22 เม.ย. เวลา 04:08 • สิ่งแวดล้อม

Earth Day วันนี้เป็นวันคุ้มครองโลก

ใครที่ได้เข้ากูเกิ้ลเมื่อเช้านี้คงได้เห็น Doodle เพื่อฉลอง Earth Day 2024 เป็นภาพถ่ายทางอากาศแสดงเป็นรูปอักษรเรียงกันเป็น Google
G: Turks and Caicos Islands.
O: Scorpion Reef National Park, Mexico.
O: Vatnajökull National Park, Iceland.
G: Jaú National Park, Brazil.
L: Great Green Wall, Nigeria.
E: Pilbara Islands Nature Reserves, Australia.
กลับมาเข้าเรื่องกันดีกว่า ทุกวันที่ 22 เมษายนของทุกปี ถือเป็นวันคุ้มครองโลก โดยโครงการสิ่งแวดล้อมสหประชาชาติ (United Nations Environment Program: UNEP) มีการประกาศเมื่อวันที่ 22 เมษายน ค.ศ.1970 หรือ 54 ปีมาแล้ว หรืออาจนับได้ว่าเกือบ 1 ชั่วอายุคนมาแล้วที่ประชาคมโลกเริ่มสนใจปัญหาสิ่งแวดล้อมอย่างจริงจัง
โดยธีมสำหรับปีนี้จะเป็น “Planet vs Plastics” ที่ต้องการลดการผลิตพลาสติกทุกประเภทลง 60% ภายในปี ค.ศ.2040
ที่ซีเรียสกันเรื่องพลาสติกมาก หลายๆท่านคงได้พบเห็นข่าวผ่านตาบ่อยๆ ถึงปัญหาจากขยะพลาสติกไม่ว่าจะกระทบกับสิ่งแวดล้อม สัตว์ต่างๆ ที่เผชิญกับภัยจากขยะเหล่านี้ในระดับปฐมภูมิ เช่น การที่ขยะเข้าติดพันทั้งพืชและสัตว์ การเข้าใจผิดว่าเป็นอาหาร
และภัยทุติยภูมิที่เกิดจากการที่พลาสติกมีการเสื่อมสภาพ กลายเป็นไมโครพลาสติก และเกิดการรั่วไหลไปสู่สิ่งแวดล้อมต่างๆ โดยไมโครพลาสติกที่ว่าเนี่ยมีขนาดเล็กมาก ซึ่งไม่กีปีที่ผ่านมามีการพบไมโครพลาสติกในมนุษย์แล้วด้วย มิหนำซ้ำ ปัจจุบันเริ่มมีการใช้คำว่านาโนพลาสติกที่ยิ่งเล็กลงไปอีกจนมองไม่เห็นด้วยตาเปล่าแล้วด้วย
ที่มา: https://www.earthday.org/wp-content/uploads/2023/11/BVP-Report.pdf
ซึ่งจากงานวิจัยพบว่าไมโครพลาสติกส่งผลกระทบต่อสมอง ฮอร์โมน ระบบการหายใจ ระบบการเผาผลาญ รวมถึงผลกระทบต่อการตั้งครรภ์ (ลองดูภาพประกอบได้ครับ)
ที่มา: https://www.grida.no/resources/15023
ทีนี้พวกขยะพลาสติกต่างๆที่เราใช้กันในชีวิตประจำวัน หากไม่ถูกจัดการที่ถูกต้อง (ใช่ครับ ผมใช้คำว่าจัดการ) ก็จะทำให้เกิดการเสื่อมสภาพกลายเป็นไมโครพลาสติก และทำให้กักเก็บได้ยากขึ้นและพิษภัยของมันก็ส่งผลกระทบมากขึ้นด้วย
เมื่อสักครู่ผมใช้คำว่าจัดการ ไม่ได้ใช้คำว่ากำจัด เพราะว่าพลาสติกจริงๆแล้วมีประโยชน์มากๆและปฏิรูประบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นด้านต้นทุน ความสะดวก รวมทั้งด้านสุขอนามัยของมนุษย์ได้มากมายครับ และมันอาจเป็นความคิดที่อาจจะต่างจากคนส่วนมากและกระแสโลกไปสักหน่อย แต่ปัญหาหลักคือกระบวนการจัดการมากกว่า ถ้าหาจมีการจัดเก็บ คัดแยก รวมถึงการพิจารณาการนำกลับมาใช้ใหม่ เหมือนที่รณรงค์กันอยู่จะเป็นประโยชน์มากกว่า
แต่ขณะเดียวกัน ทางฟากฝั่งที่สนับสนุนให้ลดการใช้พลาสติกก็มีส่วนถูกด้วยเช่นเดียวกันครับ เพราะว่าเราไม่สามารถควบคุมพฤติกรรมมนุษย์ทุกคนได้ รวมถึงอาจมีความผิดพลาดจากผลกระทบอื่นๆที่อาจคาดไม่ถึง ที่จะทำให้ขยะพลาสติกที่จัดเก็บไว้มีการรั่วไหลออกมาได้ ดังนั้นธีมของปีนี้ที่ว่าจะลดปริมาณการผลิตพลาสติกลงโดยกำหนดเป้าหมายที่ 60% ในอีก 16 ปีข้างหน้า ผมมองว่าไม่ได้สุดโต่งจนเกินไป
โดยระหว่างนี้ทุกคนจะต้องมีการร่วมมือกันคนละเล็กคนละน้อยมากขึ้นถึงการจัดการปัญหาขยะพลาสติก เพื่อให้โลกของเรามีความปลอดภัยต่อทุกชีวิตมากยิ่งขึ้นครับ
ใครมีความเห็นอย่างไรเรื่องขยะพลาสติก สามารถคอมเมนท์พูดคุยกันได้ครับ
#uAlpha #plastics #earthday #sustainable
โฆษณา