รายการ 'เดินทางเพื่อเรียนรู้กับมูลนิธิเล็ก-วิริยะพันธุ์' ๑๖-๑๗ ธันวาคม ๒๕๖๖

ศึกษาเรื่อง 'ตามรอยกำเนิดสยามประเทศ จากเมืองสิงห์ถึงสุพรรณภูมิ' จัดขึ้นเพื่อทบทวนทำความเข้าใจในข้อมูลเดิมที่อาจารย์ศรีศักร วัลลิโภดม และนักปราชญ์ในห้วงเวลาที่ผ่านมาศึกษาเกี่ยวกับช่วงเวลาราวพุทธศตวรรษที่ ๑๖-๑๘ ซึ่งเป็นยุคสมัยสำคัญในการก่อกำเนิดจากนครรัฐหลากหลายเริ่มก่อตัวเป็นสหพันธรัฐขนาดใหญ่ที่เรียกว่ากลุ่มสยามและกลุ่มละโว้ เพื่อที่เกิดการควบรวมกลายเป็นราชอาณาจักรรวมศูนย์ [Kingdom] ที่เริ่มในสมัยสมเด็จพระบรมไตรโลกนาถ สืบทอดกลายเป็นราชอาณาจักรสยามจนถึงทุกวันนี้
การเดินทางเริ่มต้นจากลุ่มน้ำแควน้อยที่ปราสาทเมืองสิงห์ ซึ่งมองในมิติความสำคัญในเส้นทางเศรษฐกิจและการขนส่งทรัพยากรแร่ธาตุและของป่าออกจากเทือกเขาตะนาวศรี สู่เส้นทางทั้งลำแควใหญ่และแควน้อย แร่เหล็กรวมทั้งตะกั่ว ซึ่งจะได้กลายเป็นวัสดุสำคัญในการนำไปสร้างพระพิมพ์ และเครื่องมือถ่วงน้ำหนักรูปแบบต่างๆ และส่วนผสมในโลหะผสม จนกลายเป็นแร่ธาตุส่งออกที่ชัดเจนในสมัยทวารวดี-ศรีวิชัยและโดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุคอู่ทอง-อยุธยาตอนต้น พบโลหะธาตุเหล่านี้นำมาใช้ในการสร้างพระพิมพ์แบบโลหะโดยทั่วไป
พืชพรรณสมุนไพร เขาสัตว์ หนังสัตว์ ล้วนออกจากเทือกเขาเหล่านี้ลำเลียงสู่ลำน้ำแควน้อยที่เมืองสิงห์ มาตามลำน้ำออกที่แม่กลอง ทางบกเลียบแนวเขาผ่านพนมทวน อู่ทอง เข้าสู่ลำน้ำสายย่อยที่สำคัญมากคือลำน้ำท่าว้า สู่เขตลุ่มเจ้าพระยาในภาคกลางสู่สุพรรณภูมิ แพรกศรีราชาและละโว้
กลุ่มบ้านเมืองเหล่านี้อยู่ในยุคสมัยที่เรียกว่า อู่ทอง ซึ่งมีการผสมผสานรูปแบบวัฒนธรรมแบบกัมพูชาเทศะ และพุกามประเทศ เป็นพื้นและมีความเป็นตัวของตัวเองชัดเจน จนเข้าสู่ราวปลายพุทธศตวรรษที่ ๑๘ เมื่อนิกายทางพุทธศาสนาวัชรยานตันตระในเฟื่องฟูในยุคสมัยพระเจ้าชัยวรมันที่ ๗ กำหนดรูปแบบอาคารและระบบสัญลักษณ์ผสมผสานกับมหายานแบบตรีกายในพื้นเดิม ก็พบว่ามีการสร้างศาสนสถานบนเส้นทางเศรษฐกิจดังกล่าวข้างต้นอยู่หลายแห่ง
ความเคลื่อนไหวดังกล่าวนั้น ไม่ใช่เรื่องของการเป็นรัฐในอาณานิคมการปกครองของแห่งหนึ่งแห่งใด เพราะในช่วงเวลานี้ทั้งกลุ่มบ้านเมืองสยามและกลุ่มละโว้ กำลังคลี่คลายเบ่งบานและเริ่มรับอิทธิพลรูปแบบศาสนาความเชื่อแบบพุทธเถรวาทแบบลังกาวงศ์ที่เติบโตอย่างรวดเร็วและเด่นชัดหลังจากยุคสมัยดังกล่าวจนกลายเป็นภาพพจน์ที่เป็นภาพรวมของการนับถือพุทธศาสนาแบบลังกาวงศ์สืบต่อมาอย่างชัดเจนและไม่ขาดสายจนถึงปัจจุบัน
ผู้สนใจในเนื้อหารายละเอียดที่กล่าวมานี้ สามารถสั่งซื้อหนังสือ 'ตามรอยกำเนิดสยามประเทศ' ได้ที่อินบอกซ์เพจสยามเทศะ ในราคา ๑๘๐ บาท :https://www.facebook.com/สยามเทศะ-โดยมูลนิธิเล็ก-ประไพ-วิริยะพันธุ์-323215901674254
#สยามเทศะโดยมูลนิธิเล็กประไพวิริยะพันธุ์
.
ติดตามบทความ วิดีโอ และรายการต่างๆ เพิ่มเติมได้ที่
Official Web : https://siamdesa.org
โฆษณา