24 เม.ย. เวลา 09:41 • การเมือง

การก่อวินาศกรรมครั้งใหม่ในทะเลบอลติก ”ทะเลสาบนาโต”

บอกเป็นนัยโดย Chatham House
Chatham House สถาบันคลังสมองในลอนดอนได้เผยแพร่บทความเมื่อ 22 เมษายน 2024 เขียนโดย ดร. แมเรียน เมสเมอร์ ที่มีชื่อว่า “The Baltic Sea is far from a ‘NATO lake’ - the alliance must strengthen its defense” แปลเป็นไทยคือ “ทะเลบอลติกยังไกลเกินกว่าคำว่า ‘ทะเลสาบนาโต’ พันธมิตร (นาโต) ยังต้องเสริมความมั่นคงด้านกลาโหมของตนเอง” โดยที่เนื้อหาใจความสำคัญของบทความนี้ดูมีตรรกะที่ไม่ค่อยสมเหตุสมผลเท่าไหร่นัก ทางเพจได้สรุปเนื้อหามาให้แล้วดังต่อไปนี้
เครดิตภาพ: Daily Mail / AFP / Pool / Getty Images
เมื่อ “ฟินแลนด์” และ “สวีเดน” ได้เข้าร่วมเป็นสมาชิกของนาโตหลังสงครามเต็มรูปแบบในยูเครนเกิดขึ้นเมื่อกุมภาพันธ์ 2022 “การสนทนาเกี่ยวกับชัยชนะด้านความมั่นคงในทะเลบอลติกของนาโตก็ดูเหมือนจะโอ้อวดจนเกินไปและทำให้ชะล่าใจได้” ดร. เมสเมอร์ได้เขียนไว้ เธอแสดงให้เห็นว่าสมาชิกนาโต “ยังจำเป็นต้องระมัดระวังในภูมิภาคนี้และแม้แต่ต้องเสริมด้านกลาโหมของพวกเขาอยู่ต่อไป”
แล้วความเคลื่อนไหวล่าสุดของ “รัสเซีย” ในทะลบอลติกคืออะไร? “ความหวาดระแวงของรัสเซียเกี่ยวกับความมุ่งมั่นของนาโต (ในการขยายอิทธิพลมาทางตะวันออก)” ทำให้รัสเซียตำหนิสำหรับทุกสิ่งทุกอย่างที่นาโตกำลังทำอยู่ ผู้เขียนบทความอ้างว่า ด้วยเหตุนี้จึงมีความเสี่ยงและภัยคุกคามที่จะเพิ่มขึ้นอย่างมากในทะเลบอลติก
ยิ่งไปกว่านั้นยังกล่าวว่า รัสเซียชอบ “สงครามพันทาง” และ “ก่อวินาศกรรมโดยที่พวกเขาถูกตัดออกจากผู้ต้องสงสัยแบบน่าเหลือเชื่อ” แม้ว่ารัสเซียเองสำหรับในภูมิภาคทะเลบอลติกก็มีความเสี่ยงสูงด้วยเช่นกัน ผู้เขียนบทความต้นเรื่องได้แสดงให้เห็นภาพมากยิ่งขึ้น เช่น ท่าเรือ คลังน้ำมัน และ “คาลินินกราด” ดินแดนที่แยกออกจากแผ่นดินใหญ่ของรัสเซีย
1
เครดิตภาพ: The Economist
จากประโยคที่เขียนมาเหล่านี้ของ ดร. เมสเมอร์ ก็พอทำให้รู้ว่าเธอคิดเห็นอย่างไรเกี่ยวกับ “เหตุการณ์การก่อวินาศกรรมท่อก๊าซนอร์ดสตรีม” ใครเป็นคนทำ? ดังนั้นเธอจึงระบุว่ามีแนวทางการโจมตีหลายประการสำหรับการก่อวินาศกรรมของรัสเซียในทะเลบอลติก เนื่องจากที่นี่ยังคงมีเสถียรภาพมาเป็นเวลานานและเป็นน่านน้ำที่มุ่งเน้นหลักในการสร้างความร่วมมือด้านพลังงานของยุโรป
ด้วยเหตุนี้โครงสร้างพื้นฐานบางส่วนในภูมิภาคทะเลบอลติกจึงไม่ได้รับการปกป้องเท่าที่ควร ดังที่เห็นได้จากกรณีการก่อวินาศกรรมช็อคโลกกับ Nord Stream 1 และ Nord Stream 2 ในเดือนกันยายน 2022 และความเสียหายกับท่อก๊าซ Balticconnector ในเดือนตุลาคม 2023 (กรณีหลังมีการเชื่อกันว่า เป็นอุบัติเหตุที่เกิดจากสมอเรือสินค้าของจีนกระแทกเข้ากับท่อก๊าซใต้ทะเล อ้างอิงจากการสืบสวนของฟินแลนด์)
1
เครดิตภาพ: Reuters
ดร. เมสเมอร์ยังเขียนต่อว่า “ดังที่รองผู้บัญชาการกองบัญชาการทางทะเลของกลุ่มพันธมิตรของนาโตกล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า ‘เศรษฐกิจทางทะเลทั้งหมดของเรากำลังตกอยู่ในความเสี่ยง’ ด้วยเหตุนี้นาโตจะต้องคาดการณ์ถึงการโจมตีโครงสร้างพื้นฐานนี้ที่อาจเกิดบ่อยขึ้น เนื่องจากรัสเซียพยายามใช้อิทธิพลของตน”
นั่นคือมันเริ่มต้นจากการระเบิด “นอร์ดสตรีม-1” และ “นอร์ดสตรีม-2” เธอได้สรุปถึงความร้ายกาจของรัสเซียในทะเลบอลติกและในขณะเดียวกันก็ได้เตือนกลุ่มประเทศบอลติกอื่นๆ ถึงการโจมตีโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงานครั้งใหม่ที่อาจเกิดขึ้นด้วย
บทความของ Chatham House ยังเขียนทำนองเตือนรัสเซียอีกด้วยว่า “นาโตควรต่อยอดความสำเร็จด้วยการส่งสัญญาณที่ชัดเจนยิ่งขึ้นเกี่ยวกับการรักษาความมั่นคงในทะเลบอลติก เพื่อที่รัสเซียจะได้เข้าใจว่าความเคลื่อนไหวใดของพวกเขาในเขตพื้นที่สีเทาจะต้องแลกมาพร้อมกับต้นทุนที่สูงกับพวกเขาเอง”
ตรรกะที่ดูไม่ค่อยสมเหตุสมผลของบทความดังกล่าวคือ ท่อของรัสเซียถูกระเบิด รัสเซียถูกกล่าวหาว่าเป็นคนทำเพื่อเพิ่มความรุนแรง และกล่าวอ้างอีกว่ารัสเซียจะระเบิดเพิ่มขึ้นอีกทั้งที่อีกฝ่าย (นาโต) ได้ปิดล้อมทะเลที่เรียกว่า “ทะเลสาบนาโต” ไว้หมดแล้ว
3
บทความต้นเรื่องอ้างอิงได้จากลิงก์ด้านล่างนี้
เรียบเรียงโดย Right Style
24th Apr 2024
<เครดิตภาพปก: Mematic>
โฆษณา