25 เม.ย. เวลา 11:00 • ธุรกิจ

เจาะลึกพฤติกรรม ‘Gen Z-Millennials’ เที่ยวแบบคุ้มค่า ได้ประสบการณ์

คนรุ่นใหม่ Gen Z และ Millennials หรือ Gen Y ในเอเชียแปซิฟิก (ไม่รวมจีน) ถูกจับตามองว่ามีอิทธิพลต่อการใช้จ่าย โดยเฉพาะในด้านการท่องเที่ยว ดังนั้น การเข้าถึงพฤติกรรมและเข้าใจในความต้องการของกลุ่มคนเหล่านี้ จึงเป็นส่วนสำคัญในการพัฒนาสินค้าและบริการ
“แมริออท อินเตอร์เนชั่นแนล” เผยผลการสำรวจ พฤติกรรมกลุ่ม Gen Z และ Gen Y ในเอเชียแปซิฟิก (ไม่รวมจีน) ที่ให้ความสำคัญกับการเดินทางท่องเที่ยวและความคุ้มค่า ในเดือนเมษายน 2567 โดยกลุ่มตัวอย่างที่เป็นคนรุ่น Gen Z (อายุ 18-24 ปี) และมิลเลนเนียล (อายุ 25-41ปี) จำนวน 1,000 คน ซึ่งอาศัยอยู่ในประเทศญี่ปุ่น เกาหลี อินเดีย ออสเตรเลีย สิงคโปร์ อินโดนีเซีย ไทย มาเลเซีย เวียดนาม และฟิลิปปินส์ ซึ่งพบว่า
กลุ่ม Gen Z และ Gen Y ให้ความสำคัญกับการเดินทางและท่องเที่ยวในปี 2567 โดย 73% วางแผนที่จะเดินทางอย่างน้อยสองครั้งภายใน 12 เดือนข้างหน้า และ 91% วางแผนที่จะใช้เงินไปกับการเดินทางเท่าเดิมหรือมากกว่าเดิมเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา การเดินทางกลายเป็นส่วนสำคัญของวิถีชีวิตและคนส่วนใหญ่ยินดีที่ จะลดค่าใช้จ่ายประจำวันด้านการรับประทานอาหารนอกบ้าน (60%) การช้อปปิ้งสิ่งของที่เกินความจำเป็น (57%) และกาแฟที่ดื่มเป็นปกติทุกวัน (54%) เพื่อนำเงินส่วนนี้ไปใช้กับวันหยุดพักผ่อน
นายจอห์น ทูมีย์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการขายและการตลาดประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก (ไม่รวมจีน) แมริออท อินเตอร์เนชั่นแนล เล่าให้ฟังว่า ผลสำรวจชี้ให้เห็นว่า กลุ่ม Gen Z และ Millennials มีการวางแผนอย่างชาญฉลาดเพื่อให้ได้ประสบการณ์การเดินทางที่คุ้มค่า พวกเขายังต้องการเป็นสมาชิกลอยัลตี้โปรแกรมด้านการเดินทางเพียงโปรแกรมเดียวที่ตอบโจทย์ทุกความต้องการ
ดังนั้นการที่แมริออท บอนวอยมีสิทธิประโยชน์สำหรับการเข้าพักโรงแรมเครือข่ายกว่า 30 แบรนด์ใน 10,000 จุดหมายปลายทาง จึงมีความพร้อม ความคุ้มค่า ที่ตรงกับกลุ่ม Gen Z และมิลเลนเนียล ต้องการ ขณะเดียวกันจะเห็นว่าสมาชิกมีการขยายการใช้งานไปสู่แอปพลิเคชัน แมริออท บอนวอยด้วย โดยพบว่ามีการลงทะเบียนผ่านช่องทางดิจิทัล เพิ่มขึ้นกว่า 25% โดยจำนวนดาวน์โหลดแอปพลิเคชันมือถือและยอดผู้ใช้งานมีจำนวนเพิ่มขึ้นมากกว่าสองเท่าในปี 2566 เมื่อเทียบกับช่วงก่อนโควิดระบาด
ผลสำรวจยังพบว่า กลุ่มคน Gen Z และมิลเลนเนียล ถือเป็นกลุ่ม Savvy Explorers (นักสำรวจผู้ชาญฉลาด) มีการวางแผนอย่างรอบคอบในการนำค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวันมาเพื่อใช้ประโยชน์ในการเดินทางที่คุ้มค่า โดยอาศัยความคุ้นเคยกับลอยัลตี้โปรแกรมต่างๆ โดย 4 ใน 5 คนระบุว่า พวกเขาพยายามใช้บัตรเครดิตที่เชื่อมโยงกับการเดินทางเพื่อซื้อสินค้าในชีวิตประจำวัน และ 67% ใช้ลอยัลตี้โปรแกรมด้านการเดินทางเพื่อจองและแลกรับประสบการณ์ในจุดหมายปลายทางที่ไปเยือนและสเตย์เคชั่น (staycation)
จะเห็นได้ว่านักเดินทางคนรุ่นใหม่ เหล่านี้ เลือกที่จะสะสมคะแนนจาก การเข้าพักโรงแรมในเครือแมริออท อินเตอร์เนชั่นแนลมากกว่า 8,800 แห่งทั่วโลก รวมถึงการใช้จ่ายประจำวัน การใช้คะแนนแลกรับสิทธิประโยชน์สำหรับการเข้าพักโรงแรมในปี 2566 เพิ่มขึ้น 130% เมื่อเทียบกับช่วงก่อนโควิดระบาด ซึ่งคิดเป็นส่วนใหญ่ของการใช้คะแนนแลกรับสิทธิประโยชน์ โดยรองลงมา คือ การแปลงคะแนนเป็นไมล์สะสมกับสายการบินพันธมิตร
ขณะที่โรงแรมก็เป็นหนึ่งในองค์ประกอบสำคัญที่กลุ่ม Gen Z และ Gen Y คำนึงถึงและยินดีที่จะใช้จ่ายเพิ่มเติมระหว่างเดินทาง แรงจูงใจอันดับต้นๆ ที่จะทำให้พวกเขาใช้จ่ายเพิ่มขึ้น ได้แก่ ห้องพักของโรงแรมรูปแบบต่างๆ (48%) และทำเลที่ตั้ง (42%) ในขณะที่สิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ
ยังคงเป็นข้อควรพิจารณาที่สำคัญคนเหล่านี้ให้ความสำคัญกับประสบการณ์การเดินทางที่ราบรื่น โดยมีบริการลูกค้าแบบเร่งด่วนผ่านมือถือ (61%), Wi-fi ที่เชื่อถือได้ (68%) และบริการเช็คเอาท์ที่ยืดหยุ่น (64%) มากกว่าสิทธิประโยชน์แบบเดิมๆ เช่น ห้องรับรองพิเศษ (42%)
อย่างไรก็ดีกลุ่ม Gen Z และ Millennials ต่างวางแผนการเดินทางอย่างรอบคอบเพื่อให้ได้ประสบการณ์การเดินทางที่คุ้มค่าสูงสุด โดย 71% เลือกเดินทางนอกฤดูกาลท่องเที่ยวเพื่อหลีกเลี่ยงฝูงชนและได้เต็มอิ่มกับประสบการณ์ระหว่างเดินทางได้อย่างเต็มที่ ขณะที่ 67% รู้สึกว่าพวกเขาสามารถทำกิจกรรมต่างๆ ได้มากขึ้นในช่วงนอกฤดูกาล และ 77% รู้สึกผ่อนคลายและสดชื่นขึ้นหลังจากการพักผ่อน
รู้อย่างนี้แล้ว อย่าลืมเติมสิ่งที่ใช่เข้าไปในสินค้าและบริการเพื่อให้โดนใจนักท่องเที่ยวเหล่านี้
โฆษณา