23 เม.ย. เวลา 14:03 • การเมือง

[ภาพเล่าเรื่อง] “เราจะหาช่วงเวลาที่เหมาะสมเจรจากับศัตรูของเรา”

“เซเลนสกี” ยอมรับ “การผ่อนปรนเงื่อนไขในการเจรจา”
1
“โวโลดีมีร์ เซเลนสกี” ประธานาธิบดีแห่งยูเครนยอมรับว่า “ยูเครนอาจเริ่มการเจรจากับรัสเซียเพื่อแก้ไขและยุติความขัดแย้งกับรัสเซียได้” ผู้นำยูเครนพูดแบบนี้ในการให้สัมภาษณ์กับยูทูบเปอร์หนุ่มชาวฝรั่งเศส Hugo Travers – อ้างอิง: [1]
เครดิตภาพ: LinkedIn – Hugo Travers
ในการตอบคำถามของ Travers เกี่ยวกับความคาดหวังสำหรับการประชุมสุดยอดเกี่ยวกับการสร้างสันติภาพในยูเครนที่จะจัดขึ้นในสวิตเซอร์แลนด์ในเดือนมิถุนายนปีนี้ “เซเลนสกี” อธิบายให้ฟังว่าทำไมเขาไม่ต้องการให้รัสเซียมีส่วนร่วมในการประชุมครั้งนี้ที่สวิตเซอร์แลนด์
เราไม่ต้องการให้รัสเซียทำลายความคิดริเริ่มทางการทูตที่ใช้ได้ผลเพียงทางเดียวในการยุติสงคราม… เราจะเตรียมเอกสารเงื่อนไขการเจรจาเพื่อแก้ไขปัญหาความขัดแย้งทั้งหมดที่สอดคล้องตามวิสัยทัศน์ของเรา และเราจะหาช่วงเวลาที่เหมาะสมในการถ่ายทอดเนื้อหานี้ไปยังฝ่ายศัตรู (รัสเซีย) และหารือกับพวกเขา
เซเลนสกีตอบให้สัมภาษณ์กับ Hugo Travers เมื่อ 17 เมษายน 2024
ในเวลาเดียวกัน “เซเลนสกี” ก็มั่นใจว่าการประชุมสุดยอดนี้ (ที่สวิตเซอร์แลนด์) จะเกิดผล และหลังจากนั้นจะทำให้รัสเซียได้มาเข้าร่วมกระบวนการบนโต๊ะเจรจาได้
อ้างอิงบทสัมภาษณ์ของ “เซเลนสกี” กับยูทูบเปอร์หนุ่มชาวฝรั่งเศสเกี่ยวกับหัวข้อเรื่องนี้ได้ในช่วงนาทีที่ 25-30 ตามลิงก์ด้านล่างนี้
ผู้นำยูเครนเคยแสดงจุดยืนลักษณะนี้ก่อนหน้านี้เมื่อช่วงต้นเดือนเมษายน ในการให้สัมภาษณ์กับ Bild สื่อของเยอรมนี “เซเลนสกี” ยังกล่าวด้วยว่าประเทศที่เข้าร่วมการประชุมสุดยอดในสวิตเซอร์แลนด์จะเตรียมแผนการยุติความขัดแย้ง ซึ่งบางประเด็นจะได้รับการอนุมัติในการประชุมครั้งแรก - อ้างอิง: [2]
เราจะพัฒนาแผนซึ่งครอบคลุมและมั่นใจว่าผู้ที่ทำการเจรจาบางคน… จะนำเสนอแผนนี้ต่อตัวแทนรัสเซีย แต่ [จะนำเสนอ] เมื่อมีความคิดเห็นสอดคล้องร่วมกันเท่านั้น ความคิดเห็นของประเทศที่ต้องการสันติภาพจริงๆ และไม่ใช่แค่เพื่อให้จบการเจรจาเท่านั้น
เซเลนสกีให้สัมภาษณ์กับ Bild เมื่อ 10 เมษายน 2024
ก่อนหน้านี้ “เซเลนสกี” ตามการให้สัมภาษณ์กับ CBS News เมื่อต้นเดือนเมษายน 2024 ยังยอมรับว่าเคียฟอาจจะละทิ้งข้อเรียกร้องหลักในการเจรจานั่นคือการกลับไปสู่พรมแดนปี 1991 จากนั้นกระบวนการเจรจาจึงสามารถเริ่มต้นได้หลังจากที่ยูเครนกลับมาได้ดินแดนคืนที่สูญเสียไปหลังเดือนกุมภาพันธ์ 2022 (นั่นคือละทิ้งไครเมีย ยอมให้เป็นของรัสเซียต่อไป? แต่ขอคืน 4 ภูมิภาคที่โดนผนวกไปหลังปี 2022)
อ้างอิงจากเซเลนสกีการล้มเลิกเงื่อนไข “พรมแดนปี 1991” อาจส่งผลต่อความคิดเห็นของประเทศอื่นๆ ที่ก่อนหน้านี้ลังเลว่าจะสนับสนุนยูเครนต่อหรือไม่ เซเลนสกีเชื่อว่าถ้าเป็นแบบนี้จะผลักดันให้คุยกับรัสเซียได้ง่ายขึ้น
อ้างอิง: [3]
screenshot วิดีโอการให้สัมภาษณ์ของเซเลนสกีกับพิธีกรของ CBS News เมื่อต้นเดือนเมษายน 2024
ส่วนทางฝั่งรัสเซียเอง แนวคิดของเซเลนสกีเกี่ยวกับการเจรจาหลังมีการคืนดินแดน 4 ภูมิภาคผนวกใหม่ ถูกปฏิเสธอย่างรุนแรง “ดมิทรี เปสคอฟ” โฆษกเครมลินกล่าวว่า “ทางยูเครนจะต้องคำนึงถึงความเป็นจริงทางภูมิรัฐศาสตร์ใหม่” รวมถึงข้อเท็จจริงที่ว่าดินแดน 4 ภูมิภาคที่เพิ่งผนวกล่าสุด “ตกเป็นของรัสเซียแล้ว” – อ้างอิง: [4]
เครดิตภาพ: Sky News
เรียบเรียงโดย Right Style
1
23rd Apr 2024
  • แหล่งข่าวและข้อมูลอ้างอิง:
<ภาพปก: screenshot วิดีโอการให้สัมภาษณ์ของเซเลนสกีกับ Hugo Travers ยูทูบเปอร์หนุ่มชื่อดังของฝรั่งเศส เมื่อ 17 เมษายน 2024 เครดิต: Youtube – Hugo Travers>
โฆษณา