28 เม.ย. เวลา 03:00

แชร์ทริค! พรีเซนต์งานให้เก่ง ตาม CEO ระดับตำนาน อย่าง Steve Jobs

ข้อมูลจาก INC เว็บไซต์นำเสนอข่าวธุรกิจและเทคโนโลยี ได้ออกมาเผยวิธีการซ้อมพรีเซนต์ของ Steve Jobs ว่ามี 6 วิธี ดังนี้
🟥 1. ซ้อมตั้งแต่เนิ่น ๆ
การที่เราจะพรีเซนต์ออกมาได้ดี เราต้องฝึกซ้อมตั้งแต่เนิ่น ๆ ให้เรามีความมั่นใจและรู้สึกคุ้นชินกับข้อมูล ซึ่งปกติแล้ว Steve Jobs จะใช้ข้อมูลที่มีอยู่ในมือมาใช้ท่องจำและทำความเข้าใจให้ได้มากที่สุด และจะเริ่มซักซ้อมทุกอย่างประมาณ 3-4 สัปดาห์ ก่อนที่จะขึ้นนำเสนอจริง
เพราะอย่าลืมว่าการนำเสนอของ Apple ในช่วงเวลานั้นไม่เหมือนใคร สไลด์ส่วนใหญ่แทบจะไม่มีเนื้อหาเลยจะมีแค่รูปภาพหรือหัวข้อสำคัญ ๆ เท่านั้น เพราะเขาเชื่อว่าการทำสไสด์แบบนี้จะช่วยให้ผู้ฟังจดจ่อและสามารถจดจำสิ่งที่เขาพูดได้ง่ายขึ้น
🟥 2. เริ่มเก็บรายละเอียด ทั้งเนื้อหาที่จะพูด ภาษากาย และน้ำเสียงที่ใช้
Steve Jobs ไม่ได้ให้ความสำคัญแค่ข้อมูลที่เขาจะพูดเพียงอย่างเดียว แต่เขายังให้ความสำคัญกับภาษากายและน้ำเสียงที่ใช้ในการพูดอีกด้วย
ซึ่งหากใครมองภาพไม่ออก ConNEXT จะขอยกตัวอย่างนะ
สมมติว่ามีคน ๆ หนึ่งเตรียมข้อมูลมาดีมาก ข้อมูลของเขาดีทุกอย่างเลย แต่ทำไมเวลาเราฟังเขาแล้ว เราไม่อยากฟังต่อ เป็นเพราอะไร ? นั่นก็เป็นเพราะการใช้ภาษากาย และน้ำเสียงที่พูดของเขาส่งมาไม่ถึงเราหรือบางครั้งภาษากายของเขาทำให้เราที่เป็นผู้ฟังอึดอัดนั่นเอง
ภาษากายเป็นเหมือนการสื่อสารรูปแบบหนึ่ง ไม่ว่าจะเป็นการเดิน การขยับมือ การผายมือ สิ่งเหล่านี้สำคัญหมดเวลาขึ้นพูดพรีเซนต์ ยิ่งถ้าหากเพื่อน ๆ มีภาษากายที่เปิดและมั่นใจ เชื่อไหมว่าการพรีเซนต์ของเราในครั้งนั้นก็จะออกมาธรรมชาติและดึงดูดผู้ฟังได้
นอกจากนี้น้ำเสียงก็เหมือนกัน หากเราใช้น้ำเสียงที่เหมาะสมกับสถานการณ์ รู้ว่าสถานการณ์นั้นควรใช้น้ำเสียงแบบไหนละก็..การสื่อสารของเราในครั้งนั้นก็จะทำให้ผู้ฟังจดจ่อและเข้าใจในสิ่งที่เราต้องการจะสื่อแน่นอน เชื่อสิ!
Steve Jobs เอง เขาก็ได้ฝึกฝนสิ่งเหล่านี้เช่นกัน เพื่อให้การนำเสนอของเขาออกมาเป็นธรรมชาติ ไม่ดูเป็นทางการจนเกินไป
🟥 3. ฝึกออกเสียงให้เหมือนอยู่ในสถานการณ์จริง
การฝึกพูดออกเสียง หรือการพูดออกมาดัง ๆ เป็นหนึ่งในวิธีที่ดีมาก ๆ ในการนำเสนอ เพราะจะช่วยให้เราได้ทบทวนข้อมูลที่มีอยู่ในหัวว่าเราเข้าใจอะไรบ้าง เราจำอะไรได้และไม่ได้บ้าง สุดท้ายก็เหมือนเป็นการทบทวนข้อมูลไปเรื่อย ๆ ซึ่งสิ่งนี้มีผลต่อความจำนะ อาจจะช่วยให้เราจำข้อมูลได้มากขึ้นอีกด้วย
เวลาที่ Steve Jobs ซ้อม เขาจะพูดน้ำเสียงออกมาดัง ๆ เหมือนว่ามีผู้ฟังกำลังดูเขาอยู่ราวพันกว่าคน ซึ่งเขาจะซ้อมทุกอย่างให้เหมือนจริง ทั้งวิธีการพูด น้ำเสียงที่ใช้ หรือแม้กระทั้งท่าทาง
🟥 4. ขอ Feedback หรือคำแนะนำจากผู้อื่นเพิ่มเติม
การนำเสนอของ Steve Jobs ทุกครั้ง เขามักจะถามผู้อื่นเสมอว่าสิ่งที่เขาพูดนั้นดีไหม ประโยคนี้พูดดีแล้วหรือเปล่า เข้าใจในสารที่จะสื่อออกไปไหม หรือต้องการให้เพิ่มหรือปรับตรงไหนให้เนื้อหาดูน่าสนใจขึ้นหรือเปล่า
ซึ่งการถามคำถามเหล่านี้ของ Steve Jobs จะเป็นไปด้วยความจริงใจ เพราะเขาถอดความเป็น CEO ลง และพร้อมฟังอย่างตั้งใจ เพื่อที่เขาจะได้นำสิ่งเหล่านั้นไปปรับปรุงต่อ
🟥 5. ซ้อมในสถานที่จริง
ก่อนนำเสนอทุกครั้ง Steve Jobs จะจัดการซ้อมที่ชื่อว่า Dress Rehearsals หรือการซักซ้อมที่เสมือนจริงขึ้น เขาจะใส่เสื้อผ้าทุกอย่างให้เหมือนจริงแบบที่จะขึ้นพูดบนเวที ซึ่งเขาจะทำการซ้อมแบบนี้ก่อนนำเสนอจริงประมาณ 1 อาทิตย์
🟥 6. Enjoy เข้าไว้
ในการนำเสนอเราต้องไม่ทำตัวเครียดจนเกินไป ไม่อย่างนั้นผู้ฟังอาจรู้สึกอึดอัดกับสิ่งที่เรากำลังพูดได้ สำหรับ Steve Jobs แล้ว เราจะเห็นว่าหลาย ๆ ครั้งเวลาที่เขาพรีเซนต์ เขาจะพยายามปล่อยมุกออกมาทุกครั้ง เพื่อไม่ให้ผู้ฟังรู้สึกเครียดเกินไป
ซึ่งเขาไม่ได้ทำเช่นนี้เพียงแค่ตอนพูดนำเสนอจริง ๆ นะ แต่เวลาซ้อมเขาก็ปล่อยมุกเพื่อให้เขาไม่เครียดรวมถึงบรรยากาศตรงนั้นไม่เครียดอีกด้วย และในเวลาซ้อมนี่แหละ หลายครั้งเขาก็ได้แอบทำสไลด์พิเศษขึ้นมาเพื่อให้เพื่อน ๆ ที่ฟังเขาเวลาพรีเซนต์รู้สึกว่าตรงนั้นเป็นบรรยากาศที่ผ่อนคลายนั่นเอง
อ่านบทความ : http://bit.ly/3v1EraE
มาร่วม CONNEXT THE DOT ก้าวสู่โลกการทำงานอย่างมั่นใจไปด้วยกัน
——————————————————
โฆษณา