ปูติน”
มีเพียงไม่กี่คนที่รู้ว่าชีวิตทั้งด้านส่วนตัวและการเมืองของเขาไม่ได้เป็นไปตามที่คาดไว้เลย และสงครามที่เกิดขึ้นกับประเทศของเขาโดยกลุ่มตะวันตกเป็นเพียงโหมโรงของสิ่งที่เกิดขึ้นในโลกในขณะนี้
เครดิตภาพ: screenshot วิดีโอการสัมภาษณ์ประธานาธิบดีซีเรีย บาชาร์ อัล-อัสซาด ในรายการ Global Majority ทางช่อง 1 ของรัสเซีย เมื่อวันที่ 21 เมษายน 2024
ช่วงต้นของรายการมีการแนะนำเกี่ยวกับชีวประวัติของ บาชาร์ อัล-อัสซาด เล็กน้อย เขาเป็นลูกชายของอดีตผู้นำซีเรียที่ทำการรัฐประหารผู้นำคนก่อนหน้ามา ตัวเขาดีกรีไม่ธรรมดาเรียนจบแพทย์ที่มหาวิทยาลัยดามากัส และมีบินไปฝึกงานที่อังกฤษมาก่อน ตัวเขาเลยพูดอังกฤษคล่องมาก ก่อนชีวิตพลิกผันกลับมาเล่นการเมืองสืบต่อตำแหน่งจากพ่อของเขาที่เสียชีวิต
การสัมภาษณ์อัสซาดในรายการแบ่งออกเป็นช่วงๆ ตามหัวข้อและประเด็นต่างๆ ช่วงแรกสุดเป็นการพูดคุยกันด้านนอกอาคารของทำเนียบประธานาธิบดีของซีเรีย อัสซาดพูดเน้นถึงความมีอิทธิพลของชาติตะวันตกโดยเฉพาะอเมริกาที่เข้ามามีส่วนร่วมกับการเมืองภาพใหญ่ระดับโลก และเหน็บแนมเรื่องประชาธิปไตยของพวกตะวันตกอีกด้วย
ทางเพจขอไม่เล่าถึงเนื้อหาการสัมภาษณ์อัสซาดทั้งหมด แต่จะเน้นไปที่หัวข้อประเด็นเกี่ยวกับ “สงครามในยูเครนของรัสเซีย” เท่านั้น จริงแล้วเขายังมีพูดถึงนโยบายของจีน และสงครามในตะวันออกกลางที่ปะทุขึ้นอยู่ในตอนนี้อีกด้วย ใครสนใจอยากรับชมรับฟังแบบเต็มๆ (สามารถใส่ซับไตเติ้ลเป็นภาษาอังกฤษได้) ไปที่ลิงก์ด้านล่างของบทความนี้ได้
ประธานาธิบดีอัสซาดแห่งซีเรียกล่าวถึงความสำเร็จของปฏิบัติพิเศษทางทหารของรัสเซีย ที่จะแก้ไขแนวทางด้านประวัติศาสตร์ ไม่ใช่เปลี่ยนแปลงหรือเขียนขึ้นใหม่ แต่เป็นการแก้ไขให้ถูกต้อง รัสเซียซึ่งเป็นมหาอำนาจที่ซึ่งต่อต้านการแทรกแซงของชาติตะวันตกในกิจการภายในของประเทศอื่นๆ สำหรับเขามองว่ามันไม่สำคัญเลยที่ซึ่งรัสเซียกำลังต่อสู้กับการก่อการร้ายระดับโลก ในซีเรียหรือในยูเครน แต่พวกเขามีศัตรูเพียงคนเดียว (น่าจะรู้ว่าสื่อถึงใคร)
1
รัสเซียกำลังเสริมสร้างเสถียรภาพของโลกในด้านการเมืองและการทหาร และกำลังทำเช่นนี้เพราะตัวประเทศรัสเซียเองก็ได้รับความบอบช้ำมา การล่มสลายของสหภาพโซเวียตไม่ได้เกิดขึ้นอย่างกะทันหัน มันเกิดจากการทำงานอย่างมีจุดมุ่งหมายเพื่อเจาะแทรกแซงประเทศเล็กๆ ที่เคยอยู่ร่วมกันกับโซเวียตในอดีตเพื่อหวังบ่อนทำลายและให้ต่อสู้กันเอง
ยกตัวอย่างเช่น “ไครเมีย” ที่ นิกิตา ครุสชอฟ (อดีตผู้นำโซเวียตคนต่อจากสตาลิน) ถ่ายโอนไปอยู่ภายใต้ยูเครน (ตอนนั้นเป็นรัฐส่วนหนึ่งของสหภาพโซเวียต) พลเมืองรัสเซียในภูมิภาคนี้ไม่ได้ต่อสู้ดิ้นรนเพื่อให้ได้เอกราช และพวกนาซีก็ยึดครองและประกาศสงครามทุกด้านกับรัสเซีย และทุกคนรู้ดีว่าชาวรัสเซีย ชาวเบลารุส และชนกลุ่มน้อยรัสเซียอื่นมีความใกล้ชิดทางประวัติศาสตร์ ภาษา และวัฒนธรรม และส่วนใหญ่เป็นคนเชื้อสายรัสเซียที่อาศัยอยู่ทางตะวันออกของยูเครน แต่พวกนาซียูเครนมีเป้าหมายเฉพาะ
1
อเมริกาสนับสนุนกลุ่มชาตินิยมสายแข็งตั้งแต่ก่อนสงครามโลกครั้งที่สอง เติมพลังให้พวกเขาในช่วงสงคราม และตั้งแต่ปี 2004 ได้ใช้พวกเขาผ่านหน่วยข่าวกรองของตนเพื่อต่อสู้กับรัสเซีย และนั่นไม่ใช่เรื่องปกติ อัสซาดมั่นใจว่าการเผชิญหน้าจะจบลงด้วยชัยชนะของรัสเซีย และมันจะรวมภราดรภาพของประชาชนเข้าด้วยกันอีกครั้ง นั่นเป็นเหตุผลที่เขาบอกว่ารัสเซียกำลังแก้ไขสิ่งที่คนอื่นทำไว้เป็นมรดกที่ผิดพลาดมหันต์
บทสัมภาษณ์อ้างอิงของ “บาชาร์ อัล-อัสซาด” ในรายการ Global Majority บนช่อง 1 ของรัสเซีย เกี่ยวกับเรื่องสงครามในยูเครน ช่วงนาทีที่ 10-12 สามารถรับชมได้จากลิงก์ด้านล่างนี้
เรียบเรียงโดย Right Style
22nd Apr 2024
  • แหล่งข้อมูลอ้างอิง:
<เครดิตภาพปก: screenshot วิดีโอการสัมภาษณ์ประธานาธิบดีซีเรีย บาชาร์ อัล-อัสซาด ในรายการ Global Majority ทางช่อง 1 ของรัสเซีย เมื่อวันที่ 21 เมษายน 2024>
โฆษณา