23 เม.ย. เวลา 11:00 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์

Civil War | 9.5/10

สังคมอเมริกันป่วยหนักมานาน ด้วยปัญหาความรุนแรงในบ้านตนเอง กับปัญหาการก่อสงครามในบ้านคนอื่นทุกมุมโลก
3
แต่สหรัฐฯก็ยังคงรับบทบาทตำรวจโลกและเป็นสัญลักษณ์ของประชาธิปไตย เสรีภาพ ความเท่าเทียม และ American Dream
2
จุดยืนของอเมริกาคือต่อต้านรัฐประหารทุกชนิด (ยกเว้นที่ได้รับอนุญาตจากวอชิงตัน เช่น เวียดนามใต้ยุคสงครามเวียดนาม) แต่ในวันที่ 6 มกราคม 2021 คนกลุ่มหนึ่งที่สนับสนุนประธานาธิบดีทรัมป์ผู้เพิ่งแพ้เลือกตั้ง พยายามก่อรัฐประหารยึดเมืองหลวง
3
คนพวกนี้ถูกจับเข้าคุกหมด อ้อ! พูดผิด เกือบหมด ขาดไปหนึ่งคนคืออดีตประธานาธิบดีทรัมป์ที่ดูเหมือนจะได้กลับมาเป็นใหญ่อีกรอบ และประกาศว่าจะนิรโทษกรรมพวกก่อการกลุ่มนี้
3
เปล่า นี่ไม่ใช่พล็อตหนังเรื่องใหม่ของ อเล็กซ์ การ์แลนด์ เรื่อง Civil War ที่กำลังฉายตอนนี้ แค่บอกว่า แม้แต่สหรัฐฯก็เกิดรัฐประหารได้
1
ดังนั้นพล็อตเรื่องการเกิดสงครามกลางเมืองในสหรัฐฯ จึงมิใช่เรื่องเพ้อฝันหรือแฟนตาซีหลุดโลกแต่อย่างไร
และนี่ก็คือแกนกลางของหนังเรื่อง Civil War
อเล็กซ์ การ์แลนด์ เป็นนักเขียนบทที่ผันมากำกับหนัง และทำได้ดี เขาเป็นคนเขียนบท 28 Days Later, 28 Weeks Later, Sunshine ต่อมาทำหนังเอง ได้แก่ Ex Machina, Annihilation ซึ่งดีทั้งคู่
หนังใหม่ล่าสุดของเขา Civil War พูดถึงสงครามกลางเมืองในสหรัฐฯแบบไม่อธิบายว่าทำไม แต่ฉายผลลัพธ์ของมันเป็นภาพ ผ่านตัวละครช่างภาพสงคราม
นี่ไม่ใช่หนังแอ็คชั่น ไม่ฉายวีรกรรมของวีรบุรุษสงครามอย่างที่หนังฮอลลีวูดชอบทำ ไม่มีแรมโบ้ มีแต่คนที่พยายามมีชีวิตรอดจากผลกระทบสงคราม
1
ความจริงมันเหมือนรวม 28 Days Later เข้ากับ Apocalypse Now ราวกับยกสงครามเวียดนามมาไว้ที่สหรัฐฯ
สงครามที่ยูเครนกับกาซาที่กำลังดำเนินอยู่นาทีนี้ ชาวโลกเห็นสภาพบ้านแตก เมืองป่นปี้จากมือถือในร้านกาแฟติดเครื่องปรับอากาศเย็นๆ แต่เราไม่มีทางรู้แบบสัมผัสได้ จนกระทั่งมันเกิดขึ้นในเมืองของเรา และกระทบชีวิตเรา
6
Civil War ทำงานอย่างนั้น Show - not tell.
แม้จะเปลี่ยนแนว แต่ฝีมือ อเล็กซ์ การ์แลนด์ ไม่ตก
2
หนังเดินเอื่อยๆ แต่ทุกองค์ประกอบมีเหตุผลและสะท้อนจุดใดจุดหนึ่งของโลก หนังไม่บอกว่าอะไรถูกหรือผิด แค่แสดงให้ดู หนังฉายความบ้าคลั่ง ความบิดเบี้ยวของผู้คน เสียดสี แสบสันต์อย่างเงียบๆ
บางทีปิศาจสงครามในวอชิงตัน หรือไซออนนิสต์ ดูแล้ว อาจลดความกระหายสงครามลงบ้าง
จุดเยี่ยมของหนังคือไคลแม็กซ์ ด้วยประโยค “Yeah, that'll do.” คมคายและแสบไปถึงทรวง
9.5/10
ฉายในโรงภาพยนตร์
2
วินทร์ เลียววาริณ รวมบทรีวิวหนังจำนวนหลายร้อยเรื่องในหนังสือใหม่ บ้าหนัง 1-4 มีจำหน่ายในรูปอีบุ๊คที่เว็บไซต์ winbookclub.com และที่ MEB (คีย์คำว่า วินทร์ เลียววาริณ)
1
โฆษณา